Người hâm mộ Trung Quốc vỡ mộng World Cup vì mua phải vé giả

World Cup khai mạc giữa tháng 6 nhưng tháng 5 trôi qua, anh Xue QiuLian vẫn không thấy tăm hơi tấm vé đâu.

nguoi ham mo trung quoc vo mong world cup vi mua phai ve gia
Người hâm mộ cổ vũ cho đội tuyển Argentina trong trận ra quân đối đầu với tuyển Iceland hôm 16/6. Trên khán đài, có người hâm mộ đến từ Trung Quốc. Ảnh: NYT.

Xue Qiulian hâm mộ đội tuyển bóng đá Argentina ngay từ thời trung học ở thành phố cảng Quảng Châu, phía nam Trung Quốc. Được một lần xem các tuyển thủ của quốc gia Nam Mỹ thi đấu trên sân cỏ từng là mơ ước ngoài tầm với của Xue. Cho đến năm nay, cuối cùng người đàn ông 30 tuổi này cũng có đủ tiền để biến giấc mơ ấp ủ bấy lâu thành hiện thực: thẳng tiến đến Nga xem đội tuyển Argentina thi đấu tại vòng chung kết Giải Vô địch Bóng đá Thế giới World Cup 2018, theo New York Times.

Khoảng ba tháng trước khi World Cup khai mạc, Xue lùng mua một tấm vé xem trận ra quân của Argentina đối đầu với đội bóng Bắc Âu Iceland, nhưng tất cả các đại lý phân phối chính thức đều thông báo hết vé. Khao khát vào xem bằng được trận đấu này, Xue quyết định mua vé từ một đại lý ở Bắc Kinh mà anh tình cờ biết đến qua một diễn đàn trên mạng xã hội WeChat tập hợp những người cùng yêu thích đội tuyển Argentina.

Mừng hơn bắt được vàng, Xue xuống tay trả 620 USD cho chiếc vé, đắt gấp 4 lần mức giá ghi trên vé. "Tôi chỉ cần tới Nga để nhìn thấy Messi", Xue nhắc đến siêu tiền đạo Lionel Messi đang chơi câu lạc bộ lừng danh Barcelona và là ngôi sao của đội tuyển Argentina.

Nhưng hóa ra Xue là một trong số hàng nghìn người hâm mộ bóng đá Trung Quốc mua phải vé World Cup giả. Cơ quan chức năng nước này cho biết đây là vụ lừa đảo do một công ty Nga có trụ sở ở thủ đô Moskva dàn dựng - công ty Anzhi Msk, trùng tên với một câu lạc bộ chơi ở giải hạng nhất quốc gia Nga.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Moskva tuyên bố hồi tuần trước rằng Bộ Ngoại giao Nga và ủy ban tổ chức World Cup đã được thông báo về vụ lừa đảo. Cảnh sát Nga trong tuần qua bắt một cá nhân vì bị nghi ngờ có liên quan đến sự việc. Hiện chưa có thống kê chính thức về số lượng người hâm mộ Trung Quốc mua phải vé giả.

Tuy nhiên, theo ba công ty lữ hành ở thành phố Trùng Khánh đã mua vào lượng vé trị giá lên tới nửa triệu USD, công ty Anzhi Msk "khoe" rằng họ phân phối khoảng 10.000 vé, trong số đó cổ động viên Trung Quốc mua 3.500 vé trị giá khoảng 1,1 triệu USD. Anzhi Msk phân trần với các công ty du lịch tại Trùng Khánh rằng họ không có ý định lừa đảo nhưng các quan chức Nga, những người hứa cung cấp vé, đã chuồn mất với đống tiền.

Anh Xue xòe tờ giấy ủy quyền của đại lý vé để xác thực thông tin về công ty Anzhi Msk, trong đó nêu rõ tên họ của chủ tịch công ty là bà Zhanna E. Bryutova. Người phụ này đồng sáng lập một công ty khác cùng cựu giám đốc điều hành của câu lạc bộ bóng đá Anzhi, ông Eldar Isaev. Hãng Interfax của Nga đưa tin hôm 20/6 Isaev đã bị bắt vì cáo buộc dính líu tới vụ lừa đảo phân phối vé giả.

Tháng 7 năm ngoái, khi còn tại chức, ông Isaev tiết lộ với báo chí Nga kế hoạch hợp tác giữa câu lạc bộ Anzhi và các đối tác Trung Quốc, khẳng định đội bóng đã có "tay trong" am hiểu về nền bóng đá của đất nước tỷ dân.

Theo truyền thông Trung Quốc, một nhân viên môi giới du lịch ở tỉnh Tứ Xuyên kể lại mới đây có một người đàn ông tự xưng là cựu lãnh đạo của câu lạc bộ Anzhi đã liên lạc với anh này để đề nghị hợp tác và quảng cáo bản thân quen biết nhiều quan chức Liên đoàn Bóng đá Thế giới FIFA.

Trong một tuyên bố chính thức ngày 21/6, câu lạc bộ bóng đá Anzhi khẳng định ông Isaev giữ chức giám đốc điều hành từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2017, sau thời gian trên, mọi hoạt động của ông này "không liên quan" đến câu lạc bộ.

Mọi nỗ lực liên lạc với công ty Anzhi Msk và đại sứ quán Nga ở Bắc Kinh đều chưa có hồi đáp. Phóng viên báo địa phương của thành phố Trùng Khánh đưa tin văn phòng của Anzhi Msk ở Moskva hiện trống trơn. Ước tính, 5 công ty lữ hành và 100 người hâm mộ tại Trùng Khánh đã mua phải vé giả do công ty Anzhi Msk phân phối.

nguoi ham mo trung quoc vo mong world cup vi mua phai ve gia
Người hâm mộ Trung Quốc chụp ảnh kỷ niệm tại sân vận động Luzhniki, thủ đô Moskva sau trận đấu khai mạc giữa đội tuyển Nga và Arab Saudi hôm 14/6. Ảnh: CGTN.

FIFA hồi đầu tháng 6 thống kê hơn 2,4 triệu vé World Cup đã được bán ra trên khắp thế giới, người hâm mộ tại Trung Quốc mua được đúng 40.251 tấm vé, là quốc gia đứng thứ 9 về số lượng vé mua được.

Tờ nhật báo lớn nhất Trung Quốc ngay từ đầu năm đã cảnh báo người hâm mộ về "nguy cơ cao" mua phải vé giả từ các đại lý bán vé nội địa. Nhưng đối với những cổ động viên trung thành như anh Xue, lý trí sáng suốt không đủ sức vượt qua khát khao cháy bỏng được xem đội bóng thần tượng tại một giải đấu mà anh miêu tả bằng từ "thần thánh".

Anh Xue kể lại hồi tháng 4 khi nhận được tin nhắn xác nhận đặt vé của đại lý, anh cảm thấy nhẹ cả người. Nhưng rồi tháng 5 trôi qua mà anh vẫn không thấy tăm hơi chiếc vé đâu. Vài ngày trước trận Argentina - Iceland diễn ra ở thủ đô Moskva, anh mới nhận được một lá thư từ đại lý cho biết họ "mất liên lạc với người giữ tấm vé" và "sẽ không thể giao vé giấy tới quý khách như kế hoạch ban đầu".

"Lúc đó tôi nhận ra mình đã bị lừa", anh Xue cay đắng nói. Sau đó, nhờ sự giúp đỡ của bạn, Xue mua được vé khác với giá 1.500 USD. Với tâm lý "chim sợ cành cong", ngày bước chân lên máy bay tới Moskva mà trong lòng anh Xue vẫn không khỏi bồn chồn, lo lắng liệu chiếc vé mới này là thật hay giả.

May mắn, anh Xue không bị lừa lần thứ hai và anh đã có mặt tại sân vận động Spartark để chứng kiến trận ra quân của đội tuyển Argentina. Dù thất vọng với màn trình diễn của Messi, Xue cho biết anh cảm thấy thỏa mãn.

Sau khi về nước, Xue nhận được cú điện thoại từ đại lý vé ở Bắc Kinh, đề nghị hoàn 620 USD cộng phí bồi thường 15% tiền vé cho anh. Nhưng Xue muốn được nhận 3.100 USD, tương đương giá của hai chiếc vé và phí bù đắp tổn thất tinh thần. "Tôi đã lo lắng biết bao nhiêu", Xue nói.

An Hồng

nguoi ham mo trung quoc vo mong world cup vi mua phai ve gia Hàng nghìn cổ động viên Trung Quốc mua phải vé giả World Cup

Khoảng 3.500 trong số hơn 10.000 vé giả vào xem các trận bóng World Cup 2018 đã được bán cho người hâm mộ bóng đá ...

/ VnExpress