Mỹ sai lầm khi không đầu tư đúng mức cho tàu ngầm?

Dù Mỹ vẫn chiếm lợi thế trước Trung Quốc về năng lực tàu ngầm nhưng với cách đầu tư không đúng mức, thế mạnh này có thể bị đe dọa.

Nhận định trên được chuyên gia Sabrina Shankman đưa ra sau khi Đô đốc Phil Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương Mỹ phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 12/2 rằng, sự phát triển về công nghệ của Trung Quốc đã làm mất đi lợi thế quân sự của Washington ở trên bầu trời và trong không gian vũ trụ.

Tuy nhiên ông Davidson khẳng định Mỹ vẫn giữ lợi thế nếu xét về lực lượng tàu ngầm.

"Việc tiếp tục đóng tàu ngầm là vô cùng quan trọng. Đây là lợi thế lớn nhất của chúng ta trong tất cả các mặt trận hiện nay", Đô đốc Mỹ nói.

my sai lam khi khong dau tu dung muc cho tau ngam

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ.

Lợi thế về tàu ngầm của Mỹ so với Trung Quốc là không thể phủ nhận nhưng theo chuyên gia Sabrina Shankman, với cách chi tiền không đúng cách của chính phủ Mỹ, thế mạnh có thể nhanh chóng bị Bắc Kinh xóa bỏ.

Cụ thể, thay vì đổ tiền xây dựng bức tường dọc biên giới với Mexico, Mỹ nên dùng tiền đó đóng thêm những tàu ngầm hạt nhân tiên tiến hơn. Ngoài ra, Mỹ còn phạm sai lầm không thể sửa chữa đó là dùng số tiền khổng lồ để đóng những chiếc khu trục hạm tàng hình lớp Zumwalt vô dụng.

Sabrina Shankman dẫn nguồn tin từ Văn phòng Kiểm toán chính phủ Mỹ cho biết, ban đầu, Hải quân Mỹ dự định chế tạo 32 tàu lớp Zumwalt, nhưng cuối cùng giảm xuống chỉ còn 3 tàu. Điều đó khiến đơn giá mỗi chiếc lên đến 4,4 tỷ USD.

Nếu tính cả chi phí phát triển, đơn giá mỗi tàu tới 8,2 tỷ USD, đắt hơn cả tàu sân bay lớp Nimitz. Nếu không phạm sai lầm khi đổ tiền vào chương trình đóng tàu lớp Zumwalt, chính phủ Mỹ có thể dùng số tiền đó nhân đôi sức mạnh đội tàu ngầm hạt nhân của mình và bỏ xa đối thủ Trung Quốc về năng lực tấn công ngầm.

Tính đến thời điểm giữa năm 2018, Hải quân Mỹ có tổng cộng 14 tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo cùng 280 tên lửa chứa đầu đạn hạt nhân, mỗi quả tên lửa này có thể quét sạch một thành phố.

Ngoài ra còn có 4 tàu ngầm trang bị tên lửa có vệ tinh dẫn đường với 154 quả Tomahawk/1 chiếc và 54 tàu ngầm tấn công hạt nhân. Tất cả các tàu ngầm của Mỹ được sản xuất với công nghệ tối tân với vũ khí hạng nặng.

Chuyên gia Sabrina Shankman cho rằng, hạm đội tàu ngầm tấn công có thể đóng vai trò tốt hơn so với các tàu nổi. Chúng có thể do thám các tàu chiến của Trung Quốc trong khu vực hoặc tiến hành các cuộc tấn công tàng hình nếu cần thiết.

Ngoài ra, chúng cũng có thể được sử dụng để chặn các tuyến hàng hải then chốt tại Ấn Độ Dương hoặc eo biển Malacca hay Biển Đông. Vì vậy, việc Mỹ đầu tư thêm cho tàu ngầm để khẳng định vị thế của mình trước Trung Quốc được coi là nhiệm vụ tối cần thiết.

my sai lam khi khong dau tu dung muc cho tau ngam

Kilo phóng ngư lôi 533mm diệt tàu ngầm Los Angeles

Tạp chí National Interest vừa có bài viết nói về vụ diễn tập tai tiếng của tàu ngầm hạt nhân Los Angeles trước Kilo của ...

my sai lam khi khong dau tu dung muc cho tau ngam

Vinh quang và bi kịch của tàu ngầm hạt nhân K-3

Chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Liên Xô mang số hiệu K-3 Leninsky Komsomol đã phục vụ hơn 40 năm với một tai ...

/ http://baodatviet.vn