Mỹ ra tối hậu thư cấm quân đội Syria tiến về phía Nam

Mỹ đã cảnh báo sẽ có các "biện pháp thích hợp và mạnh mẽ" để bảo vệ tình trạng ngừng bắn ở miền Nam Syria nếu các lực lượng trung thành với Tổng thống Assad tiến về đánh đuổi phiến quân tại đây.

my ra toi hau thu cam quan doi syria tien ve phia nam
Xe tăng quân đội Syria.

Theo Bussiness Insider, khu vực ở phía Tây Nam Syria là lãnh thổ bao gồm từ thành phố Daraa cho đến vùng cao nguyên Golan đang do Israel chiếm đóng đang nổi lên như là "điểm nóng tranh giành" giữa 2 đối thủ truyền kiếp của khu vực là Israel và Iran.

Mỹ, Nga và Jordan năm ngoái đã nhất trí đưa Daraa vào khu vực "giảm leo thang quân sự" để đóng băng các hệ thống xung đột. Tuy nhiên, các lực lượng trung thành với Tổng thống Assad gần đây đã thả truyền đơn xuống các khu vực phiến quân kiểm soát ở đây để cảnh báo về một cuộc tấn công sắp diễn ra và yêu cầu các chiến binh nổi dậy hạ vũ khí đầu hàng, truyền thông nhà nước Syria đưa tin.

Đáp lại, trong một tuyên bố mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, họ quan ngại chính phủ Syria đang chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự ở Tây Nam Syria. Theo đó, Bộ đã gửi cảnh báo chính phủ Assad phản đối "bất cứ hành động nào có nguy cơ mở rộng xung đột".

"Chúng tôi cảnh báo chính phủ Syria về bất kỳ hành động nào có nguy cơ mở rộng xung đột hoặc gây nguy hiểm cho việc ngừng bắn. Là một nhà bảo trợ cho khu vực ngưng leo thang này cùng với Nga và Jordan, Mỹ sẽ có biện pháp kiên quyết và thích đáng để đối phó với sự vi phạm của chính phủ ông Assad”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tuyên bố.

Chính quyền Assad hiện dựa vào Nga, Iran và nhóm phiến quân Hezbollah để chống lại phiến quân trong cuộc nội chiến kéo dài 7 năm ở nước này. Trong khi đó, Mỹ và Israel đang ngày càng lo ngại về các hoạt động quân sự của Iran tại Syria. Israel không muốn lực lượng Iran tiến đến vùng cao nguyên Golan bị chiếm đóng gần đó. Quân đội Israel được cho là đứng sau hàng chục vụ không kích trong những năm gần đây vào các vị trí quân sự của Hezbollah, Iran và Syria.

my ra toi hau thu cam quan doi syria tien ve phia nam

Lính Nga thiệt mạng ở Syria sau trận đánh dữ dội với phiến quân

Ngày 27.5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo 4 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong một cuộc giao tranh với phiến quân Syria ...

my ra toi hau thu cam quan doi syria tien ve phia nam

Quan chức Nga tung bằng chứng “tố” Mỹ hỗ trợ khủng bố

Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng Thượng viện Nga Viktor Bondarev vừa đưa ra bằng chứng khẳng định Washington đã đứng sau ...

http://danviet.vn/the-gioi/my-ra-toi-hau-thu-cam-quan-doi-syria-tien-ve-phia-nam-879744.html

/ Dân Việt