Mỹ - Philippines diễn tập hải quân chung trên Biển Đông

Mỹ và Philippines điều nhiều tàu chiến tham gia diễn tập phòng không và cứu nạn trên biển.

my philippines dien tap hai quan chung tren bien dong

Tàu cứu hộ USNS Salvor trong cuộc diễn tập với Philippines hồi năm 2016. Ảnh: US Nay.

Cuộc diễn tập Samama (Chung sức) trên Biển Đông giữa hải quân Mỹ và Philippines đang có sự tham gia của tàu vận tải USNS Millinocket, tàu cứu hộ USNS Salvor, trinh sát cơ P-8 của Mỹ cùng hai tàu chiến Philippines là tàu hộ vệ BRP Ramon Alcaraz và tàu đổ bộ BRP Tarlac, Stars and Stripes ngày 9/7 đưa tin.

Trong cuộc diễn tập, thủy thủ hai nước thực hiện các bài tập mô phỏng tình huống phòng không, lặn, tìm kiếm và cứu nạn trên biển. Ngoài ra, lính thủy quân lục chiến tham dự các lớp học ở thành phố San Fernando, San Antonio, Manila và vịnh Subic về những chủ đề như quân y, kỹ thuật, xử lý bom mìn, chống tàu ngầm và tác chiến trên biển.

"Mục đích của cuộc diễn tập chính là lợi ích chung giữa Mỹ và Philippines về an ninh hàng hải. Chúng tôi tin rằng thách thức khu vực ngày càng lớn đòi hỏi hải quân hai nước phải có các giải pháp hợp tác hiệu quả", chỉ huy đơn vị thường trực 73 của Mỹ Joey Tynch tuyên bố.

Washington là đối tác quân sự quan trọng nhất của Manila. Hiệp ước đồng minh ký kết từ năm 1951 cùng nhiều thỏa thuận khác cho phép Mỹ triển khai luân phiên binh sĩ tới Philippines và tiến hành các cuộc diễn tập chung hàng năm.

Tuy nhiên, kể từ khi lên cầm quyền vào tháng 5/2016, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã theo đuổi chính sách tăng cường quan hệ với Trung Quốc, quốc gia có tranh chấp chủ quyền với Philippines trên Biển Đông. Ông Duterte hồi tháng một còn yêu cầu gửi binh sĩ đến Trung Quốc huấn luyện vì cho rằng họ đang quá gắn bó với Mỹ.

my philippines dien tap hai quan chung tren bien dong Dừng tập trận chung, Mỹ vẫn nâng cấp phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc

Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa tại Hàn Quốc dù tuyên bố dừng các cuộc tập ...

my philippines dien tap hai quan chung tren bien dong Hàn Quốc có thể tạm hoãn tập trận bắn đạn thật

Hàn Quốc có thể tạm hoãn tập trận bắn đạn thật thường kỳ ở các đảo tiền tiêu phía tây, tuân thủ thoả thuận liên ...

/ https://vnexpress.net