Mỹ điều hai tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan

Hải quân Mỹ thực hiện hoạt động tuần tra duy trì quyền tự do hàng hải, bất chấp nguy cơ leo thang căng thẳng với Trung Quốc.

my dieu hai tau chien di qua eo bien dai loan

Tàu khu trục USS Curtis Wilbur tuần tra Thái Bình Dương hồi năm 2013. Ảnh: US Navy.

"Tàu USS Curtis Wilbur và USS Antietam đã thực hiện chuyến đi định kỳ qua eo biển Đài Loan vào ngày 22/10, phù hợp với luật pháp quốc tế. Việc điều chiến hạm qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ hướng tới một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương hải quân Mỹ Nate Christensen phát biểu.

Đây là lần thứ hai tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan trong năm nay. Chuyến tuần tra có nguy cơ gây leo thang căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, nhưng được Đài Loan coi là hành động ủng hộ từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Lực lượng vũ trang Đài Loan cho biết đã theo dõi sát chiến dịch này, đồng thời duy trì "an ninh ở vùng biển và vùng trời" trong khi tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan.

Bắc Kinh chưa đưa ra bình luận về chuyến tuần tra của hai tàu. Hai quan chức Lầu Năm Góc cho biết một số chiến hạm Trung Quốc đã bám đuôi tàu chiến Mỹ, nhưng giữ khoảng cách an toàn.

Hải quân Mỹ từng điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan hồi tháng 7 nhằm bảo đảm quyền tự do hàng hải. Quan chức Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại trước chính sách của Mỹ với Đài Loan tại diễn đàn an ninh ở Singapore hồi tuần trước. Trong khi đó, Washington luôn trấn an Bắc Kinh rằng chính sách "một Trung Quốc" của nước này không thay đổi.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh đang chờ thống nhất, có thể dùng đến vũ lực nếu cần thiết. Bắc Kinh gần đây nhiều lần tổ chức tập trận trên biển và trên không gần hòn đảo để gây sức ép với Đài Bắc, đồng thời phản ứng dữ dội trước việc Mỹ phê duyệt hợp đồng bán vũ khí 330 triệu USD cho Đài Loan.

my dieu hai tau chien di qua eo bien dai loan Giáo hoàng sẽ thăm Triều Tiên nếu được mời, không đến Đài Loan

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ "nồng nhiệt đón tiếp" Giáo hoàng Francis, theo tổng thống Hàn Quốc, trong khi Vatican vừa ...

my dieu hai tau chien di qua eo bien dai loan Đài Loan diễn tập đáp trả đòn tấn công của Trung Quốc

Lãnh đạo Đài Loan mời Tổng thống Paraguay thị sát cuộc diễn tập mô phỏng tình huống chống lại lực lượng Trung Quốc tấn công ...

/ https://vnexpress.net