Mỹ biến MQ-9 Reaper thành cỗ máy đánh chặn ngang F-22

Với việc được trang bị những tên lửa không đối không mạnh nhất hiện nay, Mỹ tham vọng biến MQ-9 Reaper thành cỗ máy có thể đánh chặn mạnh ngang F-22.

Để thực tham vọng của mình, Không quân Mỹ vừa có thử nghiệm thành công đầu tiên khi cho máy bay tấn công không người lái (UCAV) MQ-9 Reaper diệt mục tiêu đường không cỡ nhỏ trong một cuộc thử nghiệm.

my bien mq 9 reaper thanh co may danh chan ngang f 22

Chiếc MQ-9 Reaper của Mỹ.

Thông tin về cuộc thử nghiệm được Đại tá Julian Cheater, chỉ huy Căn cứ Không quân Creech tại Nevada cho biết, chỉ bằng 1 quả tên lửa duy nhất, MQ-9 Reaper đã diệt gọn mục tiêu giả định.

Đây là thành công đầu tiên trong chương trình biến MQ-9 Reaper thành cỗ máy đánh chặn không thua kém bất kỳ dòng tiêm kích đánh chặn nào của Mỹ hiện nay. Để thực hiện, Mỹ phải tiến hành nâng cấp toàn diện MQ-9 bằng những trang bị mới.

Văn phòng nghiên cứu các dự án tiên tiến (DARPA) của Lầu Năm Góc cho biết, cơ quan này đang phát triển thế hệ radar mới có khả năng phác hoạ hình ảnh của mục tiêu dù trong điều kiện thời tiết xấu, mây mù, khói bụi...

Ông Bruce Wallace thuộc DARPA cho biết: "Hệ thống radar của chúng tôi có thể được sử dụng để phác hoạ hình ảnh mặt đất. Thậm chí ngay cả khi bị mây và bụi che khuất, nó vẫn sẽ cho ra các hình ảnh sắc nét nhằm hỗ trợ cho việc xác định các mục tiêu di chuyển cả trên không lẫn dưới mặt đất".

Cơ quan nghiên và phát triển của Lầu Năm Góc đang trong giai đoạn phát triển một nguyên mẫu của hệ thống này có tên gọi Video Synthetic Aperture Radar (ViSAR) đã bắt đầu công việc thử nghiệm bay từ năm 2016.

DARPA sẽ cài đặt ViSAR bằng việc sử dụng một loại khớp các-đăng đã được trang bị trên rất nhiều mẫu máy bay MQ-9 Reaper, nhằm kiểm tra xem nó có thể lắp trên các mẫu máy bay chiến thuật hay không. Không chỉ được trang bị hệ thóng radar ViSAR, Lầu Năm Góc cũng đang nghiên cứu một loại siêu radar khác trang bị cho MQ-9.

Hiện Tập đoàn General Atomics Aeronautical Systems (GA-ASI) đang sử dụng những nguồn tài chính nội bộ để phát triển radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA) cho riêng MQ-9. Hiện nay, chỉ có những chiến đấu cơ hiện đại nhất thế giới mới được trang bị loại radar này.

Lý do chính để radar AESA có mặt trên MQ-9 là giúp nó tránh phải những va trạm đường không, đây là một vấn đề lớn với các UAV khi nhà sản xuất muốn chúng hoạt động được trong khu vực dân sự mà vẫn tuân thủ luật pháp của Mỹ và thế giới.

Không những vậy, radar AESA còn làm tăng sự nguy hiểm cho MQ-9 rất nhiều, điển hình là tăng cường khả năng tìm kiếm mục tiêu mặt đất, phát hiện các mối đe dọa trên không hay thậm chí là lần tìm hệ thống gây nhiễu của đối phương.

Cùng với sự tăng cường của hệ thống radar tối tân, Lầu Năm Góc cũng sẽ trang bị cho MQ-9 tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9X Sidewinder, tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 AMRAAM và tên lửa chống radar AGM-88 HARM - với gói trang bị này, MQ-9 có thể sở hữu sức mạnh đánh chặn không thua kém bất kỳ tiêm kích nào của Mỹ hiện nay.

Tuấn Vũ

my bien mq 9 reaper thanh co may danh chan ngang f 22 Mỹ hé lộ về vụ rơi UAV 123 triệu USD năm 2017

Lầu Năm Góc lần đầu xác nhận một UAV Global Hawk bị phá hủy trong tai nạn ngoài khơi Tây Ban Nha tháng 6/2017.

my bien mq 9 reaper thanh co may danh chan ngang f 22 Mỹ công bố mẫu UAV tiếp dầu tương lai cho tiêm kích hạm

Hải quân Mỹ lựa chọn dòng MQ-25A Stingray của Boeing và ký hợp đồng trị giá 805 triệu USD để chế tạo 4 chiếc đầu ...

my bien mq 9 reaper thanh co may danh chan ngang f 22 Mỹ đưa UAV \'Đại bàng xám\' tới giúp Philippines chống phiến quân

Không quân Mỹ triển khai một máy bay không người lái MQ-1C Gray Eagle để hỗ trợ quân đội Philippines xác định mục tiêu trên ...

/ http://baodatviet.vn