Máy bay Airbus A330 từng gặp tai nạn \'phù phép\' thành bảo tàng hàng không

Một chiếc máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp tai nạn khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế ở Kathmandu (Nepal) cách đây 2 năm. Và giờ thì nó sắp trở thành viện bảo tàng hàng không đầu tiên tại thủ đô của đất nước Nepal thanh bình, theo AFP.

"Chân dung" bảo tàng hàng không trong tương lai. ẢNH: AFP

Vào tháng 3.2015, chiếc máy bay này chở 224 hành khách đáp xuống sân bay trên nhưng bị trượt khỏi đường băng. Không ai bị thương nhưng vụ tai nạn hi hữu khiến sân bay quốc tế duy nhất của Nepal phải đóng cửa 4 ngày để xử lý sự cố và di dời chiếc máy bay.

Chiếc máy bay Airbus A330 sắp trở thành bảo tàng hàng không. ẢNH: AFP

Cuối cùng, chiếc Airbus A330 xấu số được kéo vào một góc khuất của sân bay và phơi mình dưới nắng mưa suốt 2 năm, cho đến khi viên phi công người Nepal Bed Upreti nảy ra sáng kiến cực hay.

"Thật không may là chiếc máy bay đã gặp tai nạn và nằm bất động trên sân bay như vậy, nhưng tôi đã nhìn thấy cơ hội hoàn hảo cho nó", Upreti nói với AFP.

Vậy là ông đã mua lại xác của chiếc máy bay và đầu tư thêm 600.000 USD để biến nó thành bảo tàng hàng không đầu tiên của thủ đô Kathmandu.

Nội thất máy bay được thiết kế lại để làm bảo tàng. ẢNH: AFP

Nhiệm vụ đầu tiên của Upreti là di chuyển chiếc máy bay dài 63m này từ sân bay đến địa điểm mới, để nó chính thức trở thành bảo tàng. Và đó thật sự là một thử thách lớn.

Trước đây, Upreti từng kỳ công di dời một chiếc máy bay Fokker 100 cũ nát, bằng nửa kích thước của chiếc Airbus A330 nói trên, qua quãng đường dài 500km đến Dhangadi (phía tây Nepal), để lập một bảo tàng với quy mô nhỏ.

"Việc di chuyển chiếc Fokker 100 đó qua hàng loạt địa phương còn dễ hơn là dời chiếc Airbus A330 này ra khỏi sân bay một đoạn ngắn", Upreti nói.

Chỉ chờ đến đêm, khi sân bay ngừng hoạt động, nhóm kỹ sư đến từ Thổ Nhĩ Kỳ mới có thể bắt tay vào việc di dời chiếc Airbus. Việc đó mất hết 6 tuần lễ. Họ tháo rời máy bay thành 10 phần, rồi đưa lên các xe tải chở đi. Quãng đường di dời chỉ là 500m nhưng đầy cam go.

Chưa dừng ở đó, nhóm kỹ sư mất thêm 2 tháng để ráp 10 phần đã tháo rời trở lại hình dạng ban đầu. Tất cả số ghế trên máy bay đều được dỡ ra, nhường không gian thoáng rộng cho bảo tàng.

Hơn 150 mô hình máy bay sẽ được trưng bày cùng tài liệu về lịch sử hàng không thế giới và của Nepal tại bảo tàng độc đáo này.

Upreti kỳ vọng rằng bảo tàng sẽ truyền cảm hứng cho những người trẻ tuổi nuôi giấc mơ trở thành phi công và kỹ sư trong tương lai, và đây sẽ là điểm thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Những bảo tàng siêu ấn tượng, nhất định phải ghé thăm một lần trong đời

Không đơn giản chỉ là nơi trưng bày, những bảo tàng này còn rất đẹp và mang kiến trúc vô cùng ấn tượng.

Bảo tàng sáp mới mở bị chê \'xấu nhất thế giới\' ở Mỹ

Phó giám đốc Dreamland Waxland Wax cho biết việc bảo tàng bị quá nhiều người chỉ trích là một điều "rất tuyệt vời"

http://thanhnien.vn/doi-song/may-bay-airbus-a330-tung-gap-tai-nan-phu-phep-thanh-bao-tang-hang-khong-893636.html

/ Báo Thanh niên