Liên Hợp Quốc cảnh báo nguy cơ khủng hoảng di cư ở Venezuela

Số người rời khỏi Venezuela ngày càng tăng khiến nước này đối mặt với nguy cơ khủng hoảng di cư như tại Địa Trung Hải.

lien hop quoc canh bao nguy co khung hoang di cu o venezuela

Người Venezuela chờ đợi được nhập cảnh ở Ecuador hồi đầu năm nay. Ảnh: AFP.

Cơ quan Di trú Liên Hợp Quốc hôm qua cho biết số lượng người dân tìm cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế và bất ổn chính trị ở Venezuela đang ngày càng tăng lên, theo Guardian.

Người Venezuela tìm cách nhập cư vào các nước láng giềng như Colombia, Ecuador, Brazil và Peru với mong muốn được cung cấp lương thực và các nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày. Hàng trăm người Venezuela đã vượt biên vào Brazil tháng này, trong khi Peru thắt chặt quy định nhập cảnh với công dân Venezuela do số lượng người di cư tăng cao.

Joel Millman, phát ngôn viên của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), cho rằng đây là những dấu hiệu cảnh báo đáng lo ngại. "Điều này sẽ dẫn tới cuộc khủng hoảng mà chúng tôi chứng kiến ở các nơi khác trên thế giới, đặc biệt ở Địa Trung Hải", Millman nói, nhấn mạnh rằng cần huy động kinh phí và biện pháp quản lý người di cư.

IOM và Cơ quan Tị nạn Liên Hợp Quốc (UNHCR) hôm 23/8 kêu gọi các quốc gia Mỹ Latin tạo điều kiện cho người Venezuela nhập cảnh. Quan chức Colombia, Ecuador và Peru sẽ họp tại thủ đô Bogota của Colombia vào tuần tới để thảo luận vấn đề này. Theo ước tính, hơn 1,6 triệu người Venezuela đã rời bỏ đất nước kể từ năm 2015.

Eduardo Sevilla, quan chức nhập cư Peru, cho biết nước này sẽ miễn yêu cầu hộ chiếu cho một số người Venezuela thuộc đối tượng như cha mẹ, con cái muốn đoàn tụ gia đình, phụ nữ mang thai và người bị bệnh nặng. Tuy nhiên, Sevilla cho biết chính quyền Peru sẽ cảnh giác với tình trạng nhập cư "chui".

"Liệu UNHCR có chịu trách nhiệm nếu người đó phạm tội không? Ưu tiên của chúng tôi là bảo đảm an ninh và trật tự bằng cách xác định rõ ràng đối tượng nhập cư", Sevilla nói.

Giá dầu giảm đã khiến Venezuela, quốc gia có dự trữ dầu thô lớn nhất thế giới, chìm trong khủng hoảng từ năm 2014, không thể duy trì hệ thống trợ giá và kiểm soát giá cả như trước đây. Hậu quả là lạm phát ngày càng tăng tốc, nội tệ mất giá, khan hiếm nhu yếu phẩm cùng tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt buộc hàng triệu người Venezuela phải tìm cách ra nước ngoài.

Huyền Lê

lien hop quoc canh bao nguy co khung hoang di cu o venezuela Tòa nhà 45 tầng bị nghiêng sau động đất 7,3 độ ở Venezuela

Tháp David cao 190 m bị nghiêng hẳn sang một bên sau trận động đất mạnh nhất tại Venezuela trong hơn 100 năm qua.

lien hop quoc canh bao nguy co khung hoang di cu o venezuela Venezuela tê liệt sau khi phát hành đồng tiền mới

Venezuela gần như rơi vào trạng thái tê liệt sau khi đồng nội tệ Bolivar bỏ đi 5 số 0 được lưu thông, bắt đầu ...

lien hop quoc canh bao nguy co khung hoang di cu o venezuela Lý giải tình trạng siêu lạm phát 1.000.000% ở Venezuela

Quỹ Tiền tệ thế giới IMF dự báo đến cuối năm nay, tỉ lệ lạm phát ở Venezuela sẽ đạt mức kỷ lục là 1.000.000%.

/ https://vnexpress.net