Lãnh đạo đối lập nước láng giềng Nga dọa gây \"sóng thần chính trị\"

Lãnh đạo đối lập Armenia, ông Nikol Pashinyan dọa gây "một trận sóng thần chính trị" nếu không được bầu làm thủ tướng trong cuộc họp bất thường của Quốc hội hôm 1.5. Và ông đã thất bại.

lanh dao doi lap nuoc lang gieng nga doa gay song than chinh tri

Chia sẻ

Lãnh đạo đối lập Armenia Nikol Pashinyan phát biểu trước những người ủng hộ, tại Yerevan, ngày 30.4.2018. Ảnh: AFP

Mặc dù ông Pashinyan là ứng cử viên duy nhất, được sự ủng hộ của 3 trong 4 đảng ở Quốc hội, nhưng ông vẫn không nhận đủ số phiếu cần thiết để trở thành Thủ tướng Armenia.

Theo BBC, ông nhận được 45 phiếu trong khi số phiếu cần thiết là 53 để đảm bảo đa số của Quốc hội 105 ghế.

Tại quảng trường Yerevan, ông Pashinyan gọi kết quả cuộc bỏ phiếu là "xấu hổ". Nhà lãnh đạo đối lập kêu gọi cuộc tổng đình công vào sáng hôm nay (2.5) theo giờ địa phương, phong tỏa đường sá, đường sắt và sân bay.

Ông Pashinyan tố cáo đảng Cộng hòa cầm quyền muốn ngăn cản, và kêu gọi những người ủng hộ xuống đường đông đảo. Khoảng 20.000 người hôm qua đã biểu tình tại thủ đô Yerevan.

Tại một ngã tư, một tấm biểu ngữ được giương ra với dòng chữ: "Tình hữu nghị Nga-Armenia mãi mãi bền vững".

Ovik Boghossian, sống và làm việc tại Nga từ 8 năm qua, đã quay về Yerevan để tham gia phong trào phản kháng. Ông giải thích: "Điều này có nghĩa là nhân dân Armenia không thể sống thiếu Nga. Sau cuộc bầu cử, tình bạn này vẫn tồn tại. Có những người lại nói rằng Nikol Pashinyan sẽ không còn giữ quan hệ hữu nghị với Nga, nhưng không phải như vậy. Tôi nghĩ rằng với ông ấy, tình bạn lại còn thắm thiết hơn".

Trong cuộc đối thoại với các đại biểu Quốc hội của đảng cầm quyền, ông Pashinyan khẳng định nếu được bầu, ông sẽ duy trì quan hệ tốt đẹp với Nga, và hứa hẹn rằng Armenia sẽ không ra khỏi Liên Minh Á-Âu".

Nikol Pashinyan, 42 tuổi, đã dẫn đầu các cuộc biểu tình chống chính phủ hàng tuần liền, buộc cựu Thủ tướng Serzh Sargsyan phải từ chức chỉ vài ngày sau khi tái đắc cử. Ông Serzh Sargsyan, giữ chức thủ tướng Armenia trong 10 năm, bị cáo buộc tham quyền cố vị.

Theo hiến pháp Armenia, một cuộc bỏ phiếu thứ 2 bầu thủ tướng phải được tổ chức trong vòng 7 ngày. Nếu một lần nữa không có ứng viên nào được bầu, Quốc hội sẽ phải giải tán.

lanh dao doi lap nuoc lang gieng nga doa gay song than chinh tri Quân đội Syria giao tranh dữ dội với lực lượng do Mỹ hậu thuẫn

Quân chính phủ Syria giành quyền kiểm soát 4 ngôi làng từ lực lượng đối lập được Mỹ ủng hộ sau các trận đánh ở ...

lanh dao doi lap nuoc lang gieng nga doa gay song than chinh tri Tổng thống Putin đưa ra lời khuyên về khủng hoảng ở Armenia

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khuyên quyền Thủ tướng Armenia Karen Karapetyan tìm cách giải quyết khủng hoảng chính trị bằng luật pháp.

lanh dao doi lap nuoc lang gieng nga doa gay song than chinh tri Syria: Phiến quân vừa rút đi, nhóm khủng bố mới đã cắm cờ thế chân

IS vừa bị đánh bại đã có ngay một nhóm khủng bố mới thay thế và được dự báo còn tàn độc hơn.

/ https://laodong.vn