Lãnh đạo đối lập nói áp lực với Tổng thống Venezuela "mới chỉ bắt đầu"

Guaido tiếp tục gây sức ép lên chính quyền Maduro với việc kêu gọi đình công, trong khi Tổng thống Venezuela tuyên bố sẽ đánh bại phe đối lập

lanh dao doi lap noi ap luc voi tong thong venezuela moi chi bat dau

Lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido phát biểu tại thành phố Salinas, Ecuador hôm 2/3. Ảnh: AFP.

"Họ đang chìm trong những mâu thuẫn và không biết phản ứng lại với người dân Venezuela như thế nào. Họ nghĩ rằng áp lực đã lên đến đỉnh điểm, nhưng nó chỉ mới bắt đầu", AFP dẫn lời tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido hôm 5/3 phát biểu, nhắc tới chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro.

Thủ lĩnh đối lập đã gặp các lãnh đạo công đoàn và kêu gọi sự ủng hộ của họ. "Người lao động trong lĩnh vực công trên thực tế đã mất tất cả quyền của mình. Chúng ta không còn lựa chọn nào khác ngoài việc kêu gọi đình công", Guaido cho biết, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Guaido hôm 4/3 trở về thủ đô Caracas trong sự chào đón của người ủng hộ và một số nhà ngoại giao châu Âu. Ông rời Venezuela đến Colombia hồi cuối tháng hai để đưa hàng viện trợ của Mỹ về nước nhưng không thành. Chính trị gia 35 tuổi sau đó thực hiện chuyến công du Nam Mỹ, gặp gỡ các Tổng thống Colombia, Brazil, Paraguay và Ecuador cùng Phó tổng thống Mỹ Mike Pence.

Trước thách thức từ phía Guaido, Tổng thống Maduro tuyên bố sẽ đánh bại "nhóm thiểu số điên cuồng" có ý định gây bất ổn cho đất nước, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ biểu tình vào ngày 9/3, cùng thời điểm với cuộc tuần hành dự kiến của phe đối lập.

Guaido được Mỹ và khoảng 50 quốc gia ủng hộ, trong khi Tổng thống Maduro được quân đội hậu thuẫn và nhiều nước như Nga, Trung Quốc, Cuba, Thổ Nhĩ Kỳ công nhận là lãnh đạo hợp pháp. Guaido có nguy cơ bị bắt khi về nước, song ông cảnh báo chính quyền Maduro rằng nếu có bất cứ điều gì xảy ra với ông, "đó sẽ là sai lầm cuối cùng mà họ mắc phải".

lanh dao doi lap noi ap luc voi tong thong venezuela moi chi bat dau Bị cấm xuất cảnh, vì sao thủ lĩnh đối lập ra vào Venezuela dễ dàng?

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido hôm 4-3 trở về thủ đô Caracas sau khi thăm một số quốc gia trong khu vực ...

lanh dao doi lap noi ap luc voi tong thong venezuela moi chi bat dau Vì sao Venezuela vẫn trụ vững khi Mỹ bao vây, cấm vận?

Dầu mỏ của Venezuela là “nhu cầu không thể thiếu” của châu Âu, châu Á; bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ.

lanh dao doi lap noi ap luc voi tong thong venezuela moi chi bat dau Mỹ muốn tập hợp liên minh "lớn nhất có thể" để thay thế Tổng thống Venezuela

John Bolton cho biết Mỹ muốn chuyển giao quyền lực từ Maduro sang Guaido, trong khi thủ lĩnh đối lập tuyên bố sắp về nước.

lanh dao doi lap noi ap luc voi tong thong venezuela moi chi bat dau Nga sẵn sàng thảo luận với Mỹ về Venezuela

Nga cho biết sẵn sàng đàm phán với Mỹ về cuộc khủng hoảng ở Venezuela song phải tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương ...