Lãnh đạo Đài Loan tuyên bố 'không cúi đầu trước áp lực'

Lãnh đạo Thái Anh Văn nói Đài Loan sẽ không khuất phục trong bối cảnh chuyến công du châu Mỹ của bà chịu nhiều chỉ trích từ Trung Quốc.

lanh dao dai loan tuyen bo khong cui dau truoc ap luc

Lãnh đạo Đài Loan thăm nhà Tổng thống Paraguay hôm 14/8. Ảnh: Reuters.

"Đài Loan sẽ không cúi đầu trước áp lực. Việc gây sức ép chỉ khiến chúng tôi kiên định và đoàn kết hơn, đồng thời thúc đẩy quyết tâm vươn ra thế giới của chúng tôi", Reuters dẫn lời lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu hôm qua sau chuyến công du 9 ngày tới Paraguay và Belize, quốc đảo ở Trung Mỹ.

Bà Thái cho biết đã "chứng minh quyết tâm phục vụ giá trị tự do của Đài Loan" trong cuộc thảo luận với lãnh đạo Paraguay và Belize. Dù không được mời thăm Mỹ chính thức, lãnh đạo Đài Loan vẫn gặp các thượng nghị sĩ Mỹ khi dừng chân tại đây và có bài phát biểu tại thành phố Los Angeles. Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo Đài Loan đặt chân đến Mỹ kể từ năm 2003.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, sẵn sàng thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết. Bắc Kinh đã đệ đơn phản đối Washington về bài phát biểu của bà Thái, trong khi các chi nhánh thuộc cửa hàng cà phê mà lãnh đạo Đài Loan ghé thăm ở Los Angeles cũng bị tẩy chay.

Đáp lại, người đứng đầu chính quyền Đài Loan kêu gọi người dân đoàn kết và tiếp tục đối mặt với áp lực từ Bắc Kinh. "Chính quyền của tôi sẽ tiếp tục củng cố mọi khía cạnh trong quan hệ giữa Đài Loan và Mỹ", bà Thái viết trên mạng xã hội Twitter hôm qua, đăng kèm bức ảnh bắt tay với chủ tịch Hiệp hội Mỹ tại Đài Loan James F. Moriarty.

Dù không thiết lập quan hệ ngoại giao, Mỹ vẫn là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan. Mối quan hệ Washington - Đài Bắc trở nên nồng ấm kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền. Trump hồi tuần trước thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) năm 2019, trong đó cam kết hỗ trợ quân sự cho Đài Loan.

lanh dao dai loan tuyen bo khong cui dau truoc ap luc Mỹ trấn an Trung Quốc về chuyến thăm của lãnh đạo Đài Loan

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định vẫn tiếp tục tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc" sau khi lãnh đạo Đài Loan đầu tuần này ...

lanh dao dai loan tuyen bo khong cui dau truoc ap luc Lãnh đạo Đài Loan lên đường thăm Mỹ, bất chấp sức ép từ Trung Quốc

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn thăm Mỹ và các nước còn giữ quan hệ ngoại giao trong bối cảnh áp lực từ Trung ...

Ánh Ngọc

/ https://vnexpress.net