Lãnh đạo Đài Loan lên đường thăm Mỹ, bất chấp sức ép từ Trung Quốc

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn thăm Mỹ và các nước còn giữ quan hệ ngoại giao trong bối cảnh áp lực từ Trung Quốc ngày một gia tăng.

lanh dao dai loan len duong tham my bat chap suc ep tu trung quoc

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: Reuters.

Phát biểu trước khi lên máy bay tới Mỹ vào hôm nay, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố "không ai có thể xóa bỏ sự tồn tại của Đài Loan", Reuters đưa tin. Dự kiến, bà Thái sẽ ở lại thành phố Los Angeles, Mỹ, một đêm trước khi tới thăm Belize và Paraguay, hai quốc gia châu Mỹ vẫn giữ quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng áp lực nhằm ngăn cản các quốc gia khác thiết lập quan hệ ngoại giao với hòn đảo mà Bắc Kinh coi là một phần lãnh thổ không thể tách rời, sẵn sàng dùng vũ lực thống nhất nếu cần. Ngược lại, bà Thái từ chối công nhận hòn đảo là một phần của Trung Quốc.

"Với việc tôi ra nước ngoài, cả thế giới sẽ nhìn thấy Đài Loan", bà phát biểu. "Chúng ta cần cứng rắn để không ai có thể chối bỏ sự hiện diện của Đài Loan".

Trung Quốc trước đó đã phàn nàn với Mỹ về việc bà Thái dừng chân ở nước này. Washington không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, song là đồng minh thân cận nhất cũng như nhà cung cấp vũ khí duy nhất cho hòn đảo.

Theo các nguồn tin am hiểu vấn đề, trong chuyến thăm Mỹ, lãnh đạo Đài Loan sẽ gặp Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce và các đại diện doanh nghiệp Mỹ nhằm thảo luận về việc gia tăng đầu tư, trao đổi thương mại giữa hai bên.

lanh dao dai loan len duong tham my bat chap suc ep tu trung quoc Đài Loan triển khai tên lửa có khả năng bắn tới Thượng Hải

Tên lửa Hsiung Feng IIE do Đài Loan tự sản xuất, với tầm bắn lên tới 1.500 km, có khả năng tấn công chính xác ...

lanh dao dai loan len duong tham my bat chap suc ep tu trung quoc Đài Loan muốn mua pháo bắn nhanh để bảo vệ sân bay

Đài Loan đang tìm cách sở hữu tổ hợp phòng không tầm ngắn Phalanx để bảo vệ sân bay quân sự khỏi những cuộc không ...

/ https://vnexpress.net