Không có vùng cấm

Chiều ngày 18/9, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thông báo kết luận phiên họp thứ 17 trong đó đã “điểm danh” nhiều vụ việc nổi cộm và nhiều cá nhân liên quan; đáng chú ý trong số ấy là các cá nhân từng giữ vị trí lãnh đạo hoặc đang giữ vị trí lãnh đạo tại một số ngành, địa phương. Thông báo kết luận của UBKT Trung ương kỳ 17 cho thấy, Đảng ta đang đi tiếp mạch kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đối với những sai phạm; nhất là từ các kỳ họp thứ 1- 17.

khong co vung cam 6973 Chống tham nhũng vẫn còn nể nang, ngại va chạm, né tránh
khong co vung cam 6973 Minh bạch tài sản: Chặn từ “ngọn” các nguy cơ tham nhũng
khong co vung cam 6973
Tranh minh họa. (Nguồn: Phapluatplus).

Còn nhớ, trong Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát Đảng năm 2016 được tổ chức hồi đầu năm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và chỉ đạo: “Phải rất nhạy bén, tinh ý, đừng vô cảm. Chú ý kiểm tra đều các khu vực, các lĩnh vực, các địa phương. Các địa phương phải làm mạnh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa; tránh tình trạng “trông chờ, nghe ngóng”, “nặng trên, nhẹ dưới”. “Chúng ta rất nhân văn, nhân đạo, nhân ái, nhân tình; không thích thú gì khi phải kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình; trái lại, rất khổ tâm, đau xót. Nhưng vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật; kỷ luật một vài người để cứu muôn người!” – Tổng Bí thư nhấn mạnh. Từ yêu cầu và nhiệm vụ cũng như quan điểm của Tổng Bí thư có thể thấy đã thực sự không có vùng cấm trong chống tham nhũng- một biểu hiện của tự diễn biễn, tự chuyển hóa. Nhiều vụ việc được phanh phui thời gian gần đây cho thấy rõ quyết tâm chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng từ trong nội bộ Đảng và đặc biệt là trong nội bộ của các vị lãnh đạo là rất rõ ràng.

Thực ra, cái mới trong hoạt động của UBKT Trung ương thời gian gần đây là chủ động tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm khá nhiều, kết hợp kiểm tra thường xuyên với kiểm tra vi phạm; làm vụ nào ra vụ ấy, làm bài bản, khoa học, làm đến nơi, đến chốn; tiến hành xem xét kỷ luật Đảng trước không chờ kết luận của các cơ quan nhà nước, thực sự cầu thị, lắng nghe ý kiến của nhân dân, báo chí, công luận... – điều này đã được không chỉ người đứng đầu Đảng ta đánh giá mà còn được các cán bộ lão thành và nhân dân ủng hộ, tin tưởng. Kết quả tổng kết năm 2016 và sơ kết 6 tháng đầu năm 2017 cho thấy một số UBKT các địa phương không tiến hành kiểm tra các tổ chức và đảng viên cấp dưới có dấu hiệu vi phạm.

Trở về với kết luận trong thông báo của UBKT kỳ thứ 17 cho thấy, công tác kiểm tra đã được làm hết sức chủ động nhưng cũng hết sức chặt chẽ để đạt đến độ công tâm. Mà không công tâm sao được khi mỗi kết luận của UBKT Trung ương liên quan đến sinh mệnh chính trị của một cá nhân và sinh mệnh chính trị của cả một tập thể. Nó cũng có thể có tác động vào tâm lý, tình cảm của một bộ phận quần chúng nào đó tại bộ, ngành hay địa phương. Tất nhiên nó có hai chiều tâm lý, tích cực hay buồn nản. Nhưng có lẽ cũng chính vì thế mà sự công tâm đã được các ủy viên UBKT Trung ương đặt lên hàng đầu. Nếu kiểm tra dấu hiệu vi phạm mà không thấy bằng chứng rõ ràng của các dấu hiệu chắc chắn các thành viên Ủy ban này sẽ không thống nhất đưa ra kết luận.

“Đó là thách thức không nhỏ. Mỗi cán bộ làm công tác kiểm tra phải thực thi nhiệm vụ với động cơ trong sáng, không vì lợi ích cá nhân, không làm liều, làm ẩu. Kết luận kiểm tra phải rõ ràng, minh bạch; xử lý phải công tâm, khách quan; kỷ luật phải nghiêm minh, thuyết phục. Phải có dũng khí đấu tranh, chính trực và hơn ai hết, phải liêm, phải sạch. Không liêm, không sạch thì không nói được ai”- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói như thế tại Hội nghị ngành kiểm tra, giám sát Đảng được nêu ở trên như một lời nhắc nhở.

Quyết tâm làm đến cùng trong chỉnh đốn, xây dựng Đảng của người đứng đầu Đảng ta đã thổi một luồng gió mới vào công tác kiểm tra giám sát Đảng, đưa công tác này ngày càng đi vào nề nếp và ngày càng công khai, minh bạch như chính nhiệm vụ của ngành kiểm tra, giám sát. Việc công khai các kết luận tại các phiên họp của UBKT Trung ương cho thấy, không một vụ việc nào không được kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và việc công khai ấy sẽ giúp dân giám sát các tổ chức Đảng và đảng viên một cách tốt hơn. Nói cách khác, sẽ làm cho dân tăng thêm niềm tin, tăng thêm sức mạnh để giám sát.

Trong kết luận của UBKT Trung ương kỳ 17 có nhắc đến sai lầm khuyết điểm của một số cán bộ đảng viên đang giữ cương vị lãnh đạo. Điều đó cũng cho thấy quá trình quy trách nhiệm cho người đứng đầu trong việc để xảy ra sai phạm tại đơn vị mình phụ trách đang ngày càng quyết liệt. Bởi, nếu không quy trách nhiệm mà vẫn làm theo kiểu nhẹ trên, nặng dưới; rõ ràng chúng ta sẽ không thu được kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và sẽ khiến dân không còn nhiều niềm tin.

Đánh giá về kết quả công tác kiểm tra 6 tháng đầu năm nay, ông Hà Quốc Trị - ủy viên UBKT Trung ương khóa 12 cho rằng một số cơ quan kiểm tra của địa phương thiếu chủ động, còn e dè, nể nang, né tránh, ngại va chạm, không dám tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Một tổ chức đảng trong một thời kỳ nhất định có thể không có vi phạm nhưng nhiều tổ chức đảng và nhiều cán bộ, đảng viên như vậy mà không có dấu hiệu vi phạm thì có gì đó không ổn. Chính ủy viên của UBKT Trung ương còn nhấn mạnh như thế thì rõ ràng việc nếu không làm đến cùng; nếu còn nể nang né tránh công tác kiểm tra Đảng sẽ chẳng đi đến đâu và việc dân mất niềm tin là điều khó tránh khỏi.

Rất may những điều đó đã không xảy ra. Với tinh thần làm việc như hiện nay, thời gian tới, việc UBKT Trung ương sẽ có thêm những kết luận về các dấu hiệu vi phạm tại các vụ việc phát sinh là hoàn toàn có thể. Nhờ những hoạt động công khai, minh bạch và công tâm ấy của UBKT Trung ương, chúng ta có quyền hy vọng, công tác kiểm tra sẽ có những đóng góp tích cực quan trọng vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

http://daidoanket.vn/tin-tuc/goc-nhin-dai-doan-ket/khong-co-vung-cam-380018

/ Mai Loan/daidoanket.vn