Khoảnh khắc 4 binh sĩ Mỹ chết vì 50 tay súng IS phục kích

Nhóm binh sĩ Mỹ và Niger làm nhiệm vụ tuần tra và đang trên đường trở về căn cứ thì bị 50 tay súng IS phục kích, tạo ra cảnh tượng đẫm máu.

khoanh khac 4 binh si my chet vi 50 tay sung is phuc kich
Thi thể binh sĩ Mỹ tử trận ở Niger được đưa về quê nhà.

Theo CNN, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford ngày 23.10 lần đầu tiết lộ chi tiết những gì xảy ra trong vụ phục kích ở Niger khiến 4 binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

Cụ thể, nhóm binh sĩ 12 người, bao gồm cả binh sĩ Mỹ và Niger đang làm nhiệm vụ tuần tra, trinh sát.

Trên đường trở về căn cứ, họ đụng độ với 50 tay súng Hồi giáo cực đoan IS. Nhóm binh sĩ Mỹ đã giao chiến với khủng bố suốt khoảng một giờ, cho đến khi gửi thông điệp yêu cầu trợ giúp.

“Chúng tôi đang tìm hiểu vì sao họ không yêu cầu hỗ trợ ngay từ đầu. Theo tôi, họ có thể muốn tự giải quyết vấn đề nhưng kết cục lại không như dự tính”, ông Dunford nói.

Phi công điều khiển máy bay không người lái có mặt tại hiện trường sau đó khoảng vài phút. Chiến đấu cơ Mirage của Pháp xuất hiện khá muộn, 2 giờ sau khi giao tranh xảy ra.

Các máy bay Mỹ và đồng minh đã quyết định không ném bom để bảo toàn tính mạng cho đồng đội dưới mặt đất.

khoanh khac 4 binh si my chet vi 50 tay sung is phuc kich
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford.

Quan chức Mỹ khẳng định nhiệm vụ của nhóm lính đặc nhiệm này là tuần tra trinh sát ngôi làng Tongo Tongo nằm gần biên giới Niger -Mali.

Tuy nhiên, không ai biết liệu các binh sĩ Mỹ có đi chệch hướng so với nhiệm vụ ban đầu hay mang đủ thiết bị liên lạc để gọi trợ giúp hay không, cũng như vì sao Johnson mất tích. Tướng Dunford cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành để giải đáp những câu hỏi này.

Tướng Dunford cho biết, chưa có dấu hiệu cho thấy binh sĩ Mỹ không làm đúng theo yêu cầu được giao, ít nhất là ở thời điểm bị phục kích. “Chúng tôi đang tiếp tục điều tra, nhưng lời đồn đại về nhóm binh sĩ đụng độ với khủng bố cho đến nay chỉ là tin đồn”.

Một binh sĩ Mỹ nằm trong số 4 người thiệt mạng, trung sĩ David Johnson, được tìm thấy chết cách nơi xảy ra giao tranh gần 1,6km. Thi thể của trung sĩ này chỉ được tìm thấy hai ngày sau khi vụ phục kích xảy ra.

Vụ việc đã gây ra làn sóng tranh luận dữ dội trong nội bộ Quốc hội Mỹ. Một số nghị sĩ Mỹ còn bất ngờ khi biết rằng có binh sĩ chiến đấu ở Niger. “Tôi không biết rằng chúng ta có 1.000 quân ở đó”, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói.

Cũng trong ngày 23.10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời chia buồn đến gia đình trung sĩ David Johnson. “Tôi đã có cuộc trao đổi với vợ của trung sĩ Johnson và nói rõ tên người lính đó ngay từ đầu, không một chút ngần ngại”, ông Trump viết trên Twitter.

khoanh khac 4 binh si my chet vi 50 tay sung is phuc kich IS chế tạo xe bom chưa từng thấy đối phó quân đội Syria

Mẫu xe bom mới của IS được chế tạo dựa trên khung phiên bản xe bọc thép BDRM kiên cố của Liên Xô.

khoanh khac 4 binh si my chet vi 50 tay sung is phuc kich IS giết hại dã man hàng trăm người ở Syria

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria SOHR ngày 23.10 cho biết trong tháng này, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tự ...

khoanh khac 4 binh si my chet vi 50 tay sung is phuc kich Cậu bé được thưởng 110 tỉ đồng vì giúp diệt trùm IS Philippines

Hai thủ lĩnh khủng bố IS đã bị tiêu diệt nhanh gọn tại Marawi nhờ sự giúp sức của một cậu bé mới 16 tuổi.

khoanh khac 4 binh si my chet vi 50 tay sung is phuc kich Tình hình Syria ngày 23/10, Nga-Syria thua đau Mỹ-Kurd

Tình hình Syria mới nhất, IS sẽ bàn giao cho SDF một khu vực rộng lớn có chiều dài 110km dọc theo sông Euphrates.

http://danviet.vn/the-gioi/khoanh-khac-4-binh-si-my-chet-vi-50-tay-sung-is-phuc-kich-815934.html

/ Dân Việt