Tình hình Syria ngày 23/10, Nga-Syria thua đau Mỹ-Kurd

Tình hình Syria mới nhất, IS sẽ bàn giao cho SDF một khu vực rộng lớn có chiều dài 110km dọc theo sông Euphrates.

Theo Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) ngày 22/10, IS và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn đã bắt đầu cuộc đàm phán để bàn giao quyền kiểm soát bờ phía đông sông Euphrates cho SDF.

SOHR nói thêm rằng, các cuộc đàm phán được tiến hành bởi các nhà lãnh đạo địa phương từ thủ đô Deir Ezzor. Theo báo cáo, khu vực được bàn giao cho SDF có chiều dài 110km dọc theo sông Euphrates.

Khu vực này bao gồm tất cả các làng nằm giữa thị trấn Khsham ở vùng nông thôn Deir Ezzor và thị trấn Hajin ở vùng nông thôn phía đông nam Deir Ezzor.

tinh hinh syria ngay 2310 nga syria thua dau my kurd

Lực lượng SDF trên sông Euphrates

Thị trấn Hajin nằm cách thành phố al-Bukamal 20 km về phía bắc. Nếu IS bàn giao thị trấn này cho SDF, lực lượng Mỹ được hậu thuẫn sẽ vượt sông Euphrates, cắt đứt hướng tiến công của quân đội Ả Rập Syria (SAA) tới al-Bukamal.

Trước đó, một số báo cáo của SDF tuyên bố rằng, lực lượng này đã giành được các mỏ dầu Omar sau khi thỏa thuận với các lãnh đạo địa phương của IS.

Đáng chú ý, giới quan sát nhận định, một số thành viên của SDF tham gia vào lực lượng khủng bố đang cố gắng che giấu thân phận của mình.

Trước sức tấn công như vũ bão của quân đội Syria, lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đã thay đổi thân phận từ IS thành lực lượng Dân chủ Syria. Từ đó, danh chính ngôn thuận kiểm soát bờ đông sông Euphrates.

Tình huống trở lên quá phức tạp đối với quân đội Syria vì cuộc tấn công vào khu vực giàu tài nguyên năng lượng này đã bị chững lại khi các nhóm chiến binh IS đột nhiên trở thành lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn.

Sự tráo trở hiếm có của nhóm chiến binh bộ tộc cho thấy có sự can thiệp từ các thế lực bên ngoài, nỗ lực ngăn chặn quân đội Syria thu hồi lại tài nguyên khoáng sản của đất nước mình.

tinh hinh syria ngay 2310 nga syria thua dau my kurd

SAA chiếm các làng Khsham, Makham và Quriyah.

Căng thẳng giữa SAA và SDF ngày càng dâng cao sau khi SDF thỏa thuận với IS để tiến xa hơn trên vùng nông thông phía đông tỉnh Deir Ezzor. Theo một số nhà hoạt động thân chính phủ, xung đột vũ trang giữa SDF và SAA có nguy cơ nổ ra bất cứ lúc nào.

Về phía quân đội chính phủ, ngày 22/10, SAA và các đồng minh đã phát động một cuộc tấn công hướng tới pháo đài al-Bukamal của IS từ thành phố al-Mayadin.

Sau những cuộc đụng độ dữ dội với lực lượng khủng bố, SAA đã giải phóng hàng loạt căn cứ quan trọng của IS trên bờ tây Euphrates bao gồm Khsham, Makham và Quriyah.

Nếu như thỏa thuận giữa SDF và IS chính thức được xác nhận thì đây sẽ là cú sốc lớn đối với lực lượng chính phủ.

Quân đội chính phủ dưới sự hỗ trợ của Không quân Nga đã phải trải qua những trận chiến vô cùng ác liệt để giải phóng từng tấc đất khỏi sự kiểm soát của lực lượng khủng bố.

Trong khi đó, chỉ với một thỏa thuận, lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn đã có thể chiếm được một vùng đất giàu tài nguyên kéo dài hàng trăm km mà không tốn một viên đạn.

tinh hinh syria ngay 2310 nga syria thua dau my kurd Tổng thống Mỹ tuyên bố \'\'có thể nhận thấy\'\' cái kết của IS

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố "có thể nhận thấy" cái kết của "Vương quốc Hồi giáo" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo ...

tinh hinh syria ngay 2310 nga syria thua dau my kurd Thủ lĩnh tối cao khủng bố IS thực sự đang trốn ở đâu?

Lực lượng nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn hồi tuần này đã đánh bật khủng bố IS khỏi sào huyệt Raqqa ở Syria, nhưng tung ...

tinh hinh syria ngay 2310 nga syria thua dau my kurd Quân nổi dậy Syria giải phóng hoàn toàn Raqqa từ tay IS

Nhóm nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn tuyên bố đánh bại hoàn toàn phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại sào huyệt Raqqa.

http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/nga-syria-thua-dau-my-kurd-chi-sau-mot-thoa-thuan-3345605/

/ Đất Việt