Khi nào Đà Nẵng sẽ thu hồi dự án đất vàng của Vũ nhôm?

HĐND TP.Đà Nẵng vừa thông qua Nghị quyết thu hồi nhiều dự án “đất vàng“, trong đó có dự án của “Vũ nhôm“.

Ngày 22.10, Văn phòng HĐND TP.Đà Nẵng thông tin, HĐND TP.Đà Nẵng đã thông qua Nghị quyết về việc thu hồi hàng loạt dự án, công trình cần thu hồi đất vì lợi ích quốc gia, công cộng bổ sung năm 2018 của Đà Nẵng. Trong số này, có dự án khu du lịch ven biển của ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm"), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 (quận Hải Châu, Đà Nẵng).

Theo đó, Đà Nẵng sẽ thực hiện thu hồi khu đất nằm ở cuối đường Huyền Trân Công Chúa, giao với đường Trường Sa (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Khu đất này của Công ty TNHH I.V.C - công ty có liên quan đến Vũ "nhôm", nơi ông này từng làm Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Dự án trên được ông Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) ký quyết định quy hoạch dự án với diện tích 37.700m2 vào năm 2007. Trong số diện tích này, ông Trần Văn Minh cho phép Công ty I.V.C được đầu tư dự án, có 10.000m2 chuyển quyền sử dụng với đơn giá 1,5 triệu đồng/m2 và 27.700m2 đất cho thuê với đơn giá khởi điểm 11.000 đồng/m2.

khi nao da nang se thu hoi du an dat vang cua vu nhom

Dự án của Công ty Hòn Ngọc Á Châu (trong ảnh) và dự án khu du lịch ven biển của Vũ "nhôm" sẽ bị thu hồi. Ảnh: Đình Thiên

Sau đó, dự án trên được điều chỉnh tăng diện tích đất chuyển quyền sử dụng lên đến 30.000m2, ngược lại giảm diện tích thuê đất xuống còn khoảng 7.000m2. Năm 2012, Công ty I.V.C từng đề nghị chuyển nhượng dự án này nhưng không được UBND TP thống nhất.

Văn phòng HĐND TP.Đà Nẵng cũng cho biết, ngoài dự án trên, Đà Nẵng sẽ thu hồi 15 dự án khác, công trình khác. Trong đó, có các dự án "đất vàng" như Dự án khu du lịch ven biển của Công ty cổ phần Hòn Ngọc Á Châu tại phường Khê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) để làm công viên biển và bãi tắm có diện tích 8,5ha, thu hồi gần 5ha đất Dự án khu du lịch ven biển của Công ty TNHH DAP (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) để làm bãi tắm kết hợp công viên công cộng...

HĐND TP.Đà Nẵng đã yêu cầu UBND TP phải triển khai thực hiện Nghị quyết thông qua danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất theo đúng Luật Đất đai và pháp luật có liên quan.

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Thành Tiến - Trưởng ban Đô thị HĐND TP.Đà Nẵng cho biết: "Nghị quyết về việc thu hồi các dự án trên có hiệu lực từ ngày 19.10.2018. Về các dự án HĐND vừa ra Nghị quyết nếu có quy hoạch, mục đích sử dụng đất về sau thì có thể thu hồi ngay. Còn các dự án chưa có quy hoạch, mục đích sử dụng đất... thì chưa thể thu hồi ngay được. Ngoài ra, phải xem thẩm quyền ra quyết định thu hồi các dự án, công trình, loại đất là do UBND tỉnh, thành hay cấp cao hơn quyết định".

Được biết, dự án liên quan đến Vũ "nhôm" mà HĐND TP.Đà Nẵng ra Nghị quyết thu hồi lần này sẽ được chuyển đổi thành công viên công cộng. Ngoài ra, vào năm 2014, qua quá trình thanh tra, Đà Nẵng phát hiện Công ty I.V.C đã chuyển nhượng dự án này cho chủ sở hữu không có thật và vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản nên thẩm quyền thu hồi đất thuộc UBND TP.Đà Nẵng theo quy định pháp luật.

khi nao da nang se thu hoi du an dat vang cua vu nhom Thủ tướng: Xử lý các vụ như Vũ nhôm, Út trọc được cử tri ủng hộ

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm sai phạm trên ...

khi nao da nang se thu hoi du an dat vang cua vu nhom Truy tố Vũ \'nhôm\' và 25 đồng phạm gây thiệt hại cho DAB 3.600 tỷ

Phan Văn Anh Vũ cùng 25 bị can khác bị truy tố trong vụ án gây thiệt hại cho Ngân hàng Đông Á hơn 3.600 ...

khi nao da nang se thu hoi du an dat vang cua vu nhom Phong tỏa tài sản 9 người liên quan đến Vũ “nhôm”

Đáng chú ý, cơ quan điều tra cũng đề nghị phong tỏa tài sản cá nhân của ông Nguyễn Quang Thành (38 tuổi, người thân ...

khi nao da nang se thu hoi du an dat vang cua vu nhom Những "bí mật" của Vũ "nhôm” ở bán đảo Sơn Trà đang dần hé lộ

Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ 2 dự án tới Cơ quan điều tra Bộ Công an để điều tra, gồm dự án ...

/ http://danviet.vn