Israel sẵn sàng tay đôi chiến tranh điện tử với Nga?

Dù từng nhiều lần thừa nhận sức mạnh tác chiến điện tử (EW) Nga tại Syria nhưng không vì thế Tel Aviv chịu lép vế.

Theo Jpost, việc Nga cấp S-300 và hàng loạt hệ thống chiến tranh điện tử tối tân cho Syria rõ ràng là một thách thức nhằm vào Israel và Tel Aviv đã cảm nhận được sự nguy hiểm từ những vũ khí này.

Mặc dù vậy, Tel Aviv hoàn toàn đủ khả năng có thể đáp ứng thách thức từ phía Nga và cả Syria về một "cuộc so găng điện tử" bằng những trang bị hiện có của mình.

israel san sang tay doi chien tranh dien tu voi nga

Không quân Israel.

Cơ sở để Nhà nước Do thái tự tin là dựa vào thành tích trong quá khứ và trang bị hiện tại. Trong những cuộc đụng độ trước đó, Israel đã chiếm ưu thế hơn Liên Xô/Nga. Nhưng ở thời điểm hiện nay, một cuộc đấu như vây là hết sức mạo hiểm.

Được biết, hồi năm 1982, Không quân Israel đã phá hủy một mạng lưới phòng không của Liên Xô được lắp đặt tại Thung lũng Beqaa của Lebanon.

Ngoài ra, trong năm 2007, Không quân Israel, trước khi phá hủy lò phản ứng plutonium của Iran-Triều Tiên ở Deir Ez-Zour, đã kích hoạt hệ thống tác chiến điện tử Suter để "làm mù" radar của Syria (do Nga sản xuất), đang bảo vệ địa điểm trên.

Khi đó, các chuyên gia chiến tranh điện tử của Nga đã tìm kiếm câu trả lời cho các biện pháp gây nhiễu của Israel, nhưng vào thời điểm đó, họ khó có thể bắt kịp với những tiến bộ không ngừng của Tel Aviv.

Nhưng trong tình thế hiện tại, khi mà Nga đã đã phát triển thành công và trang bị những hệ thống chiến tranh điện tử tối tân hàng đầu thế giới, Israel có gì để đối phó?

Cơ sở để nước này tự tin trong trường hợp phải đối đầu với Syria hay cả Nga trong một cuộc chiến tranh công nghệ cao kiểu đối khác điện tử là việc nước này đã tích hợp hệ thống EW lên toàn bộ máy bay của Không quân.

Để thực hiện chương trình trang bị trên diện rộng, từ 5 năm trước, Không quân Israel đã ký với Công ty công nghiệp quốc phòng Elbit Systems bản hợp đồng trị giá 70 triệu USD cung cấp các hệ thống EW tiên tiến cho các máy bay chiến đấu của nước này.

Theo các điều khoản được ký kết, nhà sản xuất Elbit sẽ hoàn thiện chuyển giao và lắp đặt những hệ thống EW này trên tất cả các máy bay chiến đấu của Không quân Israel (IAE) trước khi kết thúc năm 2018.

Một đại diện của Không quân Israel tuyên bố: "Môi trường tác chiến trên không trên thế giới hiện nay cực kỳ thách thức và các phi công phải đối mặt với nhiều mối đe dọa mới.

Các hệ thống của chúng tôi cung cấp một giải pháp để có thể đối phó với nhiều mối đe dọa khác nhau hiện nay và trong tương lai, kể cả những cuộc tấn công từ mặt đất".

Dù không tiết lộ về những trang bị được tích hợp lên máy bay quân sự của mình nhưng Không quân Israel cho rằng, gói trang bị này đủ mạnh để đánh bại mọi cuộc tấn công từ tên lửa (kể cả S-300) cho đến gây nhiễu điện tử do đối phương phát động.

"Việc các đợt không kích thường xuyên nhắm tới mạng lưới phòng không Syria trong thời gian qua là dấu hiệu cho thấy Israel có thể phá hủy cả S-300 nếu cần thiết.

Điều này có thể buộc Nga liên tục cung cấp hệ thống thay thế cho Syria hoặc ra mặt đối đầu trực diện với Israel, gây nguy cơ leo thang căng thẳng", Chuyên gia quân sự của tờ Jpost cho biết.

Đan Nguyên

israel san sang tay doi chien tranh dien tu voi nga Những kỳ vọng vào quan hệ đối tác chiến lược kiểu mới Việt - Nhật

Việt Nam và Nhật Bản đang đứng trước các thách thức khi bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều thay đổi.

israel san sang tay doi chien tranh dien tu voi nga Trung Quốc có thể sắp lập nhóm tác chiến tàu sân bay mới

Việc Trung Quốc thử nghiệm tàu sân bay và khu trục hạm cùng lúc làm dấy lên suy đoán Bắc Kinh sắp thành lập nhóm ...

israel san sang tay doi chien tranh dien tu voi nga Mỹ truy tố doanh nhân tuồn thiết bị tác chiến chống ngầm về Trung Quốc

Doanh nhân Qin bị bắt vì xuất khẩu trái phép các thiết bị có thể dùng trong tác chiến chống ngầm từ Mỹ sang Trung ...

/ http://baodatviet.vn