Israel - Iran khó tránh chiến tranh?

Iran đã xây dựng một căn cứ quân sự thường trực khác bên ngoài thủ đô Damascus - Syria, theo các nguồn tin tình báo phương Tây.

Những hình ảnh vệ tinh - do Công ty ImageSat International chụp được và chia sẻ với kênh Fox News - cho thấy căn cứ mới nói trên có các nhà xưởng lưu trữ được tên lửa tầm ngắn và trung đủ khả năng vươn tới Israel. Quản lý căn cứ này là lực lượng đặc nhiệm của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Phản ứng trước thông tin mới nhất, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Liberman hôm 28-2 tuyên bố nước này sẽ không cho phép Iran thiết lập hiện diện quân sự lâu dài ở Syria bởi điều này đe dọa đến Tel Aviv.

Trước đó, hình ảnh chụp từ vệ tinh hồi tháng 11-2017 cho thấy một căn cứ tương tự của Iran nằm ở phía Nam Damascus và bị phá hủy trong một cuộc không kích của Israel một tháng sau đó.

israel iran kho tranh chien tranh

Lực lượng an ninh Israel xem xét những mảnh vỡ của chiến F-16 bị bắn hạ hôm 10-2 Ảnh: REUTERS

Tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức gần đây, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo nước ông có thể tấn công trực tiếp Iran và khuyến cáo Tehran không nên thử thách quyết tâm của Tel Aviv.

Giới chức Israel lâu nay bày tỏ nỗi lo về sự hiện diện ngày càng tăng của Iran tại sát biên giới nước họ, đồng thời cáo buộc Tehran cung cấp vũ khí tinh xảo cho phong trào Hezbollah ở Lebanon thông qua Syria.

Họ nhấn mạnh cả 2 đều là lằn ranh đỏ đối với Israel. Căng thẳng đã leo thang trong tháng rồi sau khi quân đội Israel bắn hạ một máy bay không người lái Iran xâm nhập lãnh thổ. Tuy nhiên, một chiến đấu cơ F-16 của Israel bị tên lửa phòng không Syria bắn hạ sau khi tiến hành không kích trả đũa vụ xâm nhập này.

Đồng minh hàng đầu của Israel là Mỹ cũng tố Iran tăng cường số lượng và chất lượng tên lửa đạn đạo triển khai đến Syria, trong lúc hỗ trợ tiền bạc nhiều hơn cho các lực lượng ủy nhiệm ở Trung Đông.

Phát biểu trước các nghị sĩ Mỹ hôm 27-2, Tướng Joseph L. Votel, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm, nhận định Iran là mối đe dọa lớn đối với lợi ích của Washington và sự ổn định lâu dài ở Trung Đông. Dù vậy, ông Votel nhấn mạnh việc chống lại Iran không phải là một trong những nhiệm vụ của liên quân do Mỹ đứng đầu tại Syria.

Trong lúc tình hình Syria chưa có dấu hiệu xuống thang, Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham hôm 27-2 cảnh báo Lebanon có thể trở thành chiến trường giữa Israel và Iran, liên quan đến một xưởng chế tạo rốc-két của Hezbollah ở sát biên giới Israel.

"Miền Nam Lebanon là nơi xảy ra cuộc chiến tiếp theo" - ông Graham nói với các phóng viên sau khi có chuyến đi đến Trung Đông vào tuần rồi. Theo ông Graham, giới chức Israel nói với ông rằng họ sẽ phải ra tay nếu cơ sở nói trên tiếp tục chế tạo rốc-két đe dọa an ninh đất nước.

israel iran kho tranh chien tranh Thủ tướng Israel đưa mảnh vỡ máy bay tới hội nghị Đức "vỗ mặt" Iran

Trong bài phát biểu ở Munich (Đức) hôm 18-2, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định sẽ không cho phép Iran gây nguy hiểm cho ...

israel iran kho tranh chien tranh Iran trang bị tăng nội địa mạnh hơn T-90 Nga

Theo Army Recognition, Quân đội Iran chuẩn bị được tiếp nhận Karrar - dòng tăng nội địa được đánh giá mạnh hơn cả T-90 của ...

/ http://nld.com.vn