IS không còn mảnh đất cắm dùi ở Syria

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn hôm 22-3 cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã mất đi vùng lãnh thổ cuối cùng mà chúng kiểm soát ở Syria.

Đài BBC dẫn lời người phát ngôn của SDF tuyên bố IS đã mất 100% vùng lãnh thổ mà chúng kiểm soát tại nước này.

"SDF tuyên bố loại bỏ hoàn toàn cái gọi là ‘Đế chế Hồi giáo’ và chiếm lại 100% lãnh thổ mà IS kiểm soát ở Syria. Trong ngày đặc biệt này, chúng tôi tưởng niệm hàng ngàn người đã ngã xuống để làm nên chiến thắng trước IS" – ông Bali, người đứng đầu văn phòng truyền thông của SDF, viết trên mạng xã hội Twitter.

Theo đài BBC, các tay súng SDF được nhìn thấy giương những lá cờ màu vàng ở ngôi làng Baghuz để ăn mừng chiến thắng.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng xác nhận IS không còn mảnh đất cắm dùi nào ở Syria. Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã thông báo với Tổng thống Donald Trump về thông tin này khi ông đang tới bang Florida trên chiếc Không lực Một.

is khong con manh dat cam dui o syria

IS để mất ngôi làng Baghuz ở miền Đông Syria. Ảnh: Reuters

IS từng chiếm đóng một khu vực rộng 88.000 km2 trải dài trên khắp Syria và Iraq. Liên minh SDF do người Kurd dẫn đầu mở chiến dịch nhằm vào thành trì cuối cùng của IS tại Syria hồi đầu tháng 3.

Sau khi để mất gần hết lãnh thổ, IS co cụm tại ngôi làng Baghuz ở miền Đông Syria. Tuy nhiên, lực lượng của SDF và đồng minh không thể đẩy nhanh chiến dịch vì một số lượng lớn dân thường vẫn mắc kẹt ở đó. Họ trú ẩn trong các tòa nhà, lều và đường hầm.

Tuy nhiên, bất chấp việc để mất Baghuz, IS dường như vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn. Các quan chức Mỹ tin rằng khoảng 15.000-20.000 thành viên và những kẻ ủng hộ IS đang hoạt động trong khu vực.

Trước khi thất bại tại Baghuz, IS công bố một đoạn ghi âm từ người phát ngôn Abu Hassan al-Muhajir của nhóm, khẳng định "Đế chế Hồi giáo" chưa bị sụp đổ.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ rút toàn bộ 2.000 lính Mỹ ra khỏi Syria, lấy lý do IS đã bị đánh bại. Nhưng sau đó, ông đổi ý vì các tướng lãnh và chính trị gia quân sự lo ngại một động thái như vậy sẽ cho phép IS hồi sinh. Nhà lãnh đạo Mỹ đã được thuyết phục để lại khoảng 400 binh sĩ Mỹ ở Syria.

is khong con manh dat cam dui o syria Mỹ lập 6 căn cứ lớn, bao trọn 1500km2 lãnh thổ Syria-Iraq

Mặc dù tuyên bố rút quân nhưng Mỹ đã lập 6 căn cứ (3 ở Syria, 3 ở Iraq) để chiếm trọn vùng lãnh thổ ...

is khong con manh dat cam dui o syria Nga có thể đã thử lửa trực thăng \'Siêu thợ săn đêm\' tại Syria

Việc đưa mẫu Mi-28NM nâng cấp vào thực chiến sẽ giúp Nga hoàn thiện tính năng và tìm điểm yếu của dòng trực thăng tấn ...

Phạm Nghĩa (Theo BBC, Aljazeera)

/ https://nld.com.vn