Mỹ lập 6 căn cứ lớn, bao trọn 1500km2 lãnh thổ Syria-Iraq

Mặc dù tuyên bố rút quân nhưng Mỹ đã lập 6 căn cứ (3 ở Syria, 3 ở Iraq) để chiếm trọn vùng lãnh thổ 1500km2 tiếp giáp giữa hai nước.

Theo bài viết trên trang web của hãng tin tức Israel DEBKAfile, Hoa Kỳ đã tiếp tục củng cố sự hiện diện quân sự của mình ở phía đông Syria và phía tây Iraq trong sáu căn cứ, kể từ khi sự tập trung lực lượng được báo cáo lần đầu tiên bởi DEBKAfile vào ngày 9 tháng 3.

Vào ngày 20 tháng 3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác nhận quyết định rút 400 binh sĩ Mỹ ở Syria, gồm 200 người ở biên giới phía bắc và 200 người khác tại căn cứ Al Tanf, phía đông nam Syria (giáp biên giới Syria với Jordan và Iraq

Tuy nhiên, theo DEBKAfile cho biết, ông Trump đã không nói về khoảng 200 binh sĩ nữa ở biên giới Israel, nhưcác phương tiện truyền thông đã đồn đại).

Hai ngày trước đó, Tướng Joseph Danford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, đã bác bỏ tin tức của Wall Street Journal rằng, Mỹ dự định để lại 1.000 binh sĩ Syria, trong khi các nguồn tin quân sự Mỹ giấu tên lại đề cập đến việc 1.500 lính Mỹ sẽ ở lại phía Bắc Syria.

Các nguồn tin quân sự và tình báo của DEBKAfile đã sắp xếp và đánh giá các tin tức mâu thuẫn với nhau và có thể xác nhận rằng, Hoa Kỳ đã tăng cường đáng kể sức mạnh quân sự ở cả hai quốc gia Syria và Iraq, phân phối sức mạnh của mình ở sáu căn cứ.

Ba căn cứ được Mỹ đặt tại Iraq

Lần đầu tiên kể từ khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) bị đánh bại ở Iraq vào đầu năm 2016, các nhóm binh sĩ thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã được điều đến một căn cứ gần thị trấn Ramadi của Iraq, thủ phủ của tỉnh miền tây Anbar, cách Baghdad 1110km. (Xem bản đồ dưới đây):

my lap 6 can cu lon bao tron 1500km2 lanh tho syria iraq

Lực lượng tiếp viện cũng đã được tung tới căn cứ quân sự K1 của Mỹ gần Kirkuk. Đầu năm nay, quân đội Hoa Kỳ đã chuyển đổi cơ sở này thành căn cứ chính của mình để tập hợp lực lượng quân đội Mỹ và thiết bị mới rút khỏi Syria. Kể từ khi việc rút quân hoàn tất, K1 đã được xây dựng để kiểm soát khu vực phía bắc dải biên giới Iraq-Syria, tính từ Kurdistan [khu tự trị người Kurd Iraq].

Căn cứ thứ ba của Mỹ được hợp nhất tại Iraq trong tuần này là căn cứ không quân lớn ở Ayn al-Asad mà Tổng thống Trump đã đến thăm vào Giáng sinh năm ngoái.

Nhìn lướt qua bản đồ đính kèm cho thấy rằng, do sức mạnh mới được tăng cường và triển khai của Lầu Năm Góc, các lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq có thể đủ khả năng để chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Trung Đông, kiểm soát hoàn toàn miền trung, miền tây và miền bắc Iraq.

Ba căn cứ Mỹ đặt tại Syria

Các căn cứ của Mỹ được tăng cường ở Syria trong tháng này được nằm tại ba khu vực sau:

Căn cứ phía nam Al-Tanf, chỉ cách ngã ba biên giới Syria-Jordan-Iraq 24km về phía tây, đã được tăng cường thêm lực lượng thủy quân lục chiến và pháo binh.

Al-Raqqa, thành trì của Nhà nước Hồi giáo Hồi giáo ở Syria trước đây, sau khi bị lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn tái chiếm vào năm 2017, đã trở thành căn cứ lớn thứ hai.

Địa điểm tập trung binh lực Hoa Kỳ thứ ba là căn cứ không quân của Mỹ tại Rimelan, phía đông bắc tỉnh al-Hasakah, trung tâm chính trị của người Kurd Syria, ở phía đông bắc đất nước.

Sáu căn cứ này là những đầu mối kiểm soát chỉ huy của quân đội Hoa Kỳ trong khoảng 1.500 km2 lãnh thổ giữa Ramadi ở miền trung Iraq, đến Hasakah ở miền bắc Syria và xuống phía nam tới Al Tanf. Khu vực do Mỹ kiểm soát này bị chia chia làm đôi bởi biên giới Iraq-Syria.

Việc triển khai quân sự mới của Mỹ ở Syria và Iraq đưa ra trong bối cảnh mới đây Tổng thống Trump đã tuyên bố là "đã đến lúc công nhận chủ quyền của Israel đối với cao nguyên Golan".

Theo bình luận của DEBKAfile, điều đáng kể nhất của sự kiện này là nó đã trở thành một trở ngại lớn cho kế hoạch cấp bách của Tehran và Damascus để "tiến hành không chậm trễ" việc thiết lập một "hành lang trên đất liền từ vịnh Persian (Iran) đến Địa Trung Hải (Lebanon)", sau khi lần đầu tiên mở lại biên giới Iraq-Syria hồi cuối năm ngoái.

Các tướng lĩnh Iran, Syria và Iraq bắt đầu lên kế hoạch cho dự án này khi họ gặp nhau vào ngày 18 tháng 3 vừa qua tại Damascus. Nhưng chắc chắn là Mỹ và Israel sẽ không cho phép Syria và đối thủ lớn nhất là Iran thực hiện được nguyện vọng này.

my lap 6 can cu lon bao tron 1500km2 lanh tho syria iraq Căn cứ không quân trọng yếu của Mỹ bị nước lũ nhấn chìm

Lượng nước lớn đổ về vùng Tây Trung Mỹ nhấn chìm căn cứ không quân Offutt gần Omaha, Nebraska trong biển nước.

my lap 6 can cu lon bao tron 1500km2 lanh tho syria iraq Căn cứ Hàn Quốc sát Triều Tiên "lỡ tay" phóng tên lửa phòng không

Tên lửa phòng không của Hàn Quốc phát nổ trên không sau sự cố vô ý khai hoả trong lúc bảo trì hệ thống định ...

/ http://baodatviet.vn