Iran truy tìm và tiêu diệt kẻ chủ mưu vụ xả súng đẫm máu khiến 25 người chết

Lực lượng Vệ binh cách mạng hồi giáo Iran IRGC hôm 16/10 cho biết đã tiêu diệt kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố vào cuộc diễu hãnh quân sự tại thành phố Ahvaz, Iran hồi tháng 9 khiến 25 người thiệt mạng, gần 60 người bị thương.

IRGC trong một tuyên bố cho biết tên đầu sỏ Abu Zaha và 4 đồng bọn của hắn đã bị tiêu diệt ở Diyala, Iraq. Một trang web của một đài truyền hình nhà nước Iran nói rằng Abu Zaha là thành viên của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Cả IS và "Phong trào Dân chủ Ả Rập Yêu nước" Ahwaz, một tổ chức chống chính phủ Iran đều đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công hôm 22/9.

2 ngày sau khi vụ việc xảy ra, Amaq - kênh truyền thông của IS đăng tải đoạn video ghi lại cảnh 3 người đàn ông ngồi trên một chiếc xe và nói đang thực hiện một vụ tấn công vào lễ diễu hành. Trong khi đó, Ahwaz không đưa ra bất cứ bằng chứng nào chứng minh có liên quan tới vụ việc.

Ít nhất 25 người thiệt mạng với một nửa là thành viên thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và gần 60 người khác bị thương sau khi những tên khủng bố nổ súng từ phía sau khán đài vào thời điểm cuộc diễu hành ở Ahvaz bắt đầu diễn ra.

iran truy tim va tieu diet ke chu muu vu xa sung dam mau khien 25 nguoi chet

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Iran hôm 22/9. (Ảnh: EPA)

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cáo buộc những kẻ đứng sau vụ tấn công được hậu thuẫn bởi Ả-rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Cả Riyadh và Abu Dhabi đều phủ nhận các cáo buộc liên quan.

Trong khi đó, phát ngôn viên lực lượng vũ trang Iran, Thiếu tướng Abolfazl Shekarchi tin rằng các tay súng có liên hệ với Mỹ và Israel. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif khẳng định Mỹ đứng sau vụ xả súng đẫm máu.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani gọi Mỹ là “nhà tài trợ” của các quốc gia đã cung cấp cho những kẻ khủng bố vũ khí và hỗ trợ chính trị, IRGC cam kết sẽ đáp trả mạnh mẽ.

Washington phủ nhận liên đới trách nhiệm trong vụ tàn sát này, buộc tội chính phủ Iran quản lý kém và không bảo vệ được công dân của mình. Tổng thống Rouhani đáp lại rằng, chính quyền Washington nghĩ sao nếu các nước khác cũng có phát biểu tương tự về vụ khủng bố 11/9 như vậy.

Từng cho rằng, quân khủng bố gây ra vụ tàn sát đẫm máu có cơ sở tại một khu vực ở miền Đông Euphrates, Syria. Ngày 1/10 IRGC phóng tên lửa, không kích ồ ạt vào khu vực này trả đũa.

iran truy tim va tieu diet ke chu muu vu xa sung dam mau khien 25 nguoi chet Xả súng ở South Carolina, 7 cảnh sát bị bắn

Vụ xả súng tại bang South Carolina, Mỹ, khiến 7 cảnh sát bị bắn, một người thiệt mạng và 4 người bị thương. Nghi phạm ...

iran truy tim va tieu diet ke chu muu vu xa sung dam mau khien 25 nguoi chet Iran phóng tên lửa vào Syria, trả đũa vụ xả súng ở lễ duyệt binh

Vệ binh Cách mạng Iran vừa phóng nhiều tên lửa tấn công căn cứ của lực lượng nổi dậy SDF do Mỹ hậu thuẫn ở ...

iran truy tim va tieu diet ke chu muu vu xa sung dam mau khien 25 nguoi chet Hé lộ tình tiết mới vụ thảm sát kinh hoàng ở Mỹ

Một năm đã trôi qua kể từ khi xảy ra vụ xả súng kinh hoàng ở Las Vegas, Mỹ làm gần 60 người thiệt mạng ...

iran truy tim va tieu diet ke chu muu vu xa sung dam mau khien 25 nguoi chet IS đăng video ba phiến quân tuyên bố xả súng vào lễ duyệt binh Iran

Ba người đàn ông ngồi trên xe được cho là đang trên đường đi thực hiện vụ tấn công vào lễ duyệt binh tại Ahvaz, ...

/ https://vtc.vn