IS đăng video ba phiến quân tuyên bố xả súng vào lễ duyệt binh Iran

Ba người đàn ông ngồi trên xe được cho là đang trên đường đi thực hiện vụ tấn công vào lễ duyệt binh tại Ahvaz, Iran.

Ba người đàn ông bàn về vụ tấn công lễ duyệt binh Iran trong video do IS đăng trên mạng.

Đơn vị truyền thông Amaq của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đêm 23/9 đăng video ba người đàn ông mặc quân phục Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) ngồi trong một chiếc xe và tuyên bố đang trên đường đi thực hiện vụ xả súng vào lễ duyệt binh Iran, theo Reuters.

Trong video, cả ba thảo luận về vụ tấn công nhằm vào những binh sĩ của IRGC. Hai trong số đó nói bằng tiếng Arab trong khi người thứ ba nói bằng tiếng Farsi.

"Chúng tôi là những người Hồi giáo nhưng họ là những kẻ ngoại đạo. Chúng tôi sẽ hủy diệt họ bằng một cuộc tấn công dữ dội theo kiểu du kích. Đó là ý nguyện của thánh thần", người đàn ông đội chiếc mũ gắn huy hiệu giống của IRGC nói trong video.

Bốn kẻ tấn công hôm 22/9 xả súng vào lễ duyệt binh tại thành phố Ahvaz, tây nam Iran khiến 29 người thiệt mạng, trong đó có 12 thành viên IRGC cùng nhiều phụ nữ và trẻ em. Truyền thông Iran khẳng định 4 tay súng đã bị tiêu diệt ngay sau vụ xả súng. Đây được xem là một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất nhằm vào lực lượng vũ trang Iran.

is dang video ba phien quan tuyen bo xa sung vao le duyet binh iran

Binh sĩ Iran hỗ trợ đồng đội bị thương trong vụ xả súng lễ duyệt binh tại thành phố Ahvaz hôm 22/9. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và quan chức cấp cao cáo buộc Mỹ và các quốc gia vùng Vịnh đã kích động vụ tấn công đẫm máu này. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley bác bỏ cáo buộc của Rouhani.

IRGC hôm 23/9 thề sẽ trả thù vù tấn công trong tương lai gần. Thành phố Ahvaz, nơi có trữ lượng dầu mỏ lớn, cũng từng xảy ra nhiều cuộc tấn công của các lực lượng ly khai Arab nhằm vào những đường ống dẫn dầu.

Huyền Lê

is dang video ba phien quan tuyen bo xa sung vao le duyet binh iran Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố sẽ "trả đũa tàn bạo" vụ xả súng

Bà Nikki Haley khẳng định Mỹ không hướng đến việc đảo chính tại Iran mà chỉ muốn chống lại các hành động thù địch của ...

is dang video ba phien quan tuyen bo xa sung vao le duyet binh iran Mỹ bác bỏ cáo buộc đứng sau vụ xả súng lễ duyệt binh ở Iran

Bà Nikki Haley khẳng định Mỹ không hướng đến việc đảo chính tại Iran mà chỉ muốn chống lại các hành động thù địch của ...

/ https://vnexpress.net