HLV Park Hang-seo ghi điểm với cách dụng nhân trước Jordan

HLV người Hàn Quốc lại chứng tỏ khả năng truyền cảm hứng cho bóng đá Việt Nam trong trận hoà 1-1 trên sân Jordan ở lượt cuối vòng loại Asian Cup 2019.

Về mặt kết quả, trận hòa 1-1 ngay trên sân của đội đầu bảng Jordan có thể xem là thành công đối với Việt Nam. Đây mới là lần thứ hai HLV Park Hang-seo cầm quân ra trận ở đội tuyển quốc gia, lại chỉ tập luyện có ba ngày và bất lợi về múi giờ cũng như thể lực, việc có một hiệp chơi tốt trước chủ nhà Jordan là chấp nhận được.

Nhưng điều đáng ghi nhận nhất ở trận đấu có tính thủ tục này đó là sự quyết liệt về mặt nhân sự của nhà cầm quân người Hàn Quốc.

hlv park hang seo ghi diem voi cach dung nhan truoc jordan
HLV Park Hang-seo mới có hai trận dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, nhưng ông không mất nhiều thời gian để thích nghi, tạo ra một tập thể hài hoà giữa lứa U23 với các đàn anh. Ảnh: AFC.

Trước áp lực về thành công của U23 Việt Nam, HLV Park Hang-seo vẫn cho thấy ông đang hướng về phía trước chứ không để quá khứ làm ảnh hưởng. Hai thủ môn Đăng Văn Lâm và Tuấn Mạnh được sử dụng thay vì ngôi sao đang lên Bùi Tiến Dũng. Ông chọn Quế Ngọc Hải vốn có nhiều tai tiếng làm thủ lĩnh hàng phòng ngự.

Kể cả khi rơi vào tình huống bất lợi về mặt thế trận, HLV Park Hang-seo vẫn rút Xuân Trường, Công Phượng để thay bằng các cái tên ít nổi tiếng như tân binh Hồ Khắc Ngọc và tiền vệ Phan Văn Đức. Nếu không có sự thay người bất đắc dĩ ở vị trí thủ môn (Văn Lâm chấn thương phải rời sân ngay trong hiệp một), có thể ông Partk còn rút cả một ngôi sao sáng khác của U23 là Nguyễn Quang Hải ra sân để trao cơ hội cho một tân binh nào đó ít người biết đến.

Xét về chuyên môn, những thay đổi này không tạo ra sự chuyển biến nào trong lối chơi khi suốt hiệp hai, Việt Nam hầu như không thể lên bóng tấn công. Nhưng ở một góc độ khác, HLV Park Hang-seo đã ghi liên tiếp các “bàn thắng”. Đầu tiên là giải tỏa sức ép cho chính các cầu thủ U23. Pha đi bóng và dứt điểm bóng dội dà ngang của Công Phượng là ví dụ. Có một Anh Đức chịu khó di chuyển, tì đè đá bên cạnh, Công Phượng không mất quá nhiều thời gian để tìm khoảng trống như khi đá cặp với Hà Đức Chinh ở U23.

Một vị trí khác cũng được giải tỏa áp lực đó là Xuân Trường, khi có đàn anh Quế Ngọc Hải chia sẻ những đường chuyền dài vượt tuyến. Vai trò của các cầu thủ U23 ở đội tuyển vẫn được khẳng định, nhưng chắc chắn là họ còn có thể chơi tốt hơn khi đá cạnh những cầu thủ có kinh nghiệm thi đấu. Đó là chưa nói, cách đánh giá của dư luận chủ yếu tập trung vào những cầu thủ “không phải U23”, phần nào cũng giúp các cầu thủ trẻ thoải mái tâm lý hơn.

hlv park hang seo ghi diem voi cach dung nhan truoc jordan
Nhờ cách dụng nhân hợp lý của ông Park, các ngôi sao lên từ lứa U23 như Xuân Trường được giảm bớt phần nào áp lực từ sự kỳ vọng. Ảnh: Đoàn Huynh.

Với cá nhân HLV Park Hang-seo, việc mạnh dạn sử dụng nhiều cầu thủ mới, cũng là một cách để khẳng định cá nhân ông cũng không chịu sức ép của bất kỳ điều gì liên quan đến nhân sự đội tuyển, qua đó cũng mở rộng cánh cửa cho mọi cầu thủ đang chơi ở V-League. Đó là một cách gián tiếp tạo ra sự hấp dẫn cho giải đấu này.

Động thái của nhà cầm quân họ Park không khác gì một “bàn thắng” ghi ở thời điểm mà bóng đá Việt Nam đang rối tung lên vì các vấn đề bầu cử tại VFF. Người hâm mộ vì thế vẫn có lý do để duy trì sự quan tâm với bóng đá nước nhà bằng các trận đấu tại V-League 2018 sẽ trở lại vào cuối tuần này.

Song Việt

hlv park hang seo ghi diem voi cach dung nhan truoc jordan HLV Park Hang-seo ngợi khen tinh thần chiến đấu của các học trò

Sau trận hòa 1-1 trên sân của Jordan, HLV trưởng ĐT Việt Nam – Park Hang-seo ghi nhận sự nỗ lực của các học trò, ...

hlv park hang seo ghi diem voi cach dung nhan truoc jordan HLV Park Hang-seo: Việt Nam biết phải làm gì khi đối diện Jordan

Tuyên bố của HLV Park Hang-seo và đội trưởng Đinh Thanh Trung cho thấy tuyển Việt Nam đầy quyết tâm trước khi đối đầu Jordan ...

/ VnExpress