Hàng chục Iskander-M tới Kaliningrad: NATO sốt vó?

Nga tuyên bố hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở khu vực Kaliningrad và sẵn sàng triển khai hàng chục tổ hợp tên lửa Iskander-M ở khu vực này.

Tại bắc Ossetia và khu vực Kaliningrad, việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho tổ hợp tên lửa Iskander-M đã hoàn thành và sẽ không lâu nữa hàng chục tổ hợp này sẽ được triển khai ở khu vực này, chỉ huy lữ đoàn tên lửa cho biết.

hang chuc iskander m toi kaliningrad nato sot vo

Tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander của Nga là mối đe dọa tiềm tàng đối với NATO.

Chỉ huy các lực lượng ở khu vực Kaliningrad, ông Anatoly Gorodetsky đã tuyên bố rằng, tất cả các công trình dân dụng và lắp đặt giai đoạn I dành cho tổ hợp tên lửa Iskander-M đã hoàn thành 100%, hãng tin RIA "Novosti" dẫn lời.

“8 nhà kho chứa, trung tâm chỉ huy kỹ thuật và các cơ sở hạ tầng bảo đảm khác đã hoàn thành với trang bị đầy đủ và sẽ nhanh chóng được đưa vào sử dụng”, ông này tuyên bố.

Trong khi đó ở bắc Ossetia, chỉ huy lữ đoàn tên lửa Sergei Sukochev cũng tuyên bố rằng, họ cũng đã hoàn thành việc xây dựng các khu kỹ thuật giành cho các tổ hơp tên lửa Iskander-M và đưa vào sử dụng các kho chứa có khả năng điều chỉnh nhiệt độ cũng như các kho bảo quản.

Các công việc liên quan đến triển khai các tổ hợp tên lửa này đang được tiến hành theo kế hoạch, ông Sukochev nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Timur Ivanov tiết lộ rằng hai trạm radar cho các Lực lượng Không gian đã hoàn thành năm ngoái tại Orsk và Barnaul.

Ngoài ra tính đến cuối năm 2017 Bộ Quốc phòng Nga đã hoàn thành và đưa vào sử dụng số lượng công trình lớn hơn 20% so với năm 2016, cụ thể họ đã xây dựng được khoảng 3546 công trình khác nhau.

Tất cả các công trình xây dựng nhằm triển khai tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M. Đây là hệ thống không chỉ khiến các hệ thống phòng thủ tên lửa khó đoán trước được đường bay, tên lửa Iskander còn được áp dụng công nghệ tàng hình plasma cho phép nó xuyên thủng các lá chắn tên lửa hiện đại.

Mỗi xe phóng 9P78E của hệ thống Iskander-M mang 2 đạn tên lửa với khả năng bắn hết 2 đạn chỉ trong 1 phút, sai lệch vòng tròn từ 5-7m.Tên lửa sử dụng hệ dẫn đường quán tính và hệ thống định vị GLONASS.

Nếu triển khai hàng chục tổ hợp Iskander-M ở Kaliningrad NATO ảnh hưởng thế nào?

Việc Nga triển khai hàng chục tổ hợp này cùng với những trang thiết bị quân sự hiện đại và khả năng huy động lực lượng nhanh của Nga tại khu vực giáp biên giới NATO, khiến các thành viên khối liên minh quân sự này thực sự lo ngại. Các nước Đông Âu, biển Baltic và nhiều khu vực khác đều nằm trong tầm ngắm của Nga.

Trước đó các cơ quan chức năng của NATO cũng như các nước khác liên tục phản đối kế hoạch này của Nga, tuy nhiên sức ép này chưa đủ để Nga dừng kế hoạch này.

Trong bối cảnh bất đồng giữa Nga và phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng Syria và tình tình tại Ukraine vẫn chưa được gỡ bỏ, quyết định chuẩn bị triển khai hàng chục tổ hợp tên lửa Iskander-M ở khu vực nhạy cảm Kaliningrad có thể khiến tình hình khu vực trở nên căng thẳng hơn.

Một số chuyên gia phân tích cho rằng, lý do cho việc Nga triển khai nhiều tổ hợp tên lửa Iskande-M vào thời điểm hiện nay đơn thuần chỉ là phản ứng mới nhất của nước này, sau nhiều lần bày tỏ lo ngại về việc NATO tuyên bố tăng cường hiện diện quân sự tại phía Đông, biên giới phía tây nước này cùng với sự xuất hiện của các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Đông Âu.

hang chuc iskander m toi kaliningrad nato sot vo Thành viên NATO không biết làm gì với \'Bóng đêm kinh hoàng\'?

Bộ Quốc phòng Na-Uy đang vô cùng bối rối khi không biết có nên tiếp tục dự án mua sắm trực thăng NH90 cho Hải ...

hang chuc iskander m toi kaliningrad nato sot vo Bí mật trong trung tâm \'chống chiến tranh hỗn hợp\' của NATO và EU

Hybrid CoE ra đời với mục đích áp chế các loại hình tấn công trên nhiều mặt trận: Ngoại giao, chính trị, truyền thông, không ...

/ Đất Việt