Hàn - Triều cam kết đấu nối đường bộ, đường sắt xuyên biên giới

Hai nước tổ chức buổi lễ nhằm thể hiện quyết tâm khởi công dự án kết nối giao thông đường bộ trên hai miền bán đảo.

han trieu cam ket dau noi duong bo duong sat xuyen bien gioi

Rào chắn dựng giữa con đường dẫn tới khu công nghiệp Kaesong của Triều Tiên tại thành phố Paju, Hàn Quốc. Ảnh: AFP.

Một đoàn tàu 9 toa đặc biệt chở khoảng 100 quan chức Hàn Quốc sáng nay rời ga Seoul để tới thành phố Kaesong ở Triều Tiên, AFP đưa tin. Phái đoàn này sẽ tham dự buổi lễ tuyên bố nối lại các tuyến đường bộ và đường sắt giữa hai miền bán đảo.

Tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba ở Bình Nhưỡng hồi tháng 9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thống nhất tổ chức buổi lễ này vào cuối năm. Trước những lo ngại rằng đoàn tàu và một số vật liệu đưa vào Triều Tiên nhằm phục vụ buổi lễ có thể vi phạm lệnh trừng phạt, Liên Hợp Quốc thông báo đã cho phép sự kiện diễn ra.

Seoul cũng nhấn mạnh buổi lễ không đánh dấu việc khởi công dự án tái kết nối và hiện đại hóa các tuyến đường giữa hai miền mà chỉ "thể hiện sự cam kết" đối với dự án, một phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay. Ông nói thêm rằng việc xây dựng phụ thuộc vào "tiến trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và tình hình các lệnh trừng phạt".

Hôm 30/11, Hàn Quốc có chuyến tàu hỏa đầu tiên đi qua biên giới trong vòng hơn một thập kỷ để đưa nhóm chuyên gia nước này khảo sát các tuyến đường sắt và đường bộ của Triều Tiên. Seoul bỏ ra 620.000 USD cho dự án chung này và quá trình đã hoàn thành.

Nỗ lực kết nối giao thông trên bán đảo Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Washington tăng cường gây sức ép nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân. Sau các hội nghị thượng đỉnh liên Triều và cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, quá trình phi hạt nhân hóa vẫn bế tắc do không bên nào chịu nhượng bộ trước.

han trieu cam ket dau noi duong bo duong sat xuyen bien gioi Binh sĩ Hàn - Triều lần đầu băng qua biên giới

Các binh sĩ Hàn Quốc và Triều Tiên đã vượt qua khu vực phi quân sự để vào lãnh thổ của nhau kể từ cuộc ...

han trieu cam ket dau noi duong bo duong sat xuyen bien gioi Hàn - Triều rút quân và vũ khí khỏi làng đình chiến Bàn Môn Điếm

Lệnh phi quân sự hóa tại khu phi quân sự (DMZ) sẽ được thực hiện vài ngày sau cuộc gặp với Liên Hợp Quốc, trong ...

/ https://vnexpress.net