Hàn Quốc bổ nhiệm cựu phi công làm bộ trưởng quốc phòng

Cựu phi công quân đội Jeong Kyeong-doo được đánh giá là người phù hợp để thực hiện cải cách quốc phòng ở Hàn Quốc.

han quoc bo nhiem cuu phi cong lam bo truong quoc phong
Bộ trưởng Quốc phòng được đề cử Jeong Kyeong-doo tham dự một phiên họp của quốc hội hồi tháng 7. Ảnh: Yonhap.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm nay đề cử Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo, 58 tuổi, làm bộ trưởng quốc phòng thay ông Song Young-moo, theo Reuters.

Jeong Kyeong-doo, cựu phi công quân đội có 24 năm phục vụ trong không quân, không cần sự chấp thuận của quốc hội để trở thành tân bộ trưởng quốc phòng nhưng phải dự một buổi điều trần, trả lời câu hỏi của các nghị sĩ.

"Tôi sẽ nỗ lực bảo vệ hòa bình cho Hàn Quốc và an toàn cho người dân. Tôi cũng sẽ nỗ lực hết mình vì một nền quốc phòng và an ninh vững chắc bằng cách hoàn thiện sáng kiến cải cách quốc phòng", Jeong cho biết trong một thông cáo báo chí.

Jeong được xem là người phù hợp để thực hiện cải cách quốc phòng. Kế hoạch cải cách, bao gồm việc cắt giảm 118.000 binh sĩ, 66 tướng và tìm kiếm "sự cân bằng" trong toàn bộ các lực lượng vũ trang, đã gây ra sự phản kháng từ quân đội.

Chính quyền Tổng thống Moon Jae-in dự kiến sẽ cải tổ nội các trong tuần này bằng việc thay thế 6 vị trí bộ trưởng nhằm tạo ra những đổi mới sau 15 tháng cầm quyền.

Việc cải tổ nội các diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang nỗ lực giảm căng thẳng và xây dựng lòng tin với Triều Tiên. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ giảm số lính gác và thiết bị dọc Khu Phi quân sự (DMZ) liên Triều theo thỏa thuận giữa Tổng thống Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 4.

Huyền Lê

han quoc bo nhiem cuu phi cong lam bo truong quoc phong Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Trung Quốc để trao đổi \'cởi mở và thẳng thắn\'

Mattis đến thăm Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước gia tăng trong hàng loạt vấn đề.

han quoc bo nhiem cuu phi cong lam bo truong quoc phong Triều Tiên bất ngờ thay Bộ trưởng Quốc phòng trước hội nghị với Mỹ

Triều Tiên đã đưa quan chức có quan điểm ôn hòa lên nắm quyền tại bộ Quốc phòng nước này ngay trước cuộc gặp của ...

/ VnExpress