Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Trung Quốc để trao đổi 'cởi mở và thẳng thắn'

Mattis đến thăm Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước gia tăng trong hàng loạt vấn đề.

bo truong quoc phong my den trung quoc de trao doi coi mo va thang than

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (phải) và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa duyệt đội danh dự tại Bắc Kinh ngày 27/6. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm nay có cuộc hội đàm được mô tả là "cởi mở và thẳng thắn" với người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa trong khuôn khổ chuyến thăm ba ngày tới quốc gia này, theo Reuters.

"Tôi đến đây vì tầm quan trọng của mối quan hệ giữa quân đội hai nước. Mối quan hệ quân sự này thực sự quan trọng đối với quan hệ rộng lớn hơn giữa hai quốc gia", Mattis nói về chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của một Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kể từ năm 2014.

Mattis hôm nay dự kiến gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhiều quan chức cao cấp khác của Bắc Kinh. Ông bày tỏ hy vọng những cuộc đối thoại này cũng đạt kết quả tốt đẹp như với người đồng cấp Trung Quốc.

Bộ trưởng Trung Quốc cho rằng chuyến thăm của ông Mattis là động lực tích cực đối với quan hệ giữa hai quân đội cũng như quan hệ giữa hai nhà nước. "Thực sự rất có ý nghĩa khi chúng ta xây dựng lòng tin chiến lược và thậm chí cùng hợp tác", ông Ngụy nhấn mạnh.

Chuyến thăm Trung Quốc của ông Mattis diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Washington và Bắc Kinh đang leo thang liên quan đến cuộc chiến thương mại, vấn đề Đài Loan và đặc biệt là Biển Đông.

Mỹ chỉ trích Trung Quốc tăng cường hành động quân sự hóa trái phép Biển Đông bằng việc triển khai hệ thống tên lửa chống hạm và phòng không đến đảo nhân tạo phi pháp ở Trường Sa, cho máy bay ném bom H-6K diễn tập hạ cánh và tái triển khai tên lửa phòng không tầm xa trên quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ngoài việc điều tàu chiến tuần tra tại khu vực để phản đối, Mỹ còn hủy lời mời Trung Quốc tham dự tập trận hải quân RIMPAC 2018, động thái được coi là sự "trừng phạt" ban đầu với Bắc Kinh.

bo truong quoc phong my den trung quoc de trao doi coi mo va thang than Mỹ bắt cựu quan chức tình báo trên đường bay sang Trung Quốc

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 5-5 thông báo một cựu quan chức thuộc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ vừa bị bắt vào cuối ...

bo truong quoc phong my den trung quoc de trao doi coi mo va thang than Tướng Trung Quốc: Chỉ trích của Mỹ về biển Đông \'không đáng để bác bỏ\'

Một tướng Trung Quốc hôm 2-6 tiếp tục có những lời lẽ bao biện cũ rích cho hành động quân sự hóa biển Đông sau ...

bo truong quoc phong my den trung quoc de trao doi coi mo va thang than Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Không nước nào nên thống trị châu Á

Phát biểu mở đầu ngày họp thứ 2 trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La 2018, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định hợp ...

/ https://vnexpress.net