Hạ cờ Nga ở San Francisco: Điệu tango tiếp tục!

Hạ quốc kỳ Nga trên đỉnh toà nhà Lãnh sự quán Nga tại San Francisco - chính quyền Mỹ khiến thể diện của nước Mỹ phụ thuộc hoàn toàn vào Nga?

Sau khi dọa, rồi khám xét và tịch thu tài sản Tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco và hai cơ sở của phái bộ đại diện thương mại Nga ở Washington và New York, thậm chí Mỹ còn đề xuất Nga bán lại tòa Tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco.

Điều đó khiến cho vòng xoáy trả đũa ngoại giao Nga - Mỹ chưa thể có điểm dừng khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết sự việc nên kết thúc để tháo gỡ, song Washington không muốn như vậy, mà “nhảy điệu tango không thể chỉ có một người".

Khi những cơ quan ngoại giao Nga ở Mỹ bị đóng cửa, khám xét, tịch thu tài sản, thể diện quốc gia của Mỹ - siêu cường số một thế giới -đã bị tổn hại rất lớn qua hành động kiểu ngoại giao này.

ha co nga o san francisco dieu tango tiep tuc
Quốc Kỳ Nga trên đỉnh toà nhà Lãnh quán Nga ở san Francisco đã bị hạ xuống

Điều đó chúng tỏ ngành ngoại giao Mỹ đã thật sự bế tắc và hết bài tẩy trong đấu chọi với Nga. Bởi trong thời Chiến tranh Lạnh, dù rất căng thẳng nhưng Washington và Moscow vẫn đạt được, giữ được những thành quả trong lĩnh vực ngoại giao.

Trình độ của an ninh và tình báo Mỹ cũng đã xuống thấp tới mức báo động, bởi hiện nay đã là thời đại của cuộc cách mạng kỹ thuật 4.0, vậy mà "nhìn thấy", "sờ thấy" vẫn còn trong phương thức hoạt động của những cơ quan đặc biệt quan trọng này.

Rất không may cho Mỹ là Nga lại không đáp trả kiểu ngoại giao đó nên hành động của chính quyền Mỹ càng làm cho danh dự của nước bị tổn hại nặng nề. Tưởng chừng bài học ấy sẽ khiến cho những cái đầu nóng tại Washington bừng tỉnh.

Vậy nhưng suy đoán của dư luận, dự đoán của giới chuyên gia phân tích đều sai.

Chính quyền Mỹ không dừng lại để uy tín của nước Mỹ không bị tổn hại thêm, mà còn đi xa hơn qua việc hạ quốc kỳ Nga trên đỉnh toà nhà Lãnh sự quán Nga tại San Francisco.

Có thể khẳng định rằng, trong những hành động làm tổn hại đến quốc thể thì những việc làm, những thái độ xem thường hay ảnh hưởng xấu tới quốc hiệu, quốc kỳ và quốc ca là những hành động nguy hại, nguy hiểm và khó có thể tha thứ nhất.

Chính vì vậy, trong mọi hoàn cảnh, dù có bất lợi thế nào đi nữa thì các chủ thể và khách thể trong một mối quan hệ song phương hay những quan hệ đa phương đều tránh có hành động nhạy cảm có thể gây tổn hại đến ba biểu tượng này.

Trong lịch sử nước Mỹ đã có rất nhiều trường hợp nếu đối phương không ứng xử theo nguyên tắc ngoại giao thì quốc thể của Mỹ đã tổn hại rất lớn và chắc chắn chính quyền Mỹ không dễ dàng thể hiện tốt nhất chiến lược đối ngoại của mình.

Nhiều trường hợp, dù có thể làm tổn hại quốc thể của Mỹ, nhưng đối phương, đối tác vẫn không làm điều ấy, qua đó quốc thể của Mỹ được bảo vệ và giữ gìn.

Đây là phong cách ngoại giao, không liên quan đến sức mạnh hay vị thế của các chủ thể.

Một quốc gia không thể hiện được phong cách đó, không thực hiện được lối ứng xử như vậy thì ngành ngoại giao của quốc gia ấy thực sự đã rơi vào thảm hoạ, chứ không phải là bên bị đối xử bởi kiểu ngoại giao "mất quy tắc" đó.

Điều này đã trở thành thông lệ của ngoại giao quốc tế và lịch sử ngoại giao quốc tế cũng chưa ghi nhận trường hợp nào mà quốc thể một quốc gia bị làm tổn hại bởi một quốc gia khác, ngoại trừ phiến quân khủng bố hay phát xít.

ha co nga o san francisco dieu tango tiep tuc
Hoạt động của chính quyền Tổng thống Trump trong bang giao quốc tế ngày càng khiến cho dư luận ngạc nhiên

Nước Mỹ đã được đối xử và cũng từng ứng xử như vậy trong suốt chiều dài lịch sử của mình. Vậy mà hiện nay chính quyền mới tại nước Mỹ lại phá vỡ thông lệ đó, phá vỡ truyền thống đó qua hành xử trong vòng xoáy trả đũa ngoại giao với nước Nga.

Mặc dù Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Các lá cờ được treo ở Lãnh sự Nga đặt tại San Francisco đã được hạ xuống một cách trân trọng và nghiêm trang, được lưu giữ an toàn tại tòa Lãnh sự ", thì điều đó phía Nga cũng không thể chấp nhận.

Thượng cờ - hạ cờ ở các cơ quan ngoại giao của một quốc tại một quốc gia khác không thể tuỳ tiện, ai muốn làm cũng được, muốn làm thế nào, lúc nào cũng được. Bởi đây là biểu tượng của quốc thể nên phải đúng nghi lễ và đúng thời điểm.

Hiện nay, các cơ sở ngoại giao của Nga ở Mỹ chỉ tạm ngưng hoạt động và vẫn là tài sản ngoại giao của Nga trên đất Mỹ. Do vậy, mọi hành động liên quan tới những cơ sở này phải do người được uỷ quyền đại diện cho nước Nga ở Mỹ thực hiện.

Với hành động mới nhất - hạ quốc kỳ Nga trên đỉnh toà nhà Lãnh sự quán Nga tại San Francisco - chính quyền Mỹ khiến thể diện của nước Mỹ phụ thuộc hoàn toàn vào ứng xử của người Nga.

Nếu Moscow không trả đũa thì không biết khi nào thể diện của nước Mỹ mới hết bị tổn thương!

ha co nga o san francisco dieu tango tiep tuc Nguy cơ chiến tranh hạt nhân Nga - Mỹ vì tên lửa Triều Tiên

Việc Mỹ bắn hạ tên lửa Triều Tiên có thể gây hiểu nhầm, vô tình kích hoạt hệ thống cảnh báo sớm và trả đũa ...

ha co nga o san francisco dieu tango tiep tuc Nga lạnh lùng ra tối hậu thư tới Mỹ ở Deir Ezzor

Lực lượng Nga sẽ lập tức tấn công các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn nếu họ tấn công hoặc bao vây lực lượng đặc ...

ha co nga o san francisco dieu tango tiep tuc Mỹ giáng đòn thù vặt chống Nga

Đáng chú ý, những biện pháp mới của Mỹ mang tính nhỏ lẻ như nhằm vào các hãng truyền thông hay công ty phần mềm ...

ha co nga o san francisco dieu tango tiep tuc Nga đang làm điều tốt cho nước Mỹ

Nước Mỹ sẽ không phải tính thêm lương nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga vì sắp tới sẽ giảm nữa.

http://baodatviet.vn/the-gioi/quan-he-quoc-te/ha-co-nga-o-san-francisco-dieu-tango-tiep-tuc-3345007/

/ Ngọc Việt/Đất Việt