Grab bác bỏ kết luận giám định Vinasun thiệt hại 42 tỷ đồng

Bị đơn cho rằng số liệu trong các báo cáo mà công ty Cửu Long lấy làm cơ sở là không chính xác, mang quan điểm cá nhân. 

Ngày 22/11, sau ba tuần tạm dừng, TAND TP HCM mở lại phiên xử Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đòi Công ty TNHH Grab Việt Nam bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng gần 42 tỷ đồng.

grab bac bo ket luan giam dinh vinasun thiet hai 42 ty dong

Đại diện Vinasun tại phiên toà. Ảnh: Kỳ Hoa.

Đại diện Vinasun giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, hai bên không cung cấp thêm chứng cứ mới. HĐXX cho biết đã yêu cầu công ty giám định Cửu Long giải thích về kết luận "cổ phiếu Vinasun liên tục giảm do tác động tiêu cực từ Grab".

Trong văn bản trả lời, Cửu Long cho rằng, các phân tích của công ty chứng khoán cho thấy giá cổ phiếu của Vinasun năm 2016-2017 đi ngược chiều hướng tăng trưởng của thị trường, giảm 28% so với năm 2015.

Nguyên nhân lợi nhuận của Vinasun giảm được xác định do công ty này phải tăng chiết khấu để tài xế không chuyển sang làm việc cho Grab, Uber. "Chính sự xâm nhập thị trường của Grab cùng với hàng loạt khuyến mãi đã tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp taxi, trong đó có Vinasun", Cửu Long nêu.

Vinasun cho biết giám định này đã trải qua quá trình nghiên cứu, phân tích lâu dài. Các số liệu mà công ty chứng khoán đưa ra chỉ là một trong những cơ sở chứng minh thiệt hại của Vinasun chứ không phải là căn cứ duy nhất.

Không đồng ý, đại diện Grab cho rằng số liệu trong các báo cáo mà Cửu Long lấy làm cơ sở là không chính xác, mang quan điểm cá nhân. Mục đích báo cáo viết ra để phục vụ các đối tác, khách hàng chứng khoán. Từ đó, Grab đề nghị tòa đình chỉ vụ kiện và nhấn mạnh "không chấp nhận bất kỳ khiếu nại nào từ Vinasun vì không có căn cứ".

Phiên xử tạm nghỉ, HĐXX sẽ làm việc lại chiều 23/11.

grab bac bo ket luan giam dinh vinasun thiet hai 42 ty dong

Đại diện Grab Việt Nam. Ảnh: Kỳ Hoa.

Vụ kiện được khởi phát tháng 6 năm ngoái. Vinasun cho rằng Grab vi phạm Đề án 24 của Bộ GTVT, gây náo loạn thị trường. Theo nguyên đơn, Grab chỉ đăng ký cung cấp ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải, nhưng thực tế hoạt động như doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi – lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun.

Ngoài ra, Grab còn thực hiện nhiều hành vi vi phạm trong pháp luật về cạnh tranh khiến doanh thu, lợi nhuận của Vinasun giảm sút nghiêm trọng. Cụ thể, trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017 Vinasun bị thiệt hại gần 76 tỷ đồng, trong đó do Grab gây ra là gần 42 tỷ.

Phía Grab cho rằng tòa án không có thẩm quyền giải quyết vụ kiện. Họ không thay đổi ngành nghề kinh doanh như đã đăng ký với các cơ quan chức năng là "cung ứng phần mềm kinh doanh vận tải" và không hoạt động trong lĩnh vực vận tải taxi. Mức giá Grab áp dụng cho khách hàng là do hợp tác xã đưa ra.

Grab cũng công bố nghiên cứu thị trường cho thấy Vinasun mất khách hàng đến từ nhiều nguyên nhân như: thái độ của tài xế, thời gian chờ xe lâu, chất lượng xe...

Trong năm nay, tòa nhiều lần mở phiên xử nhưng phải tạm hoãn để các bên cung cấp thêm chứng cứ liên quan.

Hồi tháng 10, sau một tuần xét xử, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận đơn kiện của Vinasun, buộc Grab bồi thường gần 42 tỷ. Tòa dự kiến tuyên án vào 29/10, nhưng sau đó bất ngờ trở lại phần xét hỏi để làm rõ thiệt hại của Vinasun.

Kỳ Hoa

grab bac bo ket luan giam dinh vinasun thiet hai 42 ty dong Grab đề nghị đình chỉ vụ Vinasun kiện, đòi bồi thường 41,2 tỷ

“Chúng tôi không chấp nhận bất kỳ khiếu nại nào từ Vinasun vì không có căn cứ”, CEO Grab nói.

grab bac bo ket luan giam dinh vinasun thiet hai 42 ty dong Thấy gì từ việc ngừng phiên tòa xử vụ Vinasun kiện Grab?

Phiên tòa xử vụ Vinasun kiện Grab tiếp tục xảy ra tình huống bất ngờ khi Hội đồng Xét xử tuyên bố chưa tuyên án, ...

grab bac bo ket luan giam dinh vinasun thiet hai 42 ty dong Chưa thể tuyên án vụ Vinasun kiện Grab

Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn tuyên án, dời phiên tòa đến ngày 22-11 nhằm xác định thiệt hại của Vinasun.

/ https://vnexpress.net