Chưa thể tuyên án vụ Vinasun kiện Grab

Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn tuyên án, dời phiên tòa đến ngày 22-11 nhằm xác định thiệt hại của Vinasun.

Theo dự kiến, chiều 29-10, TAND TP HCM sẽ tuyên án vụ Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) kiện Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam). Tuy nhiên, HĐXX đã quay trở lại xét hỏi, làm rõ một số vấn đề quan trọng và dời ngày tuyên án.

Chủ tọa phiên tòa thông tin theo quy định của Bộ Luật Tố tụng dân sự không nhất thiết phải hoãn phiên tòa nếu vắng mặt người giám định. Những con số, thiệt hại của nguyên đơn như xe nằm bãi cũng như thiệt hại khác tòa cần làm rõ.

chua the tuyen an vu vinasun kien grab
Đại diện Vinasun tại tòa

Vinasun thống kê từ năm 2016 đến 6 tháng đầu năm 2017, tổng số xe nằm bãi là 2.777 xe. Ngoài chi phí cố định thì còn nhiều chi phí khác phát sinh từ thiệt hại do xe không hoạt động.

Trả lời câu hỏi của HĐXX là ngoài Grab, còn có một số hãng taxi khác có thể gây thiệt hại cho Vinasun, Vinasun lập luận rằng Grab và Uber hoạt động cũng như tăng liên tục tại Việt Nam và chiếm 71% thị phần xe taxi.

Theo tòa, chứng minh chính xác số thiệt hại thì rất khó vì còn nhiều yếu tố về chủ quan, khách quan của doanh nghiệp, của thị trường.

Vinasun trình bày về việc giá trị vốn hóa thị trường bị thiệt hại có giảm thể hiện ở chỗ nhiều nhà đầu tư không còn tin tưởng vào doanh nghiệp. Sự chiếm lĩnh thị trường của Grab khiến nhà đầu tư lo ngại sự phát triển của taxi truyền thống, trong đó có Vinasun.

chua the tuyen an vu vinasun kien grab

Hàng trăm tài xế đến theo dõi tòa tuyên án

Về phía bị đơn, Grab có yêu cầu giám định lại. Luật sư của Grab cho rằng số liệu ở báo cáo giám định có sai sót, phương pháp nghiên cứu cũng không chính xác và không chỉ ra được quan hệ nhân quả, nguyên nhân dẫn đến thiệt hại của Vinasun.

Ngoài ra, luật sư của Grab còn nói rằng tòa chỉ định Công ty Cửu Long giám định nhưng công ty này lại thuê công ty khác nghiên cứu, khảo sát thị trường và giám định nên Grab nghi ngờ kết quả giám định thiệt hại của Vinasun.

Theo tòa, giám định trong lĩnh vực này rất phức tạp và hồ sơ giám định khoảng 5.000 trang. Ngoài ra, giám định viên không có mặt tại tòa và tòa không có quyền ra quyết định dẫn giải giám định viên ra tòa để làm rõ vấn đề.

Chủ tọa hỏi nếu kết quả giám định lại khác với giám định trước đã giám định thì sử dụng số liệu nào, luật sư của Grab nói rằng tùy tình hình thực tế chứ không thể khẳng định số liệu nào phủ quyết số liệu nào.

Sau khi hội ý, HĐXX tuyên hoãn phiên tòa đến ngày 22-11 sẽ tiếp tục phiên tòa nhằm xác định chính xác thiệt hại của Vinasun.

Phạm Dũng

chua the tuyen an vu vinasun kien grab Vinasun kiện Grab và cuộc chiến giữa 4.0 với 2.0

Khá nhiều người đang lo lắng taxi công nghệ 4.0 sẽ thua taxi truyền thống 2.0 trong vụ kiện Vinasun - Grab. Nhưng “phán quyết” ...

chua the tuyen an vu vinasun kien grab Nếu Vinasun thắng Grab, ai sẽ thua?

Ngày 29.10, tòa sẽ tuyên vụ Vinasun kiện Grab. Trước đó, Viện Kiểm sát đã đề nghị tòa chấp thuận toàn bộ yêu cầu bồi ...

/ nld.com.vn