Giải cứu 17 tấn sầu riêng: Lòng trắc ẩn bị lợi dụng?

Đứng dưới trời nắng 38 độ để mua 2 thùng sầu riêng, chị Hương mang về chia cho người thân nhưng khi bổ ra thì không ăn được quả nào.

Mua sầu riêng nhận trái đắng

Tối ngày 24/5/2018, trên mạng xã hội lan truyền thông tin giải cứu 17 tấn sầu riêng của Công ty CP Quang Minh xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng do điều hoa bị hỏng trên đường vận chuyển nên hàng bị trả về vì lỗi "chín quá".

Hai lái xe bị chủ hàng bắt lỗi nên phải đền bù toàn bộ tiền hàng lên tới gần 1 tỷ đồng nên đành chở về phường Ngọc Thụy, Long Biên, TP. Hà Nội bán với giá 60.000 đồng/kg lấy tiền trả cho công ty.

Ngày 25/5, hàng trăm người biết được thông tin kêu gọi này đã đội nắng, xếp hàng giải cứu giúp hai người lái xe. Tuy nhiên, khi mang sầu riêng về bổ ra, nhiều người đã lên tiếng tố cáo sự thật.

Chị Nguyễn Thị Hương (32 tuổi, ngụ Q. Ba Đình, TP. Hà Nội) chia sẻ, sau khi biết thông tin kêu gọi giải cứu sầu riêng, nhóm đồng nghiệp trong cơ quan đã quyết định góp tiền mua 2 thùng sâu riêng nặng 35kg, tổng chi phí hết 1.800.000 đồng.

giai cuu 17 tan sau rieng long trac an bi loi dung

Mọi người chen nhau giải cứu sầu riêng tại Long Biên, TP. Hà Nội trưa ngày 25/5 (Ảnh Vietnamnet).

"Giữa trưa trời nắng, tôi với một chị ra mua sầu riêng. Khi đó cũng có một nhóm rất đông đến đó để chờ mua được sầu riêng giá rẻ. Phải mất hơn 30 phút xếp hàng mới đến lượt tôi. Cũng vì tin tưởng câu chuyện của 2 tài xế nên khi mua không kiểm tra chất lượng mà cứ cân lên, tính tiền. Đến khi về mở ra, vỏ bên ngoài chín vàng nhưng không có mùi. Dùng dao bổ cảm giác thấy vỏ rất xốp, ruột bên trong cứng, mà vàng nhạt, không thể tách được" - chị Hương kể.

Bà Phạm Thị Mai (58 tuổi, ngụ Q. Long Biên, TP. Hà Nội) cũng mua 10kg sầu riêng của hai tài xế này về cũng "vứt đi". Bà Mai nghi ngờ, số sầu riêng này được thu hái khi còn non, về ngâm hóa chất nên không đạt chất lượng nên mới bị phía Trung Quốc trả về.

Theo bà Mai, với những quả sầu riêng chín cây, cho dù vỏ bên ngoài vẫn còn xanh nhưng bên trong ruột có màu vàng ươm, mùi thơm đặc trưng mạnh. Nhưng số sầu riêng bà mua về mặc dù vỏ bên ngoài đã ngả màu vàng nhưng bên trong ruột lại trắng bệch.

"Đây là thông tin lừa đảo trắng trợn, đánh vào lòng chắc ẩn của những người hảo tâm. Giờ còn an dám giải cứu nông sản nào nữa..." - bà Mai ngán ngẩm.

Chị Dương Lan Anh (44 tuổi) cho biết, định mua 50kg sầu riêng của nhóm này về bán cho khách nhưng khi sang tới nơi thấy có nhiều điểm nghi vấn.

"Nói là hàng xuất Trung Quốc nhưng hỏi lại không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ với lý do "bị mất". Mở thùng hàng ra kiểm tra thử thì thấy chất lượng không đạt. Đứng được một lúc thì công an phường Ngọc Thụy và đội Quản lý thị trường ra giải tán" - chị Lan Anh chia sẻ.

Tắt máy!

Liên lạc với nhóm bàn sầu riêng để làm rõ những phản ánh của khách hàng nhưng cả 3 số điện thoại đăng tải trước đó đều "không liên lạc được". Tiếp tục gọi vào điện thoại của Công ty CP Quang Minh thì không có ai nghe máy.

Liên quan đến vụ việc, bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật Vùng 7, Lạng Sơn, khẳng định tính đến ngày 25/5 không có lô hàng sầu riêng Việt Nam nào xuất sang Trung Quốc bị trả lại cả. Thông tin lô hàng 17 tấn sầu riêng xuất sang Trung Quốc bị trả lại là tin đồn thất thiệt.

Anh Nguyễn Văn Thành - người chuyên buôn hoa quả ở khu vực TP. Hà Nội cho biết, thông thường với mặt hàng sầu riêng, chủ vườn sẽ thu hái khi quả đã chín già, về để dưới nhiệt độ từ 30 độ trở lên trong vòng 2 - 3 ngày là chín và có thể sử dụng được chứ không bảo quản trong nhiệt độ điều hòa vì sẽ làm hỏng sầu riêng.

Anh Thành đặt ra câu hỏi: "Một xe chở hàng có giá trị kinh tế lớn như thế khi biết điều hoa bị hỏng sẽ làm hỏng lô hàng sao không chuyển xe luôn hoặc thuê thợ tới sửa ngay? Thông thường, nếu là công ty chuyện nghiệp thì những tình huống này đều nằm trong dự định và tầm kiểm soát của họ".

giai cuu 17 tan sau rieng long trac an bi loi dung Báo động đỏ tình trạng giải cứu nông sản

Các cuộc giải cứu nông sản năm nào cũng tái diễn, như giải cứu heo đến dưa hấu, hành tím, mía đường, khoai lang, chuối, ...

giai cuu 17 tan sau rieng long trac an bi loi dung Nhờ Facebook giải cứu được 2 thiếu nữ bị lừa bán ra nước ngoài

Cô giáo lên Facebook đã nắm được thông tin 2 nữ sinh bị lừa bán qua Trung Quốc nên báo cho lực lượng chức năng ...

giai cuu 17 tan sau rieng long trac an bi loi dung Hà Nội: Xếp hàng giữa trưa nắng, tranh mua 17 tấn sầu riêng ế

Xe container chở một thùng hàng gồm 17 tấn sầu riêng xuất bán sang Trung Quốc, trên đường vận chuyển chiếc xe bị hỏng máy ...

/ Đất Viết