Giá dầu hướng tới năm giảm đầu tiên kể từ 2015

Lo ngại dư cung kéo dài khiến giá dầu thô thế giới mất gần một phần tư trong năm nay. 

Phiên giao dịch cuối cùng của năm, giá dầu đang trong xu hướng tăng, nhờ thị trường chứng khoán hồi phục và tín hiệu lạc quan trong giải quyết căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Dầu Brent hiện tăng hơn 1% lên 53,78 USD một thùng. Trong khi đó, dầu WTI tăng 1% lên 45,83 USD.

Dù vậy, từ đầu năm, Brent đã mất gần 20%. 2 năm trước, giá dầu này đều đi lên. Tương tự, dầu thô Mỹ - WTI cũng giảm 24% trong năm 2018.

gia dau huong toi nam giam dau tien ke tu 2015

Một máy bơm dầu hoạt động tại Texas (Mỹ). Ảnh: Reuters

Diễn biến giá dầu gần đây theo sát thị trường chứng khoán. "Nhà đầu tư đang tìm món hời tại các thị trường có thanh khoản kém hơn. Nếu Trump giải quyết được vấn đề thương mại với Trung Quốc, nhu cầu được dự báo tăng vọt", Jonathan Barratt – Giám đốc đầu tư tại Probis Securities nhận xét.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump cuối tuần trước cho biết đã có "một cuộc điện thoại dài và rất tốt" với Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình. Ông cũng tuyên bố đàm phán thương mại đang có tiến triển lớn.

"Trung Quốc vẫn là khoản đặt cược tốt nhất với tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Bất kỳ điều gì tác động mạnh đến nước này đều sẽ kéo tụt tăng trưởng, từ đó giảm tiêu thụ dầu", Sukrit Vijayakar – Giám đốc hãng tư vấn năng lượng Trifecta giải thích.

Dù vậy, giới phân tích cho rằng sức ép lên giá dầu hiện tại có thể giảm dần từ tháng 1/2019, khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh giảm sản xuất. Đầu tháng này, OPEC, Nga và một số quốc gia khác đồng ý giảm bơm ra thị trường 1,2 triệu thùng mỗi ngày, bắt đầu từ tháng 1/2019, nhằm giảm dư cung và kéo giá lên. Các nước cũng chấp thuận "kéo dài thời gian giảm sản xuất để xem điều này có giúp giá tăng như đợt tháng 9 – tháng 10 năm nay hay không".

Nhập khẩu dầu từ Iran của các nước tiêu thụ lớn ở châu Á đã xuống thấp nhất hơn 5 năm trong tháng 11, sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực. Tuy nhiên, con số này được ước tính nhích lên trong tháng 12, do Mỹ cho phép một số nước tiếp tục nhập dầu từ Iran mà không vi phạm lệnh trừng phạt. Dù vậy, đến tháng 5/2019, thời hạn tạm thời này sẽ hết hiệu lực.

"Chúng tôi dự báo giá dầu nhích nhẹ trong quý đầu năm tới, dù thị trường còn nhiều bất ổn có thể kéo giá xuống, như Brexit, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, chính sách tiền tệ của Mỹ và quan hệ Mỹ - Iran", Benjamin Lu Jiaxuan – nhà phân tích hàng hóa tại Phillip Futures nhận xét.

Hà Thu (theo Reuters)

gia dau huong toi nam giam dau tien ke tu 2015 Khủng hoảng giá dầu dưới 40 USD/thùng đã cận kề

Giá dầu tiếp tục lao dốc cảnh báo cuộc khủng hoảng giá dầu dưới ngưỡng 40 USD/thùng có thể xảy ra.

gia dau huong toi nam giam dau tien ke tu 2015 Tân Thứ trưởng Bộ GD-ĐT là chuyên gia dầu khí

Ông Lê Hải An, Hiệu trưởng trường Đại học Mỏ - Địa chất - chuyên gia dầu khí vừa được bổ nhiệm làm Thứ trưởng ...

gia dau huong toi nam giam dau tien ke tu 2015 Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Dầu thô tăng mạnh sáng nay, do căng thẳng địa chính trị quanh vụ mất tích của nhà báo Arab Saudi làm dấy lên lo ...

gia dau huong toi nam giam dau tien ke tu 2015 Iran kêu gọi OPEC không làm theo yêu cầu hạ giá dầu của Trump

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran thúc giục các nước thành viên OPEC không cúi đầu trước "những lời đe dọa" từ Tổng thống Mỹ.

Giá dầu