Gần 6.000 người chết và ám ảnh phút phê sau tay lái

Sát hạch lỏng lẻo, cấp phép lái xe dễ dãi, mãi lộ phổ biến thì quốc lộ 1A sẽ sớm thành cung đường tử thần, xã hội sẽ còn ám thị tài xế đường dài là nghiện ma túy.

Nếu Quốc lộ 1A lọt TOP 10 Cung đường tử thần thế giới?

Tiêu chí để xác định “Cung đường tử thần” chủ yếu dựa vào độ hiểm trở của cung đường, trong đó tiêu chí quan trọng nhất là số vụ tai nạn xảy ra và số người chết vì tai nạn giao thông trên cung đường đó hàng năm.

Theo đó, hầu hết cư dân địa cầu đều xác định 10 “Cung đường tử thần” trên thế giới như: Đèo Khardung La, Ấn Độ; Đường cao tốc Dalton, Alaska, Mỹ; Đèo Zoji La, Ấn Độ; Đèo Hana, Hawaii; Đường cao tốc Kolima, Nga; Đường Yungas, Bolivia; Đèo Caucasus, Nga; Quốc lộ Tứ Xuyên - Tây Tạng, Trung Quốc...

Theo thống kê, các cung đường này hàng năm đều xảy ra nhiều vụ tai nạn, làm chết từ 200 - 400 người.

Đến nay, chưa ai xếp các cung đường Việt Nam nằm trong top 10 cung đường nguy hiểm nhất thế giới.

gan 6000 nguoi chet va am anh phut phe sau tay lai

Tai nạn nghiêm trọng tại Km 1954 Quốc lộ 1A (thuộc phường Khánh Hậu, TP.Tân An - Long An) 6 người chết và 5 người bị thương nặng- ngày 11/5/2013

Theo số liệu thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2018, cả nước xảy ra 13.242 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 5.882 người chết.

Trong đó, lỗi chủ yếu là: 26% vi phạm làn đường, phần đường; 8,77% vi phạm tốc độ; 8,86 chuyển làn không chú ý; 5,97% vượt xe sai qui định...

Mặc dù chưa có số liệu thống kê chính thức từ Ủy ban an toàn giao thông quốc gia nhưng theo thống kê của các địa phương có đến 46% các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ở các tuyến quốc lộ, trong đó tuyến Quốc lộ 1A là cung đường xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người nhiều nhất.

Thực tế nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 1A gần đây như: Vụ tai nạn xảy ra lúc 2:30 ngày 30/7/2018 giữa xe khách và xe Container tại Quốc lộ 1A, địa bàn xã Vĩnh Điện, Điện Bàn, Quảng Nam làm 13 người chết; Vụ Container tông 21 xe máy đang dừng chờ đèn đỏ khiến 4 người chết vào lúc 15:20 ngày 02/01/2019 ở Ngã tư Bình Nhựt, Quốc lộ 1A, Bến Lức, Long An...

Quốc lộ 1A có chiều dài 2.360,040km từ Km0 ở cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến trung tâm huyện Ngọc Hiển (Cà Mau). Đây là cung đường quan trọng hàng đầu của Việt Nam đi qua hơn 1/2 tổng số tỉnh thành Việt Nam, nối liền 4 Thành phố lớn (Hà Nội, Đà Năng, Tp HCM, Cần Thơ).

Là tuyến đường huyết mạch của Việt Nam nhưng hạ tầng chậm được nâng cấp, chật hẹp, nhiều điểm đen, tốc độ di chuyển chậm... cộng thêm những áp lực từ tiêu cực của lực lượng thi hành công vụ, áp lực lợi nhuận, phẩm chất đạo đức, ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện giao thông... đã làm cho cung đường này vốn đã nguy hiểm càng trở nên nguy hiểm hơn, dẫn đến cái chết của hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn người mỗi năm.

Vì vậy, đừng quá ngạc nhiên nếu trong tương lai không xa, Quốc lộ 1A lọt vào Top 10 “Cung đường tử thần” trên thế giới!

Lời giải tổng thể: Thắt chặt sát hạch, bài trừ tiêu cực

Vậy, đâu là giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A?

Thứ nhất là cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến cao tốc nối liền các địa phương dọc theo các tuyến Quốc lộ 1A.

Thực tế, sau khi các tuyến cao tốc như: Tp. HCM – Trung Lương; Long Thành – Dầu Dây; Hà Nội – Lào Cai… đi vào hoạt động đã tạo nên sức bật phát triển cho nhiều địa phương, giảm thiểu đáng kể tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn.

Vì vậy, cần đẩy nhanh việc xây dựng các tuyến cao tốc nối liền các địa phương dọc theo Quốc lộ 1A. Việc này cần phải làm gấp thay vì tập trung vào việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam. Vì tàu cao tốc với vận tốc di chuyển trung bình 250km/giờ, thích hợp chở người hơn là chở hàng hóa mà nhu cầu vận chuyển hàng hóa mới là quan trọng hơn trên tuyến Bắc – Nam.

Việc xây dựng các tuyến cao tốc nên giao cho cấp tỉnh, Thành phố chủ quản sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với sự quản lý từ Bộ Giao thông vận tải.

Thứ hai là quản lý chặt việc cấp giấy phép lái xe hạng cao, đặc biệt là các hạng xe siêu trường, siêu trọng hạng từ hạng D trở lên

.

Hiện nay, do du cầu phát triển của ngành giao thông vận tải kéo theo nhu cầu được cấp giấy phép lái xe hạng cao từ hạng D trở lên rất cao. Việc sát hạch cấp giấy phép lái xe được giao cho cơ quan chuyên trách trực thuộc Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an.

gan 6000 nguoi chet va am anh phut phe sau tay lai Tướng Phan Anh Minh: "Cần xử lý hình sự chủ doanh nghiệp khi tài xế gây tai nạn"

Phó giám đốc Công an TP HCM cho rằng chủ doanh nghiệp phải quản lý tài xế; không để sử dụng ma tuý, chạy xe ...

gan 6000 nguoi chet va am anh phut phe sau tay lai Rùng mình cánh tài xế container kể chuyện \'chơi\' ma tuý để lái xe cho \'phiêu\'

Cánh tài xế lái xe container Bắc - Nam tiết lộ, có rất nhiều tài xế container sử dụng ma tuý đá trước khi cầm ...

gan 6000 nguoi chet va am anh phut phe sau tay lai Gái trẻ bị tài xế quấy rối vì ăn mặc quá gợi cảm đi taxi

Khi nhìn vào gương phản chiếu, Anchaliga phát hiện, người tài xế thực hiện hành vi không đứng đắn.

gan 6000 nguoi chet va am anh phut phe sau tay lai Truy đuổi 10 km bắt tài xế bỏ chạy sau vụ đâm xe chết người

Người đàn ông quốc tịch Trung Quốc lái ôtô 7 chỗ tông chết nữ công nhân đi xe máy. Sau khi gây tai nạn, tài ...