FBI phát hiện công ty y tế chặt cơ thể người hiến xác đem bán

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa khám xét một công ty y tế mỗi năm đều vận động hàng ngàn người Mỹ hiến xác cho khoa học, rồi công ty kiếm lời bằng cách chặt các phần cơ thể rồi bán cho các nhà nghiên cứu và các trường học.

fbi phat hien cong ty y te chat co the nguoi hien xac dem ban
Nhân viên MedCure giúp bác sĩ tập giải phẫu - Ảnh MedCure

Mỹ cấm bán bộ phận ngũ tạng người để cấy ghép (như tim, thận) để kiếm lời. Nhưng theo điều tra của Reuters, nhiều bang Mỹ cho phép bán toàn bộ hoặc từng phần cơ thể của người hiến xác, như cánh tay, đầu... vì mục đích nghiên cứu y khoa, huấn luyện và giảng dạy.

Hoạt động kinh doanh này được gọi chung là “cò xác”, và các công ty kiếm lời khi nhắm vào những người quá nghèo, không có tiền để được chôn cất hoặc hỏa táng. Họ được thuyết phục hiến xác cho khoa học, nhưng không hề biết họ dính vào chuyện kinh doanh chính thân xác họ.

Theo Reuters ngày 8.11, FBI đã có trát khám xét trụ sở Công ty MedCure Inc ở thành phố Portland (bang Oregon) ngày 1.11.

MedCure là một trong những công ty “cò xác” hiến tặng và cơ thể người lớn nhất ở Mỹ.

Theo các hồ sơ, từ năm 2011 đến 2015, công ty này đã nhận hơn 11.000 xác hiến tặng cho khoa học. Họ đã phân phối hơn 51.000 phần cơ thể cho khách hàng thuộc lĩnh vực y tế toàn nước Mỹ.

Trong một tập hồ sơ, MedCure nói còn có 80.000 người hứa tặng xác cho công ty, khi những người này qua đời.

Công ty “cò xác” MedCure lập năm 2005, đặt trụ sở ở Portland và có chi nhánh ở các bang Nevada, Florida, Rhode Island và Missouri, cùng ở Amsterdam (Hà Lan).

Tại vài địa điểm, gồm một nơi gần Portland, MedCure cung cấp phòng huấn luyện cho các bác sĩ và giới y tế tập các kỹ thuật giải phẫu. MedCure cũng chuyển cơ thể người và cử kỹ thuật viên đến giúp các hội thảo y tế trên toàn nước Mỹ.

MedCure liên kết với Hiệp hội các ngân hàng mô Mỹ, một tổ chức quốc gia chuyên làm việc với các ngân hàng cấy ghép mô. Công ty “cò xác” này cũng được sở y tế các bang Oregon và New York cấp phép hoạt động.

Người phát ngôn FBI Beth Anne Steele xác nhận đã có một ngày dài khám xét trụ sở MedCure, nhưng từ chối bình luận vì vụ này đang được điều tra thêm. Người biết chuyện nói các đặc vụ FBI tịch thu các hồ sơ, nhưng không chuyển xác người hiến tặng.

Việc FBI có được trát khám xét cho thấy họ đạt tiến độ trong cuộc điều tra Medcure. Để có trát này, FBI phải cung cấp báo cáo chi tiết lên một thẩm phán Mỹ, kèm chứng cứ cho thấy có thể đã có sự phạm pháp.

Luật sư của MedCure khẳng định công ty hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra của FBI. Văn phòng công ty từ chối bình luận về cuộc điều tra của FBI. Nhưng người biết chuyện cho biết cuộc điều tra liên quan vụ MedCure chặt xác của người hiến tặng đem bán lấy lời.

Reuters cho biết rất ít bang có biện pháp quản lý lĩnh vực hiến xác. Bang nào có biện pháp quản lý thì ban nhiều qui định, nhưng ở Mỹ có thể dễ dàng mua cơ thể người.

Một phóng viên của Reuters cho hay chỉ cần trao đổi vài thư điện tử với một “cò xác” ở bang Tennessee, đã có thể mua hai đầu và một xương sống.

fbi phat hien cong ty y te chat co the nguoi hien xac dem ban Chấn động một tổ chức phi lợi nhuận kinh doanh thi thể người

Gia đình đã kiệt quệ do chi phí điều trị cho người thân, một đám tang là điều xa xỉ. Việc họ tìm đến dịch ...

fbi phat hien cong ty y te chat co the nguoi hien xac dem ban Hành trình bí ẩn của những xác chết tại Mỹ

300 USD cho đốt sống cổ, 500 USD cho một phần đầu nguyên vẹn... Hàng nghìn người Mỹ chết đi mỗi năm mà không biết ...

fbi phat hien cong ty y te chat co the nguoi hien xac dem ban Mỹ: Tiết lộ về những công ty kinh doanh thi thể người chết

Khi tình nguyện hiến xác cho khoa học, không ít người Mỹ làm giàu cho kẻ kinh doanh xác chết và các bộ phận thi ...

http://motthegioi.vn/the-gioi-c-79/fbi-phat-hien-cong-ty-y-te-chat-co-the-nguoi-hien-xac-dem-ban-75478.html

/ Một thế giới