F-16 Israel bay qua thung lũng để tiếp cận S-300

Theo AMN, tối 18/10, cả phi đội F-16 Israel dùng chiến thuật bay thấp qua thung lũng và tiếp cận S-300 ở cự ly gần nhất từ trước đến nay.

Hãng tin của Lebanon cho biết, phi đội tiêm kích F-16I của Israel (không rõ bao nhiêu chiếc) đã bay qua tỉnh Nabatieh của Lebanon tới thung lũng Beqa\'a, nơi họ bay rất gần khu vực phía tây bắc của tỉnh Rif Dimashq, Syria.

Mặc dù vậy, phi đội chiến đấu cơ Israel đã không xâm phạm biên giới Syria nhưng đây được cho là lần tiếp cận gần nhất của máy bay Israel tới không phận Syria kể từ khi Moscow chuyển cho Damascus hệ thống tên lửa phòng không S-300.

f 16 israel bay qua thung lung de tiep can s 300

Tiêm kích F-16 của Israel.

Trước khi thực hiện vụ tiếp cận Syria táo bạo này, hôm 8/10, một phi đội chiến đấu cơ gồm 4 chiếc F-16 của Không quân Israel đã hoạt động trong thời gian ngắn trên vùng trời gần thành phố Tripoli của Lebanon - nơi áp sát với biên giới Syria.

Sau khi bay đi bay lại vài vòng, nhóm chiến đấu cơ Israel đã quay trở lại căn cứ. Dựa trên dữ liệu ghi nhận được, truyền thông Lebanon cho rằng, Tel Aviv đang thăm dò, đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu của hệ thống tên lửa phòng không S-300 Nga vừa chuyển đến Syria.

Mục đích tiếp cận S-300 của Syria đã được Israel thẳng thắn khẳng định. Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài phát thanh Kan-REKA, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman tuyên bố sẽ không từ bỏ chiến dịch quân sự ở Syria.

"Tôi không thể nói chúng tôi vui vì sự hiện diện của S-300. Nhưng chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc vẫn hoạt động quân sự ở Syria", ông Lieberman tuyên bố.

Theo ông Lieberman, mục đích của chiến đấu cơ Israel đến gần S-300 nhằm tìm hiểu về việc ai là người điều khiển thực sự những tổ hợp phòng không S-300 và cách thức điều khiển chúng để có biện pháp hành động phù hợp.

Được biết, trong hai năm qua, Israel đã tiến hành khoảng trên 200 cuộc không kích khác nhau vào Syria với mục tiêu ngăn Iran triển khai lực lượng hay xây dựng căn cứ ở Syria cũng như chặn những nỗ lực chuyển vũ khí cho phong trào Hezbollah của Lebanon.

Ông Lieberman tuyên bố: "Chúng tôi không thể cho phép toàn bộ lãnh thổ Syria biến thành một căn cứ quân sự lớn của Iran. Chúng tôi phải hành động vì lợi ích của mình. Khi có thông tin chính xác về bất kỳ việc chuyển vũ khí từ Iran đến Syria hoặc từ Syria đến Lebanon cho Hezbollah, chúng tôi sẽ hành động".

Cùng với đó, Bộ trưởng Hợp tác khu vực Israel Tzachi Hanegbi tự tin cho rằng tiêm kích tàng hình F-35I và có thể chỉ cần F-16, không quân nước này cũng có thể vô hiệu hoặc tiêu diệt hệ thống tên lửa S-300 mà Nga cấp cho Syria.

Hòa Bình

f 16 israel bay qua thung lung de tiep can s 300 Mỹ, Anh, Israel liên thủ dò cách diệt S-300

(Vũ khí) - Liên tiếp trong những ngày qua, Không quân Mỹ, Anh và Israel đã có những động thái thăm dò phản ứng của ...

f 16 israel bay qua thung lung de tiep can s 300 Máy bay tác chiến điện tử thử phản ứng S-300 Syria

Hôm 16/10, Anh đã điều chiếc RC-135W cùng một máy bay tác chiến điện tử R1 Sentinel dò la và thử phản ứng S-300 tại ...

f 16 israel bay qua thung lung de tiep can s 300 Mắt thần Syria tóm sống trinh sát Israel khi dò la S-300

(Vũ khí) - Hôm 16/10, một chiếc trinh sát cơ RC-135W bất ngờ xuất hiện gần nơi triển khai S-300. Tuy nhiên, mọi hành vi ...

/ http://baodatviet.vn