Máy bay tác chiến điện tử thử phản ứng S-300 Syria

Hôm 16/10, Anh đã điều chiếc RC-135W cùng một máy bay tác chiến điện tử R1 Sentinel dò la và thử phản ứng S-300 tại khu vực Deir ez-Zor.

S-300 tóm sống máy bay Anh

Dữ liệu hành trình bay cho biết cả hai máy bay này đều áp sát lãnh thổ Syria từ hướng không phận Iraq.

Dù Anh không tuyên bố lý do bất ngờ điều cặp máy bay chuyên dụng tiến vào Deir ez-Zor nhưng truyền thông Syria cho rằng, động thái của Anh nhằm giúp Mỹ thử phản ứng của hệ thống S-300 mới được triển khai trong khu vực này.

Robert Hopkins, một cựu chỉ huy RC-135W trong 20 năm, cho biết loại máy bay trinh sát này có thể chia sẻ thông tin tình báo với hàng loạt lực lượng, cả trên không lẫn dưới mặt đất, để đáp ứng yêu cầu chiến đấu.

may bay tac chien dien tu thu phan ung s 300 syria

Máy bay RC-135W của Anh.

Vai trò chính của RC-135 là thu thập thông tin tình báo tín hiệu (SIGINT). Theo War is Boring, những chiếc trinh sát cơ này thực hiện công việc nghe trộm và xác định chính xác vị trí tín hiệu của đối phương.

Tuy nhiên, dù được trang bị tối tân và có thể hoàn thành những nhiệm vụ cực khó nhưng toàn bộ hành trình bay của RC-135W và R1 Sentinel đều bị hệ thống radar của tổ hợp S-300 phát hiện, bám sát. Và những máy bay này hoàn toàn có thể gặp nguy hiểm nếu chúng có hành động đe dọa hoặc tiếp cận S-300 ở mức độ nguy hiểm.

Nga âm thầm triển khai

Trước khi cặp máy bay tối tân của Anh xuất hiện tại Deir ez-Zor, tờ Euphrates Post cho rằng, Nga đã khiến cả phương Tây bất ngờ khi quyết định triển khai hệ thống phòng không S-300 tại khu vực này.

Thông tin về sự xuất hiện của S-300 được nói đến trong thông báo về những đơn vị được Nga triển khai mới đến khu vực này, lực lượng Nga đã đặt chân đến Deir ez-Zor hôm 7/10.

Không chỉ triển khai các đơn vị đặc biệt, quân đội Nga còn đưa đến đây các hệ thống tên lửa phòng không tối tân như S-300 và trực tiếp vận hành vũ khí này.

Hiện không rõ việc triển khai S-300 có liên quan đến hoạt động của Mỹ trong khu vực này hay không nhưng ngay trước khi Moscow có quyết định bất ngờ đã xuất hiện thông tin, Quân đội Mỹ đang gấp rút xây dựng căn cứ quân sự tại Deir ez-Zor.

"Liên quân Mỹ đang thiết lập một căn cứ quân sự mới tại địa điểm cách khu al-Souseh khoảng 3 km ở tỉnh Deir ez-Zor. Đồng thời, các lực lượng Mỹ cũng chuyển một căn cứ tạm thời của họ tới khu vực gần Hajin", hãng Fars của Iran dẫn nguồn tin quân sự Syria cho biết.

Có thể thấy, liên quân Mỹ đang củng cố sức mạnh ở Đông Bắc Syria bằng cách điều động thêm đoàn xe chở trang thiết bị quân sự và hậu cần tới các căn cứ của họ ở Deir ez-Zor. Hồi đầu tháng 9, một đoàn xe quân sự của Mỹ đã tới căn cứ ở vùng al-Bahreh, Đông Deir ez-Zor.

Trước đó một tháng, cũng đã có hơn 1.450 phương tiện chở trang thiết bị quân sự của Mỹ đã được điều động tới các khu vực do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn kiểm soát trong khu vực này.

Hòa Bình

may bay tac chien dien tu thu phan ung s 300 syria Vũ khí mới Trump có thể tung ra trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

Lôi kéo đồng minh bằng các thỏa thuận "cây gậy và củ cà rốt" mới được coi là giải pháp để Mỹ tăng sức ép ...

may bay tac chien dien tu thu phan ung s 300 syria Cầm lựu đạn và dao đe dọa cảnh sát khi bị bắt

Phát hiện Vy chưa thi hành bản án về tội cố ý gây thương tích, công an thực thi lệnh bắt song bị anh ta ...

may bay tac chien dien tu thu phan ung s 300 syria Thần đồng 18 tuổi Egy Maulana: Vũ khí bí mật của Indonesia tại AFF Cup

Không dễ để tìm được một tài năng bóng đá của khu vực Đông Nam Á có khả năng vươn ra châu Âu. Đó chính ...

may bay tac chien dien tu thu phan ung s 300 syria Cáo buộc Nga sử dụng vũ khí hoá học, EU sẽ phê chuẩn các lệnh trừng phạt mới

Bộ trưởng ngoại giao các nước EU sẽ chính thức phê chuẩn các biện pháp trừng phạt mới đối với các cá nhân và tổ ...

/ http://baodatviet.vn