Đường 1D hỏng nặng do trời mưa: 'Không ai nghe được'

 TS Nguyễn Quang Toản - Nguyên chủ nhiệm bộ môn Đường bộ, Đại học GTVT Hà Nội cho rằng, không có lý do đường hỏng là do thời tiết.

TS Toản chia sẻ thông tin trên với báo Đất Việt vào chiều ngày 7/1 khi được hỏi về việc tuyến quốc lộ 1D đoạn từ ngã ba Long Vân đến bến xe khách liên tỉnh (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Ðịnh) chưa bàn giao đã hư hỏng nhiều.

"Đây là lời giải thích khó có thể chấp nhận được bởi thời tiết khắc nghiệt là những điều mà những người làm chuyên môn phụ trách việc xây dựng cầu đường nắm rất rõ. Nếu đường hỏng thì những người liên quan trong việc xây dựng tuyến đường đó phải chịu, còn nếu hỏng tới mức không thể khắc phục được thì lúc đó sẽ liên quan đến pháp luật", TS Toản nói.

Theo TS Toản, thời tiết thông thường chỉ là mưa to, gió lớn trong khi một con đường làm ra là vĩnh cửu thì không thể phát sinh hư hỏng tràn lan như vậy được.

"Vấn đề ở đây không phải là công trình chưa bàn giao, nếu có hỏng thì sửa chữa lại. Khi đường đang trong quá trình làm mà gặp trời mưa đã hư hỏng, ổ trâu, ổ gà xuất hiện như thế thì đó là do dự kiến và giải pháp kỹ thuật từ khi có ý định làm đường là chưa phù hợp.

Để làm được một con đường có độ bền cao, phải chọn nguyên vật liệu cho đảm bảo và có kế hoạch để có thể chống chọi được với thời tiết", TS Toản chia sẻ thêm.

duong 1d hong nang do troi mua khong ai nghe duoc

Ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặc trên tuyến QL 1D đoạn ngã ba Long Vân đi bến xe liên tỉnh Ảnh: TPO

Cũng theo vị Nguyên chủ nhiệm bộ môn Đường bộ này, không chỉ riêng tuyến đường 1D mà còn rất nhiều tuyến đường mới đưa vào sử dụng đã hỏng cần phải xem lại giải pháp thiết kế, quy trình xây dựng bởi đường hỏng sửa chữa lại sẽ rất tốn kém.

Nếu quy trình xây dựng không được tôn trọng, không được đưa ra bởi những người am hiểu, có trình độ thì sẽ kéo theo cả một hệ lụy đằng sau. Lúc đó, đổ lỗi đường hỏng đổ tại cho thời tiết thì không ai nghe được.

TS Toản thẳng thắn: "Trong rất nhiều tuyến đường vừa đưa vào sử dụng, cũng có những tuyến hỏng do thời tiết nhưng không thể đại trà như thời gian vừa qua báo chí phản ánh. Có nhiều tuyến đường đặc biệt thì phải có thiết kế đặc biệt. Phía ban thi công và ban quản lý giao thông phải nắm rất rõ. Ở đây chỉ có là do cẩu thả trong quá trình lựa chọn và thiết kế. Làm gì có ai đi thiết kế cầu đường mà không phải khảo sát địa chất, thủy văn. Gặp sông thì bắc cầu, gặp núi thì bạt núi".

Chia sẻ thêm quan điểm về việc này, cùng ngày, kỹ sư cầu đường Nguyễn Văn Hòa (Bắc Ninh) cũng cho rằng, nếu đường chưa bàn giao mà đã hư hỏng nặng thì cần phải xem lại từ thiết kế trở đi và xem phần nghiệm thu từng phần 1 có đúng hay không, nguyên vật liệu thế nào.

"Phải xem lại đầy đủ cho đúng quy trình chứ không phải mưa thoáng ngay đã hỏng. Vấn đề này cần phải xem lại nền đắp, nhựa đường có đủ hay không chứ chưa thể kết luận ngay là do thời tiết được. Bao giờ đường sửa xong mới nghiệm thu, còn khi nào chưa nghiệm thu thì chưa được. Thời tiết chỉ là một nguyên nhân rất nhỏ", ông Hòa cho biết.

Trước đó, nói về lý do tuyến quốc lộ 1D hỏng nặng khi chưa bàn giao, cũng chia sẻ với PV, ông Lê Từ, Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định cho rằng, do mưa lớn nên tuyến đường này mới xuất hiện nhiều ổ gà như vậy.

"Tôi đang chỉ đạo bên tư vấn, thiết kế xem lại để sửa chữa, khắc phục tuyến đường. Vấn đề này cần phải xem lại phía chuyên môn và kỹ thuật", ông Lê Từ cho biết thêm.

Về việc này, theo phản ánh trên báo Tiền Phong, tuyến quốc lộ 1D xuất hiện dày đặc các ổ gà, mặt đường bị bong tróc hư hỏng nghiêm trọng, nhiều đoạn nước đọng thành các vũng lớn, tạo thành những cái bẫy cho người tham gia giao thông.

Ông Vũ Trọng Kiên, Phó Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc cho biết: “Dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1D thông xe kỹ thuật vào ngày 25/9/2018, còn đang trong giai đoạn hoàn thiện, chưa bàn giao.

Mặt đường quốc lộ 1D một số nơi bị hư hỏng là do bị úng nước trong đợt mưa lớn kéo dài vừa qua. Trước mắt chúng tôi cho vá tạm bằng bê tông ở những vị trí xảy ra hư hỏng, để đảm bảo an toàn giao thông. Thời tiết khô ráo, công nhân sẽ tiến hành cắt, bóc tách lớp nhựa đường bị bong tróc để thảm lại lớp nhựa mới”.

Được biết, tuyến quốc lộ 1D có chiều dài 7,4 km, tổng mức đầu tư trên 860 tỷ đồng (chi phí xây dựng trên 413 tỷ đồng, chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư trên 200 tỷ đồng). Về quy mô, đoạn quốc lộ này có mặt cắt ngang nền đường rộng 40m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa và vỉa hè.

Dự án do Bộ GTVT quyết định đầu tư, giao Sở GTVT tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án giao thông tỉnh quản lý, giám sát thi công; Công ty TNHH Phúc Lộc thuộc Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc làm đơn vị thi công.

duong 1d hong nang do troi mua khong ai nghe duoc Người dân tay xách nách mang lướt mướt dưới trời mưa rét bắt xe về quê dịp Tết Dương lịch

Mặc dù hôm nay trời Hà Nội chuyển mưa rét nhưng nhiều người vẫn tranh thủ khăn gói về quê, bắt đầu kỳ nghỉ Tết ...

duong 1d hong nang do troi mua khong ai nghe duoc Người thân khóc ngất bên thi thể thanh niên bị tai nạn dưới trời mưa rét 12 độ

Chiều nay 12-12, nam thanh niên đi xe máy trên đường phố Hà Nội đã bất ngờ va chạm với ôtô bán tải khiến người ...

duong 1d hong nang do troi mua khong ai nghe duoc Sụp ổ gà trên QL1, một người chết oan: \'Do trời mưa?\'

Theo đại diện chủ đầu tư dự án, tối ngày 9/12, ở Phú Yên trời mưa nên việc lấp ổ gà trên một số đoạn ...

/ http://baodatviet.vn