Đừng để nguồn lực tương lai bị đánh cắp

Thêm vụ gian lận thi cử mới bị phát hiện tại Hoà Bình, cho thấy một việc phải làm, đó là tổ chức thanh tra kết quả kỳ thi THPT 2018 trên phạm vi toàn quốc.

dung de nguon luc tuong lai bi danh cap
Khởi tố, bắt tạm giam hàng loạt cán bộ liên quan sự việc gian lận điểm thi ở Sơn La.

Đừng ngại tìm ra thêm nhiều vụ gian lận thi cử thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục, bởi vì chỉ cần các tỉnh Hà Giang, Sơn La và Hoà Bình có sai phạm đến mức khởi tố vụ án và khởi tố bị can thì không cần phải lo lắng về chuyện uy tín nữa.

Điều đáng lo chính là nguồn lực cho tương lai.

Chúng ta đã xâm phạm tới các nguồn lực của tương lai quá nhiều. Những cánh rừng bị tàn phá khiến chúng ta phải trả giá ngày hôm nay, nhưng đáng sợ hơn, con cháu phải trả giá vạn lần hơn.

Quy hoạch đô thị với tầm nhìn ngắn hạn, hôm nay mới chỉ kẹt xe ngập nước, tương lai con cháu không còn cách nào khác là đập bỏ đi để làm lại.

Còn nhiều thứ tương tự, nguồn lực của tương lai bị đánh cắp từ hôm nay. Nhưng có một thứ quý giá vô cùng, đó là nguồn nhân lực, nếu bị đánh cắp thì coi như mất tất cả, vì trí tuệ của con người là vốn quý nhất. Nhiều quốc gia không có tài nguyên thiên nhiên giàu có, nhưng họ nhờ vào nguồn lực con người mà có tất cả.

Thi cử để tuyển chọn và đào tạo nhân tài chính là chuẩn bị nguồn lực con người cho tương lai. Chính vì vậy, từ xưa, các triều đình phong kiến đã rất chú trọng chuyện thi cử, nghiêm trị kẻ sai phạm, cho dù là trọng thần của triều đình. Ngày nay càng phải coi trọng đào tạo nhân tài, cho nên để xảy ra gian lận thi cử, người có thực tài bị người kém thế chân, điều đó có nghĩa là nguồn nhân lực tương lai bị đánh cắp.

Một kỳ thi có gian lận không xử lý đến nơi đến chốn, thì kỳ thi sau cũng thế, dần dần sẽ trở thành trọng bệnh của ngành giáo dục, ảnh hưởng đến cơ thể của cả quốc gia. Chứng nan y mới phát, điều trị ngay, càng sớm càng tốt. Để lâu ngày, không cứu được.

Kiểm tra kết quả thi THPT tất cả các địa phương còn lại, đó mới là sự công bằng. Nơi nào sai thì xử lý như đã làm với Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Vấn đề không chỉ là công bằng giữa các địa phương, với tất cả thí sinh thi năm nay, mà quan trọng là bảo vệ nguồn lực con người cho tương lai như đã đặt vấn đề trên.

“Hiền tài là nguyên khí quốc gia”, nhưng nếu chọn nhầm người kém năng lực đặt lên trên người giỏi, thì làm sao có thể đào tạo ra hiền tài. Gian lận thi cử là làm tổn thương nguyên khí.

dung de nguon luc tuong lai bi danh cap Thiếu nguồn lực hỗ trợ, Bamboo của ông Trịnh Văn Quyết sẽ tắt hơi giữa đường

TS Đỗ Thiên Anh Tuấn, Giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam, cho rằng Bamboo Airway của ông Trịnh Văn Quyết sẽ “tắt hơi“ giữa ...

dung de nguon luc tuong lai bi danh cap Tập trung nguồn lực để phát triển bền vững: Làm chủ công nghệ tiên tiến

Với nhiệm vụ mới do chính phủ hai nước giao, trong bối cảnh nhiều khó khăn, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) đã thực ...

dung de nguon luc tuong lai bi danh cap Ngành Dầu khí Việt Nam: Tập trung nguồn lực để phát triển bền vững (Kỳ 2)

Với nhiệm vụ mới do chính phủ hai nước giao, trong bối cảnh nhiều khó khăn, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) đã thực ...

/ Lao dong