Động thái bất ngờ của Nga sau khi rút Ka-52 khỏi Syria

Ngay sau tuyên bố giảm bớt Ka-52 cùng một số cường kích khỏi Syria, Nga đã âm thầm tăng thêm vũ khí đến Damascus bằng đường biển.

Việc Nga tăng cường vũ khí đến Syria được trang Al-Masdar News dẫn thông tin trên tài khoản Twitter có tên Yoruk Isik của người chuyên quan sát diễn biến tại Eo Bosphorous cho biết, tàu vận tải cỡ lớn của Nga, RoRo Alexandr Tkachenko đã âm thầm vượt qua Eo biển Bosphorous và thẳng tiến về phía thành phố cảng Tartous của Syria.

Nguồn tin này cho biết rằng, tàu chở hàng của Nga đã chở theo nhiều phương tiện quân sự, vũ khí. Con tàu vượt qua Eo biển Bosphorous vào ngày 30/6 và lẽ ra đã cập cảng Tartous trong ngày 3/7. Nga thường sử dụng tuyến đường hải quân này để vận chuyển hàng hóa quân sự hạng nặng cho quân đội Nga và các lực lượng chính phủ Syria.

dong thai bat ngo cua nga sau khi rut ka 52 khoi syria

Hình ảnh tàu Nga chuyển vũ khí thiết bị quân sự vượt Eo biển Bosphorous đến Syria.

Dù không xác định được những vũ khí và thiết bị quân sự nào được Nga điều đến Syria lần này nhưng theo nguồn tin quân sự Syria, rất có thể những vũ khí được tăng cường chính là vũ khí phòng không. Bởi theo thông tin của truyền thông Nga, quân đội nước này sẽ tăng cường một lô mới các hệ thống phòng không tầm gần/thấp Pantsir-S1 tới Syria trong tháng 7/2018.

Các Pantsir-S1 là một hệ thống phòng không tích hợp các tên lửa đất đối không và vũ khí pháo phòng không chống máy bay. Các hệ thống này từ lâu đã được Nga cung cấp cho quân đội Syria.

Nguồn tin này cho biết thêm, trong những năm gần đây, Nga đã cung cấp cho Syria hàng loạt vũ khí, trong đó có các hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến, mà điển hình là Pantsir-S1, loại vũ khí được NATO định danh là SA-22 Greyhound.

Tính đến thời điểm hiện tại, Nga đã bàn giao cho Syria đến 40 tổ hợp tổ hợp phòng không tích hợp tên lửa-pháo cao xạ phòng không Pantsir-S1, để chống lại các phương tiện tấn công đường không, bảo vệ các đầu não chính quyền, mục tiêu quân sự trọng điểm và các cơ sở kinh tế quan trọng của đất nước.

Nguồn tin còn nêu rõ, ở đây là các hệ thống Pantsir-S1 được Nga xuất khẩu cho Syria và trang bị cho lực lượng Nga, chứ không phải là cung cấp kiểu viện trợ của Bộ Quốc phòng, hay các hệ thống của Lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga (VKS) mang sang Syria. Tuy nhiên, nguồn tin từ chối tiết lộ về các chi tiết cụ thể.

Trước đó, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, Trung tướng Sergei Rudskoy cho biết, Nga sẽ cung cấp cho quân đội Syria thêm nhiều hệ thống phòng không và tiếp tục huấn luyện lực lượng phòng không Syria.

Do đó, các hệ thống Pantsir-S1 mới được cung cấp bổ sung có thể là một phần trong kế hoạch này. Cũng trong cuộc họp báo, ông Rudskoy tiết lộ rằng, vào ngày 24/4, hệ thống phòng không của Nga đã phát hiện và bắn hạ hai chiếc UAV (máy bay không người lái) của quân nổi dậy ở cách sân bay Hmeymim10 km.

Mặc dù Quân đội Nga không tiết lộ loại vũ khí phòng không nào đã được sử dụng nhưng các nguồn tin địa phương cho biết, các hệ thống Pantsir-S1 đã tham gia để tiêu diệt một số mục tiêu cùng một lúc. Đây không phải là lần đầu tiên khi Pantsir-S1 tham gia vào việc đẩy lùi các cuộc tấn công vào các cơ sở của Nga ở đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này.

Vào tháng 1/2018, các hệ thống phòng không của Nga đã tham gia đánh chặn, cùng với các hệ thống chế áp điện tử để bắn hạ và gây nhiễu 13 UAV tấn công đồng loạt vào căn cứ không quân Hmeymim và căn cứ hải quân Tartus. Trong đó, 7 UAV bị phá hủy bởi hệ thống Pantsir-S1.

Vụ đánh chặn thành công mới đây nhất vào tối 30/6 tại sân bay Hmeymim khi lực lượng phiến quân đã dùng loạt UAV mang vũ khí tập kích mục tiêu của Nga nhưng rất may mắn, toàn bộ mục tiêu đã bị Pantsir-S1 ngăn chặn kịp thời.

dong thai bat ngo cua nga sau khi rut ka 52 khoi syria Trump có thể dựa vào Nga để đẩy Iran khỏi Syria

Mỹ có khả năng sẽ đề nghị hợp tác với Nga để đẩy Iran khỏi chiến trường Syria trong cuộc họp thượng đỉnh sắp tới ...

dong thai bat ngo cua nga sau khi rut ka 52 khoi syria Chỉ huy khét tiếng của Al-Nusra bị tay súng bí ẩn hạ sát ở Tây Bắc Syria

Abu al-Qa\'aqa\'a al-Jazrawi, một chỉ huy cấp cao khét tiếng của nhóm khủng bố Tahrir al-Sham Hay\'at (hay Al-Nusra Front – một nhánh của Al-Qaeda) ...

/ http://baodatviet.vn