Trump có thể dựa vào Nga để đẩy Iran khỏi Syria

Mỹ có khả năng sẽ đề nghị hợp tác với Nga để đẩy Iran khỏi chiến trường Syria trong cuộc họp thượng đỉnh sắp tới giữa lãnh đạo hai nước.

trump co the dua vao nga de day iran khoi syria

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton trong cuộc phỏng vấn với CBS News hôm 1/7. Ảnh: CBS News.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 16/7 tại Helsinki, Phần Lan, giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tạo cơ hội thảo luận kỹ lưỡng về tình hình Syria cũng như một loạt vấn đề khác.

"Tôi nghĩ Assad là không phải vấn đề chiến lược, mà là Iran", Bolton đề cập tới Tổng thống Syria Bashar al Assad trong cuộc phỏng vấn hôm qua với CBS News. "Có khả năng hai bên sẽ đàm phán sâu hơn về việc hỗ trợ đưa lực lượng Iran khỏi Syria. Đây sẽ là bước tiến quan trọng", ông nói thêm.

Các nguồn tin ngoại giao trước đó cũng tiết lộ chính quyền Trump đã chấp nhận việc Tổng thống Assad sẽ vẫn nắm quyền trong tương lai gần và quyết định tập trung thuyết phục Putin cắt đứt quan hệ với Iran, lực lượng quan trọng hỗ trợ Syria trong cuộc chiến chống phe nổi dậy và phiến quân kéo dài suốt 7 năm qua.

Sự hiện diện của lực lượng Iran tại Syria vấp phải phản ứng quyết liệt từ Mỹ và Israel, quốc gia được coi là "kình địch" của Tehran ở Trung Đông. Không quân Israel từng nhiều lần không kích các mục tiêu Iran trên lãnh thổ Syria, đồng thời tuyên bố sẽ làm mọi cách để ngăn chặn Tehran thiết lập các căn cứ quân sự lâu dài tại đây.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh sẽ bao gồm cuộc gặp chỉ có Trump và Putin, khiến giới chức Mỹ lo ngại Tổng thống Mỹ sẽ nhượng bộ trước người đồng cấp Nga.

Theo giới chức Mỹ, Trump có thể sẵn sàng đưa vấn đề quân đội Mỹ tại Syria lên bàn đàm phán với Putin. Một nhà ngoại giao Arab tiết lộ rằng Nga đặc biệt muốn Mỹ từ bỏ hoạt động tại căn cứ al-Tanf ở phía nam Syria.

Trump từ lâu đã bày tỏ mong muốn rút lực lượng quân sự khỏi Syria, tuy nhiên giới chức Lầu Năm Góc sau đó khẳng định quân đội nước này sẽ tiếp tục hiện diện lâu dài tại quốc gia Trung Đông này.

trump co the dua vao nga de day iran khoi syria Chỉ huy khét tiếng của Al-Nusra bị tay súng bí ẩn hạ sát ở Tây Bắc Syria

Abu al-Qa\'aqa\'a al-Jazrawi, một chỉ huy cấp cao khét tiếng của nhóm khủng bố Tahrir al-Sham Hay\'at (hay Al-Nusra Front – một nhánh của Al-Qaeda) ...

trump co the dua vao nga de day iran khoi syria Lý do ông Putin cho tăng tốc gây sức ép với lực lượng Mỹ tại Syria

Nga và các đồng minh ở Syria – chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, Iran và các lực lượng do Iran hậu thuẫn – đang ...

Ánh Ngọc

/ https://vnexpress.net