Đổi chính sách thuế, “bóp chết” xe lướt, mở đường ôtô nội

Đề xuất đẩy thuế nhập khẩu xe đã qua sử dụng, kéo giảm thuế linh kiện, tương lai thị trường xe Việt Nam đang dần định hình, trong đó cánh cửa cho những chiếc xe lướt nhập ngoài sẽ đóng lại.

Thời gian qua, vì vướng giấy uỷ quyền chính hãng quy định trong Thông tư 20 về nhập khẩu ôtô, nhiều dòng xe nhập ngoài đã được làm cũ để về Việt Nam đáp ứng nhu cầu của một nhóm khách hàng chê xe chính hãng. Những chiếc xe cũ mà mới có giá cao nhưng vẫn ăn khách.

Tuy nhiên, với đề xuất mới đây của Bộ Tài chính, nhóm khách hàng chịu chơi này có lẽ sẽ từ bỏ thói quen, bởi giá xe nhập đã qua sử dụng sẽ lên cao theo thuế nhập khẩu và bản thân các đơn vị nhập khẩu “nhìn thuế xong rồi cũng bỏ không dám nhập”.

Theo dự thảo của Bộ Tài chính, thuế nhập khẩu các dòng ôtô cũ từ 9 chỗ trở xuống, có dung tích xi lanh dưới 1 lít sẽ lên mức 10.000 USD/chiếc, tăng 5.000 USD/chiếc so với hiện nay.

Với xe có dung tích xi lanh từ 1 lít trở lên sẽ phải chịu mức thuế hỗn hợp. Trong đó, xe SUV, thể thao, chở người và khoang hành lý chung (trừ xe van) có dung tích xi lanh từ 1 lít đến dưới 2,5 lít có mức thuế hỗn hợp là giá tính thuế ôtô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150%, cộng với 10.000 USD.

Các xe loại khác là giá tính thuế ôtô đã qua sử dụng nhân với thuế suất dòng ôtô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD nữa.

Với xe 10-15 chỗ có dung tích xi lanh dưới 2,5 lít là giá tính thuế ôtô đã qua sử dụng nhân với thuế suất dòng ôtô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD…

Giới kinh doanh ôtô nhập khẩu nhẩm tính mức thuế mới này cao gấp hơn hai lần so với hiện nay và con đường đưa xe hàng lướt về Việt Nam sẽ ngày càng hẹp.

Trao đổi với báo Lao Động, đại diện một số đơn vị nhập và phân phối xe nhập lướt thừa nhận, họ sẽ không trụ được với mức thuế mới và hiện nay không ít đơn vị nhập xe đã ngừng hoạt động, chuyển ngành kinh doanh vì không chịu nổi nhiệt khi thị trường suy giảm cả xe cũ lẫn xe mới.

Một vài ví dụ được đưa ra như một chiếc Toyota Avalon nhập Mỹ dạng lướt có dung tích động cơ 2,5 lít, giá tính thuế là 23.000 USD. Nếu tính theo công thức cũ, mức thuế sẽ là 23.000 USD × 70% + 5.000 USD = 21.100 USD còn theo mức thuế mới tăng, giá chiếc xe này sẽ tăng giá lên 156%: 22.000 USD x 70% x 150% + 10.000 USD = 33.100 USD.

Và mức giá tới tay khách hàng còn cao hơn rất nhiều nữa khi gánh thuế TTĐB 50%, thuế VAT 10% và nhiều loại chi phí khác.

Trong khi ôtô nhập cũ sẽ có giá trên trời, xe nhập mới từ ASEAN hay xe sản xuất trong nước được dự đoán sẽ giảm giá. Theo đó, với xe lắp ráp trong nước, nếu trong diện ưu đãi sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0% cho 163 dòng thuế linh kiện hoặc 19 dòng thuế linh kiện gồm động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để lắp ráp.

Còn với xe nhập từ ASEAN, sau ngày 1.1.2018, thuế nhập khẩu các dòng xe có tỉ lệ nội địa hoá từ 40% trở lên sẽ về 0%. Tuy nhiên, trong các loại xe nhập từ ASEAN, dòng xe bán tải khó có khả năng giảm giá nếu bị tăng thuế TTĐB và phí trước bạ.

Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường xe Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển giao trước những biến động lớn về chính sách.

Các nhà phân phối và sản xuất xe cũng đứng trước những lựa chọn quan trọng, đẩy mạnh sản xuất lắp ráp hay chuyển hẳn sang nhập khẩu và người tiêu dùng cũng đang chờ đợi với mơ ước có xe giá rẻ để mua.

(https://laodong.vn/kinh-te/doi-chinh-sach-thue-bop-chet-xe-luot-mo-duong-oto-noi-562570.ldo)

/ Theo Lâm Anh/Báo VietNamnet.vn