Dọa tấn công Syria, ông Trump sẽ phải trả giá đắt vì \"cơn cuồng nộ\" của Nga?

Tấn công Syria một lần nữa sẽ khiến Tổng thống Trump lún sâu vào cuộc chiến đang muốn rời bỏ, đồng thời trả giá đắt cho mối quan hệ với người đồng cấp Putin.

doa tan cong syria ong trump se phai tra gia dat vi con cuong no cua nga

Quyết định sẽ tấn công Syria trong 48 giờ tới một lần nữa có thể khiến cho Mỹ tiếp tục lún sâu ở quốc gia Trung Đông.

Quyết định trả đũa bằng vũ lực sau cáo buộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như không thể tránh khỏi và sắp xảy ra, theo CNN.

Tuy nhiên, hành động này được cho là sẽ mang đến những hậu quả khó lường, tùy thuộc vào quy mô của phản ứng của Mỹ.

Nhà lãnh đạo Mỹ từng nhận được sự ca ngợi từ giới chính trị trong nước khi ông ra lệnh tấn công sân bay của Chính phủ Syria bằng tên lửa hành trình năm ngoái với lý do tương tự.

Trong tuyên bố của mình hôm 9/4, Tổng thống Trump nói rằng phản ứng sắp tới của Mỹ đối với cáo buộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria sẽ rất mạnh mẽ.

"Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định tối nay hoặc một thời gian sau đó", ông nói. "Chúng ta không thể để những tội ác như vậy xảy ra”.

Về phía mình, bộ Ngoại giao Nga khẳng định những thông tin xoay quanh vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học ở Syria là hoàn toàn giả mạo và cảnh báo mọi hoạt động quân sự được tiến hành dựa trên "chứng cứ giả mạo hoặc bịa đặt" có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Theo giới quan sát, với những gì bản thân mô tả là “gây ra một mối đe dọa an ninh quốc gia lớn cho Mỹ”, Tổng thống Trump sẽ sớm có một quyết định tấn công vào Syria. Thậm chí để dằn mặt mạnh mẽ hơn, ông chủ Nhà Trắng có thể ra lệnh công kích ở quy mô lớn, gây thiệt hại đáng kể.

"Một cuộc tấn công quân sự quy mô nhỏ sẽ không mang đến hiệu lực quá nhiều. Do đó, phản ứng của chính quyền sẽ lớn hơn một chút", Kelly Magsamen, cựu quan chức an ninh quốc gia của chính quyền Obama, nhận định.

Cái giá phải trả

Mặc dù vậy, điều này không có nghĩa rằng quyết định tấn công của chính quyền Trump là một điều đơn giản. Theo CNN, Tổng thống Trump sẽ phải xem xét các hậu quả chính trị trước khi sử dụng vũ lực.

Theo đó, Washington sẽ phải cân nhắc xem lệnh tấn công nhắm vào mục tiêu cụ thể là để trừng phạt lực lượng quân đội Syria hay đích danh các quan chức Damascus?

Sau đó, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton và nhóm của ông phải phân tích xem hành động này có đạt đủ mục tiêu bao gồm củng cố uy tín của Tổng thống và đặt ra lằn ranh đỏ hay không. Đồng thời, số lượng quân lực, vũ khí được huy động cho cuộc tấn công là bao nhiêu để vừa đủ truyền đạt được thông điệp này.

Sau khi lên kế hoạch tấn công, chính quyền Trump sẽ phải giải thích cho người dân Mỹ tại sao việc sử dụng vũ lực là cần thiết.

doa tan cong syria ong trump se phai tra gia dat vi con cuong no cua nga

Tấn công Syria một lần nữa sẽ khiến quan hệ Nga-Mỹ lún sâu vào khủng hoảng.

Quyết định gia tăng đáng kể mức độ hành động của Mỹ có thể nhận phải những phản ứng tương xứng từ phía chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Kịch bản này sẽ liên quan đến một loạt các cuộc xung đột leo thang và đặt ra câu hỏi: Phản ứng của Nga và Syria sẽ như thế nào tiếp theo?

Tờ CNN cảnh báo, những căng thẳng mới có thể sẽ khiến cho Tổng thống Trump một lần nữa phải tham gia sâu hơn vào cuộc nội chiến Syria, phá bỏ lời tuyên bố đưa quân về nước chưa đầy hai tuần trước đó.

Chính phủ Syria đang ngày càng xây dựng được vị thế vững chắc hơn sau nhiều năm xung đột, điều này sẽ làm cho mọi hành động của Washington không thể tự do như trước.

Không chỉ vậy, bên cạnh Damascus còn có Nga và Iran đứng ra yểm trợ, trong khi quan hệ với đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở nơi đây là Thổ Nhĩ Kỳ lại đang rơi vào vòng xoáy khủng hoảng.

Bằng cách hành động quân sự trả đũa có thể sẽ mang tính chất dài hạn, Tổng thống Trump có thể thể hiện rằng ông đang muốn một lần nữa giải quyết vấn đề của Iran, nhưng đồng thời cũng có nguy cơ làm tăng căng thẳng đến mức nguy hiểm.

Mỹ đổ lỗi cho Nga

Đã có những lời kêu gọi chính quyền Trump đưa ra phản ứng khiến Nga phải “trả giá” bằng các đòn tấn công vào hệ thống phòng không của Syria do Nga chế tạo, đồng thời kêu gọi thêm nhiều lệnh trừng phạt đối với Moscow. Tuy nhiên, có những rủi ro đối với hành động của Mỹ.

Nhà Trắng cần phải xem xét liệu các lực lượng Nga ở Syria có cần nhận được cảnh báo về những cuộc tấn công sắp xảy ra để tránh bất kỳ thương vong nào có thể gây căng thẳng Moscow-Washington lên đến đỉnh điểm.

Lần đầu tiên trong các phát biểu của mình, Tổng thống Trump đã nêu đích danh người đồng cấp Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm vì sự hỗ trợ với chính quyền Assad trong cáo buộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria.

Tờ CNN đánh giá, sau nhiều tháng tránh những lời chỉ trích để hàn gắn quan hệ với Nga, Tổng thống Trump giờ đây có thể đổ lỗi cho Nga đã thất bại trong việc kiểm soát chính quyền Assad và buộc ông phải lao vào cuộc chiến mà ông muốn rời bỏ.

Lý do này sẽ khiến cho quyết định tấn công của Mỹ đối với Syria sẽ dễ trở thành sự thật hơn.

doa tan cong syria ong trump se phai tra gia dat vi con cuong no cua nga Tổng thống Pháp dọa tấn công Syria vì cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học

Pháp sẵn sàng tấn công Syria nếu tìm thấy bằng chứng chứng minh chính phủ Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học khiến ...

doa tan cong syria ong trump se phai tra gia dat vi con cuong no cua nga Đằng sau việc Israel bất ngờ dọa tấn công Syria nếu cho Iran lập căn cứ quân sự

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đe dọa Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng Israel sẽ tấn công vào Syria nếu Damascus cho phép Iran ...

/ http://www.nguoiduatin.vn