Diễn biến quanh vụ Mỹ, Hàn Quốc tập trận quân sự lớn nhất lịch sử: “Đổ dầu vào lửa”

Cuộc tập trận không quân lớn nhất từ trước đến nay của Mỹ và Hàn Quốc, Vigilant Ace được tiến hành với nhiều kịch bản chiến tranh.

Bán đảo Triều Tiên căng như dây đàn

Cuộc tập trận mang tên Vigilant Ace kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ ngày 4/12 được đánh giá là tập trận không quân lớn nhất từ trước đến nay của Mỹ và Hàn Quốc. Hơn 230 máy bay chiến đấu gồm 6 máy bay tàng hình F-22 Raptor, 6 tiêm kích hiện đại F-35A và khoảng 12.000 nhân viên quân sự Mỹ góp mặt.

Ngoài ra, còn có ít nhất 12 chiếc F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ xuất phát từ căn cứ đóng tại Nhật Bản tham gia tập trận. Hai máy bay ném bom B-1B Lancer, 6 máy bay chiến đấu điện tử EA-18G Growler và hàng chục máy bay chiến đấu F-15C và F-16 cũng đồng loạt xuất hiện trong cuộc diễn tập.

dien bien quanh vu my han quoc tap tran quan su lon nhat lich su do dau vao lua

Máy bay F-15 của Mỹ tham gia cuộc tập trận.

Cuộc tập trận triển khai các bài tập dựa trên các kịch bản chiến tranh khác nhau, bao gồm tấn công chính xác vào mục tiêu hạt nhân và tên lửa mô phỏng của Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định Vigilant Ace chỉ là cuộc tập trận chung thường niên giữa hai nước đồng minh và thực chất mục đích chỉ mang tính phòng vệ, nâng cao năng lực hoạt động trên không cả ngày lẫn đêm của lực lượng Mỹ và Hàn Quốc.

Không quân Mỹ cũng khẳng định, cuộc tập trận sẽ giúp tăng cường khả năng tương tác giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc cũng như tăng hiệu quả chiến đấu.

Tuy nhiên, phía Triều Tiên nhấn mạnh, cuộc tập trận này giả định các cuộc tấn công trên thực địa nhằm vào Triều Tiên, theo đó sẽ đẩy tình hình căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên tăng cao.

“Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước tới nay với Hàn Quốc nhằm chống lại Triều Tiên, từ ngày 4 đến ngày 8/12 tới, nhằm đẩy những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bùng phát. Nếu bán đảo Triều Tiên và thế giới bị lôi vào một cuộc chiến tranh hạt nhân bởi sự liều lĩnh của Mỹ, thì nước Mỹ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về điều đó”, phát thanh viên của hãng thông tấn KRT dẫn tuyên bố của bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ.

Giới chuyên gia quân sự quan ngại việc Mỹ triển khai các máy bay chiến đấu tới khu vực bán đảo Triều Tiên để tập trận với Hàn Quốc được xem như “đổ thêm dầu vào lửa”.

Đặc biệt khi mà cuộc tập trận diễn ra không lâu sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới, Hwasong-15, mà theo tuyên bố của nước này là có khả năng tấn công vào bất kỳ vị trí nào trên lục địa Mỹ.

Nguy cơ xung đột quân sự

Theo giới chuyên gia, những máy bay chiến đấu tàng hình hàng đầu của Mỹ F-22 và F-35 được đánh giá là mối đe dọa lớn nhất đối với Bình Nhưỡng. Trong khi, quân đội Triều Tiên duy trì được vũ khí phòng không, hệ thống radar của họ lại không thể phát hiện máy bay chiến đấu tàng hình trước khi chúng tấn công vào hệ thống phòng thủ của họ.

Ông Frants Klintsevich, Phó Chủ tịch thứ nhất ủy ban Quốc phòng và An ninh Nga nhận định cuộc tập trận quy mô nhất từ trước tới nay giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ không giúp cho việc bình thường hóa tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

dien bien quanh vu my han quoc tap tran quan su lon nhat lich su do dau vao lua

Vigilant Ace là cuộc tập trận lớn nhất giữa Mỹ và Hàn Quốc.

“Mỹ tiếp tục làm cho cả thế giới phải lo sợ khi không xem xét các khả năng đàm phán với Triều Tiên, mặc dù Mỹ có cơ hội để bắt đầu điều này, ngay cả khi cơ hội này không quá nhỏ nhưng vẫn có”, ông Frants Klintsevich chia sẻ.

Các chuyên gia quân sự quan ngại, nguy cơ chiến tranh đang tăng lên theo cấp số nhân, khi mà cả Chính phủ Mỹ và Triều Tiên đều “đổ dầu vào lửa”. Hôm 2/12, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố Mỹ đang “đánh canh bạc vô cùng mạo hiểm trên bán đảo Triều Tiên”.

Trong khi đó, phía Mỹ cũng thể hiện thái độ “không thỏa hiệp”, khi cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, ông HR McMaster, khẳng định, nguy cơ xảy ra chiến tranh với Triều Tiên ngày càng tăng, tại diễn đàn Quốc phòng Reagan ở California.

Với lập luận xung đột với Triều Tiên đang đến gần, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, Mỹ Lindsey Graham đã kêu gọi Lầu Năm Góc đưa thân nhân các binh sĩ Mỹ đang phục vụ tại Hàn Quốc ra khỏi bán đảo Triều Tiên vì những lo ngại nguy cơ của một cuộc chiến tranh.

Ông Lindsey Graham mong muốn Lầu Năm Góc yêu cầu vợ con của các binh sĩ Mỹ làm nhiệm vụ tại Hàn Quốc trở về nước bởi theo Thượng nghị sĩ Mỹ đang “tiến gần tới một cuộc xung đột quân sự “ với Triều Tiên.

“Chúng ta đang ngày càng tiến tới gần một cuộc xung đột quân sự với Triều Tiên bởi quốc gia này vẫn theo đuổi phát triển công nghệ sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân”, ông Graham ám chỉ tới sự kiện Triều Tiên phóng thử nghiệm ICBM Hwasong-15 hôm 29/11.

dien bien quanh vu my han quoc tap tran quan su lon nhat lich su do dau vao lua Căng thẳng bán đảo Triều Tiên: Sáng kiến của Nga và Trung Quốc được quan tâm

Triều Tiên đã bày tỏ sự quan tâm đến sáng kiến giải quyết xung đột trên do Nga và Trung Quốc đề xuất.

dien bien quanh vu my han quoc tap tran quan su lon nhat lich su do dau vao lua Hé lộ sức mạnh khủng khiếp của loại vũ khí Mỹ có thể “vô hiệu hóa” tên lửa Triều Tiên

Với khả năng vô hiệu hóa hệ thống điện tử, vũ khí vi sóng được cho là có thể ngăn chặn tên lửa Triều Tiên ...

dien bien quanh vu my han quoc tap tran quan su lon nhat lich su do dau vao lua Trung Quốc tập trận gần bán đảo Triều Tiên: Thông điệp nào cho Mỹ-Hàn?

Thời gian và địa điểm cuộc tập trận không được tiết lộ nhưng dường như đây là động thái của Bắc Kinh nhằm ngầm gửi ...

/ Người đưa tin