Để cán bộ sống đàng hoàng bằng lương

Đề án Cải cách tiền lương trình ra Hội nghị T.Ư 7 diễn ra từ 7-12.5 khẳng định quan điểm: “Tiền lương phải là thu nhập chính”. Đây chính là chìa khóa để giải quyết nhiều vấn đề, không chỉ là đảm bảo đời sống của người lao động và gia đình họ.

de can bo song dang hoang bang luong

Chia sẻ

Ảnh minh họa, nguồn: Vneconomy.

Người lao động ở đây là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.

Nội dung rất quan trọng này nhắc nhớ câu hỏi của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: “Bản thân tôi là bộ trưởng lương chỉ 11,690 triệu, với mức lương này, tôi hỏi thật, chúng ta có đang sống bằng lương không?”.

Một câu hỏi mà tự thân nó đã là câu trả lời. Người thực sự có tâm huyết đối với đất nước không thể không thao thức đến điều này, đó là nhiều cán bộ, công chức đang sống bằng những nguồn khác ngoài lương. Có không ít trường hợp, không chỉ sống mà còn làm giàu.

Hãy trả lại sự công chính cho bộ máy bắt đầu từ việc xác định tiền lương phải là thu nhập chính. Một Chính phủ muốn liêm chính là một Chính phủ phải đủ sức trả lương cho bộ máy dưỡng liêm.

Nhưng lấy gì để trả lương cao, để cán bộ công chức sống đàng hoàng, sống công chính và dưỡng liêm.

Một chiếc bánh được giới hạn, chia cho chừng đó người thì chia kiểu gì cũng không thể có miếng bánh lớn hơn. Chỉ còn cách làm chiếc bánh to hơn hoặc bớt người ăn lại. Hãy cố gắng tăng nguồn thu thật tốt để tăng ngân sách, nhưng phải quyết liệt giảm biên chế (nhất là số vác ô đi về sớm tối), ở bất cứ ngành nào, lĩnh vực nào. Không làm được điều này thì mọi thứ sẽ vẫn như cũ.

Cùng với giảm biên chế là cắt giảm chi tiêu công, ngay cả việc khoán xe công đến nay vẫn chỉ làm thí điểm một vài cơ quan, đơn vị. Hạn chế tối đa dùng tiền ngân sách để tổ chức hội nghị hội thảo, công tác nước ngoài, xây dựng trụ sở, tượng đài, quảng trường và những hoạt động lễ lạt lãng phí.

Và còn nữa, kế hoạch sáp nhập một số bộ ngành, địa phương phải được triển khai, mạnh dạn sắp xếp các bộ ở trung ương cho đến cấp địa phương để có được bộ máy tinh gọn và tinh thông nghiệp vụ. Họ xứng đáng được nhận lương cao và Nhà nước có đủ tiền để trả cho bộ máy tinh gọn này.

de can bo song dang hoang bang luong Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: "Lương bộ trưởng gần 12 triệu, hỏi thật chúng ta có sống bằng lương không?"

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đặt câu hỏi: “Bản thân tôi là bộ trưởng lương chỉ 11,690 triệu, với mức lương này, tôi hỏi ...

de can bo song dang hoang bang luong Hưởng lương viên chức gần 30 năm “bỗng dưng” thành lao động... chờ thi tuyển?

Gửi đơn đến Báo Lao Động, các nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ (NHXTK) Hà Nội kêu cứu về việc ...

/ https://laodong.vn