Đất nhà ở xã hội hóa thành biệt thự, liền kề?

Dự án The Diamond Park được quy hoạch trái với Nghị định 100 Chính phủ về phát triển quản lý nhà ở xã hội, đối với dự án nhà ở thương mại?

Tính đến đầu tháng 8/2018, dự án The Diamond Park (xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội) đã mở bán được 4 tháng nhưng đã có nhiều thông tin trái chiều về dự án khiến dư luận không khỏi băn khoăn về tính pháp lý.

Theo đó, vào năm 2008 dự án The Diamond Park (khi đó dự án này có tên Diamond Park New) được Vĩnh Phúc chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư thiết kế và Xây dựng Việt Nam (VIDEC) đầu tư trên diện tích 14,5 ha.

Kèm theo đó, VIDEC được chính quyền Vĩnh Phúc cho hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn tiền sử dụng đất, miễn tiền thuê đất, hỗ trợ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và san lấp mặt bằng… để xây “nhà ở dành cho người thu nhập thấp”, trong đó ghi rõ đối tượng của dự án là công nhân khu công nghiệp và các đối tượng chính sách xã hội tại xã Tiền Phong.

Sau khi huyện Mê Linh sát nhập vào TP. Hà Nội, đến năm 2017 dự án The Diamond Park được phê duyệt lại trên quy mô 16,8ha.

dat nha o xa hoi hoa thanh biet thu lien ke

Phối cảnh dự án The Diamond Park.

Nhưng mục đích của dự án vẫn được giữ nguyên là “nhà ở dành cho người thu nhập thấp”, đối tượng của dự án là công nhân khu công nghiệp và các đối tượng chính sách xã hội tại xã Tiền Phong.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Dũng - Phó Chủ tịch VIDEC lại nói rằng, bản chất của dự án Diamond Park là nhà ở thương mại. Đến nay, công ty vẫn chưa được hưởng bất cứ ưu đãi gì từ dự án”, ông Dũng khẳng định.

Trong bản quy hoạch hạng mục đất cũng thể hiện rõ phần lớn diện tích dự án The Diamond Park được dành cho biệt thự và nhà liền kề.

Trong tổng diện tích 16,8ha, có tới 120 lô nhà biệt thự (với diện tích đất khoảng 27.700m2); 219 lô nhà ở liên kề (22.700m2); trong khi nhà ở xã hội chỉ vỏn vẹn có 3 lô (với 17.000m2 chiếm khoảng 10% tổng diện tích).

Theo các chuyên gia bất động sản, kể cả khi Diamond Park là nhà ở thương mại thì diện tích quy hoạch của dự án vẫn chưa chính xác.

Cụ thể, theo Nghị định 100 của Chính phủ về phát triển quản lý nhà ở xã hội, đối với dự án nhà ở thương mại có diện tích trên 10 ha, chủ đầu tư phải dành khoảng 20% diện tích để xây dựng nhà ở xã hội.

Từ khi phê duyệt đến nay đã tròn 10 năm, các căn nhà ở xã hội tại dự án The Diamond Park vẫn chưa được chủ đầu tư khởi công, trong khi đó tất cả diện tích xây biệt thự, nhà liền kề được chủ đầu tư hoàn thành phân lô và bán nền... gần hết.

dat nha o xa hoi hoa thanh biet thu lien ke Dự án nhà ở xã hội... nằm trên giấy

Sau khi được phê duyệt, khởi công nhiều năm, một số dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp ở TP Vinh, ...

dat nha o xa hoi hoa thanh biet thu lien ke Đổ nợ sau khi mua nhà ở xã hội

Ở TP HCM, tranh mua được suất nhà ở xã hội đã khó, mua được rồi thì nhiều người lại rơi vào cảnh nợ tứ ...

/ http://baodatviet.vn