Dự án nhà ở xã hội... nằm trên giấy

Sau khi được phê duyệt, khởi công nhiều năm, một số dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An bị bỏ hoang, lãng phí đất đã thu hồi của người dân

Tháng 6-2013, tại phường Hưng Dũng, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Đại Huệ (gọi tắt là Công ty Đại Huệ) tổ chức khởi công dự án nhà ở xã hội thuộc khu đô thị Đồng Dâu. Buổi lễ diễn ra hoành tráng với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

Nhận đất rồi bỏ hoang

Theo thông tin tại lễ khởi công, dự án nhà ở xã hội này kết hợp xây nhà ở cho người thu nhập thấp có diện tích trên 7.000 m2, với tổng mức đầu tư trên 200 tỉ đồng, được tổ chức thành 2 khu. Mỗi khu là 1 tổ hợp công trình cao 12 tầng, cung cấp trên 300 căn hộ có diện tích từ 30-70 m2. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2015. Đây là dự án nhà ở xã hội đầu tiên của tỉnh Nghệ An được Bộ Xây dựng thẩm định và đưa vào danh sách các dự án được ưu tiên tiếp cận nguồn vốn từ gói kích cầu 30.000 tỉ đồng.

du an nha o xa hoi nam tren giay

Khởi công được 6 năm nhưng dự án nhà ở xã hội tại phường Hưng Dũng, TP Vinh, tỉnh Nghệ An vẫn hoang tàn.

du an nha o xa hoi nam tren giay

Dự án rất hoành tráng trên sơ đồ

Đúng 6 năm sau ngày khởi công, đến đầu tháng 6-2018, dự án này vẫn chỉ là bãi đất trống. Bà Nguyễn Thị Hiền (ngụ phường Hưng Dũng, TP Vinh) bất bình: "Họ thu hồi đất sản xuất của dân với lý do làm khu nhà ở xã hội nhưng mấy năm nay không thấy xây dựng gì. Nếu nhà đầu tư không thực hiện được thì trả lại đất cho nhà nước để tránh lãng phí". Còn ông Nguyễn Như Hải, Chủ tịch UBND phường Hưng Dũng, thừa nhận chủ đầu tư đã được giao đất nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Liên quan đến việc chậm triển khai dự án, mới đây Công ty Đại Huệ có công văn xin gia hạn tiến độ đầu tư vì gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn vay kinh doanh bất động sản.

Bỏ phế 10 năm

Cũng tại TP Vinh, dự án khu đô thị và nhà ở xã hội do Tổng Công ty Hợp tác Kinh tế Việt - Lào làm chủ đầu tư (tại xã Hưng Hòa, TP Vinh) sau hơn 10 năm được phê duyệt vẫn nằm trên giấy. Thực tế trên vừa gây bức xúc cho người dân cũng như tạo ra nhiều hệ lụy đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Lê Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa, bất bình: "Dự án được quy hoạch cả chục năm nay rồi nhưng không thấy chủ đầu tư cho khởi công xây dựng. Người dân có đất trong khu vực dự án rất bức xúc. Đề nghị UBND tỉnh có hướng xử lý dứt điểm chứ không thể để dự án cứ kéo dài năm này qua năm khác như vậy được".

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Hoài An, Chủ tịch UBND TP Vinh, vừa có văn bản gửi UBND tỉnh đề xuất thu hồi và chấm dứt hoạt động đối với dự án trên.

Ông Lê Đức Cường, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An, khẳng định UBND tỉnh sẽ cho kiểm tra, nếu dự án nào không hiệu quả, kéo dài thì sẽ thu hồi.

du an nha o xa hoi nam tren giay Đổ nợ sau khi mua nhà ở xã hội

Ở TP HCM, tranh mua được suất nhà ở xã hội đã khó, mua được rồi thì nhiều người lại rơi vào cảnh nợ tứ ...

du an nha o xa hoi nam tren giay Kiến nghị rót thêm 3.000 tỷ đồng ‘giải cứu’ nhà ở xã hội

Báo cáo của địa phương cho thấy hiện nay có 206 dự án nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 168.700 căn ...

/ nld.com.vn