Đất nền sốt ảo khắp nơi, có nên xuống tiền lúc này?

Trước cơn sốt đất nền diễn ra ở nhiều nơi, các chuyên gia cho rằng, mỗi nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường bất động sản, cần đưa ra cho mình những nguyên tắc nhất định, không nên đầu tư theo kiểu phong trào, sẽ dễ nhận rủi ro.

dat nen sot ao khap noi co nen xuong tien luc nay

Chia sẻ

Giá đất nền khắp các tỉnh đang được đẩy lên quá cao. Ảnh: PV

Trong lúc này, trao đổi với PV Lao Động, TS Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo, bong bóng bất động sản có thể vỡ ra vào cuối năm nay, kéo theo những hệ luỵ không lường.

Thời điểm cực kỳ nhạy cảm

Tại 1 hội thảo về đầu tư bất động sản vừa diễn ra, ông Trần Kim Chung - Phó viện trưởng Viên nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) - cho biết, nếu có 10 dấu hiệu để thị trường bất động sản lung lay, bong bóng thì thời điểm hiện tại có đến 8 điểm.

Ông Chung nêu rõ 8 dấu hiệu đó là giao dịch; giá cả; các công trình khởi công; địa bàn triển khai tăng; chủ thể tham gia thị trường bất động sản; quy mô giá trị dự án; nguồn tiền vào các dự án bất động sản… đều tăng.

“Truyền thông cũng quan tâm nhiều hơn. Bây giờ, truy cập vào internet thì 1/3 thông tin về bất động sản. Như vậy chỉ còn 2 điểm nữa là chúng ta sẽ chạm ảnh hưởng vào khủng khoảng 2008 -2009 là đầu tư công và nguồn vốn xây dựng nhà đất. Nếu 2 nguồn này đang kéo ngược thị trường bất động sản. Cho nên chúng ta vẫn còn có thể yên tâm,” - ông Chung nói.

Cũng theo vị này, từ kinh nghiệm cho thấy, thị trường bất động sản có chu kỳ cứ 10 năm lại quay vòng lại 1 vòng: Phục hồi - tăng trưởng - suy thoái - khủng khoảng.

“Trên thực tế, từ năm 2011 đến 2013, chúng ta nằm ở đáy khủng khoảng, năm 2014 phục hồi, năm 2015-2016-2017 đạt mức bắt đầu tăng. Với năm 2018 thì không làm gì thị trường cũng tăng, nhưng đây là thời điểm cực kỳ nhạy cảm,” - ông Chung nói.

Trước thực trạng giá đất liên tục tăng khắp cả nước, Bộ Xây dựng đã gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư yêu cầu khẩn trương thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, về kinh doanh bất động sản; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thổi giá, tạo nên các giao dịch ảo để kiếm lời...

Bong bóng có thể vỡ vào cuối năm nay?

Tại 1 hội thảo về đầu tư bất động sản vừa diễn ra, khi được hỏi có nên đầu tư đất nền vào thời điểm nay? Ông Phạm Thanh Hưng - Phó chủ tịch CEN Group - cho rằng, mỗi nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường bất động sản đưa ra cho mình những nguyên tắc nhất định, không nên đầu tư theo kiểu phong trào.

“Thấy người ta mua cũng mua, thấy người ta đầu tư cũng đầu tư sẽ dẫn đến thiệt thòi. Khi đầu tư, ai cũng nghĩ mình sẽ có lãi, nhưng thực tế không phải vậy”- ông Hưng nói và khuyên các nhà đầu tư khi tham gia thị trường bất động sản cần có những nguyên tắc nhất định để tránh nhận rủi ro.

Trong khi đó, trao đổi với PV Lao Động về nguyên giá đất vẫn được đẩy lên quá cao, bất chấp những cảnh báo từ các cơ quan quản lý như Bộ Xây dựng, chính quyền các tỉnh? Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định, phương thức đẩy giá đất tăng cao thường khởi nguồn do 1 nhóm các nhà đầu tư ở Hà Nội, TPHCM có tiềm lực tài chính mạnh, đến các khu vực có quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới, khu kinh tế, khu công nghiệp... mua một số lô đất với giá thấp lúc thị trường chưa sôi động. Sau đó, nhóm các nhà đầu cơ này sẽ rút đi, tạo nên làn sóng bán ra ồ ạt và hệ quả là nhiều nhà đầu tư mua đất với giá cao của nhà đầu tư trước phải bán đi để cắt lỗ...

Vậy, khi nào bong bóng sẽ vỡ? TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nếu giá đất trong vòng 1 năm lên đến 50% là bắt đầu cẩn thận, lên tới 70-100%/năm thì đã xuất hiện nguy hiểm bong bóng. Bắt đầu từ 100%/năm trở lên thì bong bóng có thể vỡ ra bất kỳ lúc nào.

“Tại thời điểm này, cơn sốt đang diễn ra với mức độ khác nhau, nếu đến cuối năm nay mà vẫn không có điểm dừng thì bong bóng sẽ nổ ra ở một vài địa phương, từ đó sẽ lan ra các nơi khác,” - ông Hiếu đưa ra dự báo.

dat nen sot ao khap noi co nen xuong tien luc nay Bộ Xây dựng cảnh báo “chiêu trò” đầu cơ gây sốt ảo đất nền

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản chỉ rõ, phương thức đẩy giá đất tăng cao thường khởi nguồn do một nhóm ...

dat nen sot ao khap noi co nen xuong tien luc nay Có nên mua lúc thị trường diễn ra sốt đất?

Sốt đất lan rộng ra nhiều tỉnh thành làm dấy lên lo ngại bong bóng giá cùng với nỗi băn khoăn có nên đầu tư ...

/ https://laodong.vn