Đào tạo tiến sĩ nghìn tỉ, còn tính mạng học sinh để “rơi lan can”

Sau bài viết của Báo Lao Động “Tính mạng học sinh hay “tiến sĩ giấy”: Cái nào đáng ưu tiên hơn?” nêu quan điểm của ĐBQH Dương Trung Quốc về sự bức thiết phải có trường học an toàn cho học sinh, trước các vụ tai nạn học đường liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây, nhiều bạn đọc đã bày tỏ sự đồng tình trước ý kiến này.

dao tao tien si nghin ti con tinh mang hoc sinh de roi lan can

Vụ sập trường tại trường tiểu học Văn Môn khiến 16 học sinh bị thương.

Sau vụ sập lan can mới đây tại Trường tiểu học Văn Môn (Bắc Ninh) một phụ huynh của học sinh bị nạn đã phải thốt lên rằng: “Đến đứng ở lan can mà cũng sập. Nhà trường quan tâm các em như thế nào mà cơ sở vật chất xuống cấp đến vậy cũng không biết?”. Hay sau cái chết thương tâm của nam sinh Trường Đại học Hutech (TPHCM), người cha của nam sinh này cũng đã thốt lên đầy đau xót, “Sao con tôi đi học mà cũng chết?”.

Trường học là nơi học sinh học tập, vui chơi, phát triển về trí tuệ và thể chất, thế nhưng, không biết từ khi nào trường học lại trở thành nỗi ám ảnh, trở thành nơi mà con em chúng ta đang ngày ngày “đánh cược” mạng sống.

Nhiều bậc phụ huynh giờ đây không còn coi trường học là nơi an toàn để gửi con sau các vụ tai nạn kinh hoàng vừa qua. “Bây giờ, sao ở đâu cũng có nguy hiểm rình rập các bé, làm cha làm mẹ sao yên đây, khi con mình ở đâu cũng không an toàn”, một phụ huynh xót xa. “Những tưởng đến trường mỗi ngày là một ngày vui nhưng giờ đây thì sao, mỗi ngày đến trường là một ngày lo”.

Nhiều phụ huynh đặt câu hỏi: “Năm nào cũng đóng tiền xây dựng. Học sinh vẫn ngồi bàn cũ, lớp cũ ẩm mốc thiếu thốn trang thiết bị. Quá nghi ngờ về văn hóa "đạt chuẩn", cái gì cũng thi đua đạt chuẩn, nhưng cuối cùng mạng sống của học sinh thì bị coi nhẹ”.

Bạn đọc Nguyễn Tiến cho rằng: “Nếu giáo viên và học sinh, phụ huynh thấy nguy cơ trường lớp có thể đổ sập thì từ chối vào dạy và học trong đó, không thể đánh đố tính mạng hàng trăm con người như thế được”.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà chúng ta đặt ra vấn đề xây trường xây lớp. Tai nạn đã xảy ra, mạng sống của con em chúng ta không còn dừng lại ở mức bị đe doạ nữa. Chẳng nhẽ vấn đề còn chưa bức thiết?

Đồng quan điểm, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng, ngân sách của chúng ta còn hạn chế trong khi nhiều thứ phải chi, song các nhà quản lý cần phải biết cân nhắc xem cái gì là cái đáng chi lúc này.

“Một nền giáo dục toàn tiến sĩ mà tính mạng của tương lai đất nước vẫn bị đe doạ thì tiến sĩ để làm gì?”, bạn đọc Quỳnh Mai bày tỏ quan điểm. “Dự án đào tạo “tiến sĩ giấy”, những công trình nghìn tỉ, còn tính mạng học sinh lại để rơi lan can”.

“Mất bò mới lo làm chuồng” thế mà ở đây tai nạn được báo trước rồi, vẫn chẳng ai lo. Tai nạn xảy ra rồi thì đi truy trách nhiệm thuộc về ai? Cái đó để làm gì? Vì cuối cùng, tôi vẫn không thấy ai đứng ra nhận trách nhiệm cả?”, bạn đọc Trần Thắng bức xúc.

dao tao tien si nghin ti con tinh mang hoc sinh de roi lan can Vụ 16 học sinh bị tai nạn sập lan can: 2 học sinh phẫu thuật đã tỉnh

Vụ sập lan can tại trường tiểu học Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh khiến 16 học sinh bị thương, trong đó có ...

dao tao tien si nghin ti con tinh mang hoc sinh de roi lan can NÓI THẲNG: Học để làm chủ, thật không?

Với thực trạng đào tạo và tuyển dụng như hiện nay, làm tớ còn khổ chứ nói gì làm chủ!

dao tao tien si nghin ti con tinh mang hoc sinh de roi lan can Tiến sĩ làm luận án bằng cách… sao chép sách đồng nghiệp

Tiến sĩ được đào tạo ở “lò ấp tiến sĩ” bị phát giác việc xào sách đồng nghiệp để làm luận án.

/ https://laodong.vn