Đạo luật quốc phòng được ký nhanh nhất lịch sử Mỹ có thể nhằm đối phó Nga, Trung

Ngân sách quốc phòng 716 tỷ USD năm 2019 cho thấy Mỹ muốn tăng khả năng đối phó các đối thủ về quân sự và kinh tế.

dao luat quoc phong duoc ky nhanh nhat lich su my co the nham doi pho nga trung

Tổng thống Trump ký thông qua NDAA 2019 hôm 13/8. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/8 ký phê duyệt Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2019 với mức chi tiêu quân sự tới 716 tỷ USD, tăng 16 tỷ USD so với năm trước, gọi đây là "khoản đầu tư lớn nhất vào quân đội Mỹ trong lịch sử hiện đại".

Đây cũng là NDAA được ký nhanh nhất trong lịch sử hàng chục năm qua của nước Mỹ, đồng thời làm dấy lên lo ngại về vòng xoáy chạy đua vũ trang mới giữa nước này với các đối thủ Nga, Trung Quốc và Iran, theo TASS.

NDAA 2019 cho phép Lầu Năm Góc đầu tư 40 tỷ USD vào quá trình hiện đại hóa không quân, cùng 65 triệu USD để phát triển đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ cho tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Lục quân Mỹ cũng sẽ được bổ sung thêm 16.000 binh sĩ.

"Đây là khoản ngân sách quốc phòng lớn nhất của Mỹ, phục vụ mục tiêu duy trì vị thế dẫn đầu thế giới. Tuy nhiên, nó không chỉ xây dựng khả năng răn đe bằng sức mạnh quân sự. Washington đang tìm cách khởi đầu cuộc chạy đua vũ trang hiện đại, nhằm làm suy kiệt nền kinh tế của Moskva và Bắc Kinh", Igor Korotchenko, tổng biên tập tạp chí National Defense của Nga, nhận định.

Korotchenko cho rằng việc gia tăng sức mạnh quốc phòng của Mỹ còn nhằm hậu thuẫn cho cuộc đối đầu kinh tế giữa nước này với các đối thủ trên thế giới. "Nhìn chung, ngân sách quốc phòng mới của Mỹ đang nhắm vào Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên", ông chỉ ra.

Với việc thông qua ngân sách quốc phòng 716 tỷ USD, Tổng thống Trump cũng hoàn tất những lời hứa hẹn với cử tri.

"Trump liên tục thực hiện các mục tiêu đặt ra trong quá trình tranh cử. Ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ luôn được coi là \'lãnh địa\' của đảng Cộng hòa. Họ sẽ cảm thấy hài lòng với những khoản đầu tư khổng lồ mà NDAA 2019 mang lại", Andrei Frolov, chuyên gia thuộc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ (CAST) của Nga, phát biểu.

dao luat quoc phong duoc ky nhanh nhat lich su my co the nham doi pho nga trung

Tiêm kích F-35 và F-16 Mỹ tập trận hồi năm 2017. Ảnh: USAF.

Mức ngân sách 716 tỷ USD đã loại bỏ điểm gây tranh cãi lớn nhất của các nhà lập pháp Mỹ, cho phép quốc hội nhanh chóng thông qua các chương trình quân sự, loại bỏ cuộc đối đầu nhằm cân bằng chi tiêu quốc phòng với những ưu tiên đầu tư khác. Điều này sẽ hỗ trợ đáng kể cho quá trình khôi phục sức mạnh quân đội Mỹ, vốn đòi hỏi ngân sách phải được duy trì và tăng cường từ nay cho tới năm 2023.

dao luat quoc phong duoc ky nhanh nhat lich su my co the nham doi pho nga trung TT Trump phê chuẩn dự luật quốc phòng 716 tỷ USD

Tổng thống Donald Trump ký thông qua dự luật quốc phòng cho phép ủy quyền chi tiêu quân sự nhưng nhẹ tay hơn trong kiểm ...

dao luat quoc phong duoc ky nhanh nhat lich su my co the nham doi pho nga trung Thayer: Luật quốc phòng mới của Mỹ thật sự cứng rắn hơn với TQ

Giáo sư Carl Thayer chỉ ra 14 hành động cứng rắn mà Mỹ dự kiến áp dụng để đối phó với Trung Quốc, được quy ...

/ https://vnexpress.net