Dân Singapore tin vào vận may gửi tiền ngày lập xuân

Nhiều người Singapore tin rằng, gửi tiền vào giờ đẹp theo tuổi trong ngày lập xuân sẽ đem đến tài vận may mắn trong cả năm.

dan singapore tin vao van may gui tien ngay lap xuan

IFrame

Nhiều người dân Singapore đi gửi tiền vào ngày lập xuân cầu may. Ảnh: ST

Theo quy ước, tiết lập xuân là khoảng thời gian bắt đầu từ khoảng ngày 4 hay 5.2 khi kết thúc tiết đại hàn và kết thúc vào khoảng ngày 18 hay 19.2. Lập xuân chính là khởi đầu cho một năm mới và là thời điểm vô cùng quan trọng để thay đổi vận thế của cả năm. Ngày xưa, khi đa phần đều là nông dân, mọi người thường tổ chức lễ lập xuân bằng những sự kiện đặc biệt ở làng quê, như nghi lễ thờ cúng trời đất, cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, tươi vui, thịnh vượng. Nhưng khi xã hội và lối sống của người dân thay đổi, thì cách kỷ niệm ngày đặc biệt này cũng thay đổi. Ở Singapore, người dân có quan niệm độc đáo là đi gửi tiền vào ngày lập xuân.

Trong nhiều năm gần đây, người Singapore luôn sẵn sàng và háo hức xếp hàng dài trước các máy ATM vào ngày lập xuân để rút tiền và gửi tiền. Thậm chí nhiều người còn cố gắng chọn đúng giờ đẹp trong ngày này theo tuổi của mình. Người ta tin rằng gửi tiền vào tài khoản ngân hàng đúng giờ đẹp của ngày lập xuân sẽ đem lại sự giàu có và thịnh vượng trong cả năm.

Tuy nhiên, niềm tin này mới chỉ bắt đầu từ vài năm trước, và người ta đã bỏ công đi tìm nguyên nhân. Và nếu như lần lại dấu vết trên Internet, thì “thủ phạm” của niềm tin này là một bức ảnh có lời chú thích: “Chúng tôi đã làm điều này trong vài năm và thấy mình ngày một giàu có. Chỉ trong vài năm, nhiều người đã trở thành triệu phú tiền mặt và hơn thế”, cùng một biểu bảng về thời điểm gửi tiền theo tuổi.

Theo các dữ liệu trên Internet, thì bảng biểu này thực sự chỉ là một slide được trình bày trong một buổi hội thảo về phong thủy năm 2014 và được chia sẻ qua ứng dụng WhatsApp rồi lan truyền khắp dân chúng. Kể từ đó, nhiều người Singapore tin vào tục gửi tiền lấy may vào ngày lập xuân này.

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng đây là điều nhảm nhí. Dato Joey Yap, một thầy phong thủy có tiếng đến từ Malaysia cho biết: “Đây hoàn toàn là điều nhảm nhí, không phải cứ đến ngân hàng hay gửi tiền vào ngày lập xuân là may mắn. Điều đó hoàn toàn không đúng. Có sự khác biệt giữa mê tín dị đoan và niềm tin siêu hình học”. Ông Dato nói tiếp, việc sử dụng ngày và giờ đẹp theo cách tính của người Trung Quốc nhằm kích hoạt năng lượng tích cực, nên việc gửi tiền vào ngày lập xuân không có tác động gì trong suốt cả năm đối với bất kỳ cá nhân nào.

Trở lại năm 2016, tờ The New Paper dẫn lời thầy phong thủy Adelina Pang, người đã làm nghề này hơn 18 năm, nói: “Một số người nghĩ ra phong tục gửi tiền vào ngày lập xuân để cầu tiền tài. Trong thuyết phong thủy, không có điều nào như vậy”. Trong khi đó, thầy phong thủy David Tong, hành nghề 11 năm, giải thích, lập xuân chỉ là cách đánh dấu sự khởi đầu của mùa xuân và một năm chuyển tiếp. Tờ Lianhe Zaobao cũng đăng một bài báo dẫn lời các thầy phong thủy khác cho biết không có cơ sở nào của việc gửi tiền vào ngày lập xuân để lấy may mắn.

Nhưng mặc kệ các chuyên gia phong thủy, khi người dân đã chấp nhận “phong tục” bằng niềm tin và tâm lý, thì chẳng có hại gì khi mọi người đổ xô đi gửi tiền vào ngày lập xuân. Có thể đó cũng là một trong những “đặc sắc Singapore” chăng?

dan singapore tin vao van may gui tien ngay lap xuan 10 khoảnh khắc ấn tượng ở triển lãm hàng không Sigapore 2018

Các máy bay quân sự và dân sự của hơn 50 quốc gia tham gia trình diễn tại sự kiện hàng không lớn nhất châu ...

dan singapore tin vao van may gui tien ngay lap xuan Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng ASEAN ở Singapore

Singapore lựa chọn chủ đề "tự cường" và "đổi mới" cho các ưu tiên trong năm 2018 của ASEAN khi nước này giữ cương vị ...

/ https://laodong.vn